Back Tap ฟีเจอร์ลับใน iOS 14 เคาะหลังเครื่องเพื่อเรียกคำสั่งลัดต่างๆ

Apple ได้เปิดตัวระบบปฏิบัติการตัวใหม่อย่าง iOS 14 ในงาน WWDC 2020 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งมักจะมีฟีเจอร์บางอย่างที่ไม่ถูกพูดถึงใน key note ตอนเปิดตัว และนี่คือฟีเจอร์ดีๆ ที่ Apple ไม่ได้พรีเซนต์ นั่นคือ Back Tap หรือการเคาะที่หลังเครื่อง ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่ผู้ใช้งานสามารถเคาะที่หลังเครื่อง iPhone เป็นจำนวน 2 ครั้ง หรือ 3 ครั้ง เพื่อเรียกคำสั่งลัดต่างๆ เช่น แคปภาพหน้าจอ ล็อคโทรศัพท์ ปิดเสียงโทรศัพท์ เพิ่ม-ลดระดับเสียง เรียกใช้งาน Siri หรือแอปต่างๆ ที่ตั้งค่าไว้ เช่น Google Assistant ก็ได้ หรือแอคชั่นอื่นๆ ที่ผู้ใช้ต้องการ

ฟีเจอร์ Back Tap เป็นอะไรที่มีประโยชน์มาก และดูเหมือนจะผูกการเคาะหลังเครื่อง 2 ครั้ง 3 ครั้ง ไว้กับแอคชั่นหลายอย่าง มันยังสามารถตั้งค่าเพื่อให้ทำสิ่งต่างๆ ได้ เช่น การใช้งาน HomeKit ของ Apple ซึ่งคุณอาจสร้าง shortcut เอาไว้เพื่อ เปิด-ปิด ไฟในตัวบ้าน หรือแม้กระทั่งการส่งข้อความผ่าน WhatsApp หรือ Twitter เป็นต้น

สามารถเปิดใช้งานฟีเจอร์ Back Tap โดยเข้าไปที่ Settings >> Accessibility >> Back Tap

ข้อมูลจากผู้ที่ติดตั้งระบบปฏิบัติหาร iOS 14 ตัวเบต้าไปแล้วนั้น ฟีเจอร์ Back Tap เป็นอะไรที่เซอร์ไพรส์พวกเขามาก แม้แต่ iPhone ที่ใส่อยู่ในเคสโทรศัพท์ก็สามารถใช้งานได้ ซึ่งเราคงต้องมาดูกันว่าฟีเจอร์นี้จะผ่านการทดสอบที่เข้ากับสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นจริงได้หรือไม่ ยกตัวอย่างเช่น การเก็บ iPhone ไว้ในกระเป๋ากางเกงแล้วมีการกระแทกหรือแตะโทรศัพท์จากนอกกางเกง ซึ่งถ้าหากมีการตั้งค่า Back Tap ไว้กับฟังก์ชั่นสำคัญๆ ก็อาจเกิดข้อผิดพลาดขึ้นได้

แต่นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เห็นฟีเจอร์การทำงานแบบนี้ เพราะ สมาร์ทโฟน Android ก็สามารถทำฟีเจอร์ดังกล่าวได้ตั้งนานแล้ว เช่น

  • HTC ที่ให้เคาะ หรือ บีบข้างๆ ตัวเครื่อง เพื่อทำคำสั่งต่างๆ
  • Pixel ให้เคาะหน้าจอตอนที่เครื่องล็อค เพื่อตรวจสอบการแจ้งเตือนต่างๆ
  • Huawei ที่ให้เคาะหน้าจอ เพื่อทำการแคปภาพหน้าจอ เป็นต้น

ดูเหมือน Google กำลังทดสอบการปรับแต่งคำสั่งจากการเคาะหน้าจอ 2 ครั้งในระบบปฏิบัติการ Android 11 อยู่ แต่ก็ยังไม่มีข้อมูลชัดเจนว่าฟีเจอร์ดังกล่าวจะเปิดให้ใช้งานเป็นทางการหรือไม่ และมีอุปกรณ์ใดบ้างที่รองรับการสั่งการแบบนี้

ส่วนผู้ที่ติดตั้งระบบปฏิบัติการ iOS 14 ตัวเบต้าแล้ว ลองเล่นฟีเจอร์ Back Tap ดูนะครับ แล้วบอกเราทีว่า มันสามารถทำคำสั่งอะไรได้บ้าง

ที่มา : The Verge