Apple เปิดตัว iOS 14 ปรับหน้า home screen มี Widgets และลูกเล่นใหม่ๆ เพียบ

Apple ประกาศเปิดตัวระบบปฏิบัติการตัวใหม่อย่าง iOS 14 ในงาน WWDC 2020 ที่จัดขึ้นแบบ online event ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงหน้า home screen ครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่ ​Apple เคยมีมาด้วยลูกเล่นใหม่ที่อัพเดตดังต่อไปนี้

App Library

Apple iOS 14

App Library เป็นพื้นที่ใหม่ที่เข้ามาช่วยในการจัดระเบียบแอปให้เป็นหมวดหมู่/กลุ่มเดียวกันใน iPhone ให้เข้าพวกในโฟลเดอร์เดียวกัน ช่วยให้ผู้ใช้งานหาและเลือกใช้แอปง่ายยิ่งขึ้น ซึ่งการมี App Library view นั้นผู้ใช้งานสามารถเลือกได้ว่าจะแสดงหน้า home screen กี่หน้า และจะซ่อนกี่หน้า ซึ่งดูแล้วก็คล้ายกับ app drawer ของทาง Android แต่มันจะมาพร้อมกับฟีเจอร์การจัดกลุ่มแอปอัตโนมัติ ยกตัวอย่างเช่น การรวมเกมของ Apple Arcade ไว้ด้วยกันเป็นกลุ่ม 

Widgets

Apple iOS 14

Widgets บน iOS 14 นั้นจะแสดงข้อมูลแบบ real-time เช่น สภาพอากาศ หรือ ปฏิทิน เป็นต้น ผู้ใช้สามารถปรับขนาดของ Widgets ได้ตามชอบใจ ไม่ว่าจะเล็ก-ใหญ่ และสามารถย้ายตำแหน่งมาอยู่ตามที่ต่างๆของหน้า home screen ได้ นอกจากนี้ มันยังมาพร้อมกับฟีเจอร์ที่ชื่อ Smart Stack ที่ทำออกมาเพื่อปัด Widgets ต่างๆไม่ให้กินพื้นที่มากเกินไป

หน้าจอ home screen แต่ละหน้านั้นสามารถแสดง Widgets ที่ปรับแต่งเพื่อให้เหมาะสมกับการทำงาน การเดินทาง กีฬา และเรื่องอื่นๆ ที่สนใจได้

Picture in Picture

Apple iOS 14

ฟีเจอร์นี้เปิดให้ผู้ใช้งานที่กำลังดูวิดีโออยู่ สามารถดูวิดีโอหรือคุย FaceTime ต่อเนื่องไปได้แม้จะเปิดใช้งานแอปตัวอื่นๆไปด้วย โดยวิดีโอจะแสดงผลเป็นหน้าจอเล็กๆ

Siri

Apple iOS 14

ผู้ช่วยดิจิตอลอย่าง Siri จะมาพร้อมกับหน้าตาอินเตอร์เฟสแบบใหม่ที่ไม่เด้งขึ้นมาใหญ่เกะกะบังหน้าจอทั้งหมดอีกต่อไป

New translate app

แอปส่งข้อความมีการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆเข้ามา เช่น การปักหมุดข้อความเพื่อสะดวกต่อการค้นหา การสร้าง iMessages แบบกลุ่มสนทนาที่คุยกันเยอะๆ รวมถึงการพูดถึงหรือตอบกลับที่อ้างอิงข้อความเดิมที่ต้องการจะตอบ

นอกจากนี้ ยังสามารถปรับแต่งรูปประจำกลุ่มให้เป็นรูปหรือใช้ emoji ได้ และยังมาพร้อมกับ Memoji รูปแบบใหม่ให้เลือก เช่น ทรงผมใหม่ อุปกรณ์สวมที่หัว รวมถึงหน้ากากต่างๆ เป็นต้น

Maps

แอปแผนที่ใหม่ เปิดให้ผู้ใช้งานสำรวจเมืองแบบเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยมีการเพิ่มเส้นทางของการขี่จักรยาน การกำหนดเส้นทางสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งในแผนที่จะมีคู่มือในการแนะนำสถานที่สำหรับการขับขี่จักรยาน เช่น ระดับความสูงของทาง ปริมาณรถบนท้องถนน และช่วยบอกด้วยว่าเส้นทางนั้น มีบันไดหรือไม่

ส่วนการกำหนดเส้นทางสำหรับนรถยนต์ไฟฟ้านั้น จะเพิ่มข้อมูลเกี่ยวกับจุดชาร์จไฟตามเส้นทางที่ได้วางแผนการเดินทางเอาไว้ โดยจะมีการอ้างอิงจากระดับแบตเตอรี่ปัจจุบันของรถ และประเภทของเครื่องชาร์จ

อีกทั้งยังมีคู่มือแนะนำสถานที่ที่น่าสนใจของเมืองนั้นๆ โดยคัดสรรรข้อมูลมาจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือได้หลายแหล่ง ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้งานได้พบกับสถานที่ที่น่าสนใจ เช่น ร้านอาหารที่กำลังเป็นที่นิยม สถานที่ที่ผู้คนกำลังให้ความสนใจ และการสำรวจสถานที่ใหม่ๆซึ่งแนะนำโดยแบรนด์ที่เป็นที่ยอมรับ เช่น AllTrails, Complex, The Infatuation, TimeOut Group, The Washington Post และอื่นๆ เป็นต้น

Digital Key

กุญแจดิจิตอล ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถปลดล็อครถ รวมถึงสตาร์ทรถโดยใช้ iPhone หรือ Apple Watch ได้ อีกทั้งยังสามารถแชร์กุญแจดิจิตอลให้กันง่ายๆ และสะดวกมากผ่านแอปข้อความ รวมถึงการปิดการใช้งานกุญแจดิจิตอลผ่าน iCloud ในกรณีที่อุปกรณ์สูญหาย ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมานี้ สามารถทำผ่าน NFC

นอกจากนี้ทาง Apple ยังเปิดตัวกุญแจรถดิจิตอลที่ใช้เทคโนโลยีอัลตร้าไวด์แบนด์ในการรับรู้ตำแหน่งโดยอาศัยชิพ U1 ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้สามารถปลดล็อครถรุ่นใหม่ๆ ในอนาคตได้โดยไม่จำเป็นต้องหยิบ iPhone ออกจากกระเป๋า โดยที่คุณสมบัตินี้จะเริ่มใช้งานได้ในปีหน้า

App Clips

App Clips เป็นวิธีใหม่ในการค้นพบและใช้งานแอปต่างๆ ซึ่งมันออกแบบมาให้ผู้ใช้งานค้นพบในเวลาที่จำเป็นต้องใช้ โดยมันจะเชื่อมโยงกับสินค้าหรือธุรกิจนั้นๆ และสามารถโหลดขึ้นมาได้ในเวลาไม่กี่วินาที ยกตัวอย่างเช่น การเช่าสกู๊ตเตอร์ ซื้อกาแฟ หรือต่อเวลาการจอดรถ ซึ่งสามารถค้นพบและใช้งานง่ายๆ เพียงสแกนรหัสของ App Clips ที่ออกแบบโดย Apple ซึ่งรองรับการใช้งานผ่าน NFC หรือ QR Code หรือแม้แต่แชร์ผ่านแอปข้อความหรือเบราเซอร์ Safari ก็ได้ ซึ่งยังคงคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานอยู่เป็นหลัก