OPPO Generative AI AI Eraser ยางลบ AI

OPPO Reno11 Series อัปเดตใช้ Generative AI “ยางลบ AI” วงปุ๊บ ลบปั๊บ แต่งภาพให้ทันที

วันนี้ (9 เมษายน 2567) ผู้ใช้งานสมาร์ทโฟน OPPO Reno11 Series 5G สามารถอัปเดตเฟิร์มแวร์เวอร์ชั่นใหม่ เพิ่มความสามารถ Generative AI กับ “ยางลบ AI” (AI Eraser) ที่ใช้งานง่าย แค่ลากนิ้ววงรอบวัตถุที่ไม่ต้องการ จากนั้นระบบ AI ก็จะลบวัตถุนั้น พร้อมแต่งพื้นหลังปิดให้อย่างแนบเนียน

ฟีเจอร์ใหม่นี้ เป็นการใช้ความสามารถของ AIGC Remover ที่เป็น Generative AI ขั้นสูงแบบเดียวกับที่ใช้ในสมาร์ทโฟนเรือธงอย่าง OPPO Find X7 Ultra โดยทำงานบนพื้นฐานของ Andes GPT ซึ่งเป็น AI ที่ทาง OPPO พัฒนาขึ้นเอง

วิธีการอัปเดต OPPO Reno11 Series 5G เพื่อใช้งาน ยางลบ AI

ให้เข้าไปที่ Setting (การตั้งค่า) แล้วเลื่อนลงมาด้านล่างสุดที่ “เกี่ยวกับอุปกรณ์” จากนั้นเข้าไปด้านในเมนู แตะที่แถบ ColorOS เพื่อเช็คการอัปเดตล่าสุด โดยเฟิร์มแวร์เวอร์ชั่นที่เพิ่มฟีเจอร์ใหม่นี้จะเป็นรหัส 14.0.0.602 (EX01)

ทำการดาวน์โหลดแล้วติดตั้ง รอเครื่องรีสตาร์ทก็จะพร้อมใช้งานได้แล้ว

วิธีใช้งาน ยางลบ AI (AI Eraser)

หลังจากที่ทำการอัปเดตเฟิร์มแวร์เรียบร้อยแล้ว

  • 1.เข้าแอป Gallery (รูปภาพ)

    กดเลือกภาพที่ต้องการแต่ง แล้วกดเลือก Edit (แก้ไข) จะเห็นว่ามีเครื่องมือใหม่ ยางลบ AI (AI Eraser) ปรากฎขึ้นมาให้เลือกใช้

  • 2.เลือกวงรอบ หรือระบายทับวัตถุที่ต้องการลบ

    การเลือกวัตถุที่ต้องการลบ โดยที่การเลือกตำแหน่งในการลบ เราสามารถใช้ 2 นิ้ว กางภาพออกเพื่อขยายภาพซูมไปในตำแหน่งที่ต้องการ เพื่อให้สามารถวงหรือระบายเลือกได้แม่นยำมากขึ้น โดยจะมีเครื่องมือให้เลือก 2 แบบด้วยกันคือ อย่างแรกเป็นการใช้นิ้วลากเส้นรอบวัตถุที่ต้องการลบ ตัว AI จะสามารถตรวจจับได้ว่าสิ่งที่ต้องการลบนั้นเป็นอะไร เป็นคน สัตว์ สิ่งของ จากนั้นก็จะเลือกพื้นที่เฉพาะวัตถุนั้นๆ เพื่อทำการลบ

  • 3.ระบายสีทับวัตถุที่ต้องการลบ

    อีกเครื่องมือ จะเป็นเหมือนปากกาให้ระบาย เราสามารถลากระบายทับสิ่งที่ต้องการลบได้ เหมาะสำหรับกรณีที่วัตถุนั้นตัว AI ไม่สามารถตรวจจับได้ หรือเป็นจุดในภาพที่ต้องการความละเอียดในการเลือก

  • 4.รอการประมวลผล

    เมื่อทำการวงเลือกวัตถุที่ต้องการจะลบเสร็จแล้ว ระบบ AI จะทำการประมวลผล โดยจะใช้เวลาประมาณ 3-5 วินาที วัตถุที่เราเลือกก็จะหายไป และสร้างภาพอื่นมาทดแทนส่งที่ลบไป

  • 5.เซฟภาพที่แต่งเรียบร้อย

    เราสามารถวงเพื่อลบวัตถุได้หลายครั้ง หากลบแล้ว AI สร้างภาพมาแล้วไม่ถูกใจ สามารถกดคำสั่ง Undo (ลูกศรวนทวนเข็มนาฬิกา) เพื่อทำการเลือกและ Generate ใหม่ได้ จากนั้นก็เลือกเซฟภาพ เลือกได้ทั้งทับภาพเดิมหรือเซฟเป็นภาพใหม่

สรุป การใช้งาน

ฟีเจอร์ Generative AI “ยางลบ AI” (AI Eraser) ทำออกมาให้ใช้งานได้สะดวก และง่ายมาก การวงลากเส้นรอบวัตถุและ AI เลือกวัตถุให้เองอัตโนมัติคือสะดวกมาก รวมถึงความฉลาดในการลบและแต่งภาพก็ทำได้ในระดับที่น่าพอใจ คือส่วนใหญ่จะออกมาคือใช้งานได้เลย สามารถลบทั้งสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ในภาพ ไปจนถึงลบคน หรือวัตถุขนาดใหญ่ๆ ออกได้อย่างแนบเนียน

สำหรับการใช้งานฟีเจอร์ใหม่นี้ เป็นการอัปเดตให้ใช้งานได้ฟรีสำหรับผู้ใช้ OPPO Reno11 Series 5G ทุกรุ่น ไม่ว่าจะเป็น OPPO Reno11 F 5G, OPPO Reno11 5G และ OPPO Reno11 Pro 5G โดยมีข้อที่ควรรู้ในการใช้งานคือ

  • ภาพจะต้องมีขนาดมากกว่า 100KB ไม่สามารถใช้งานกับภาพที่มีความละเอียดต่ำได้ และยิ่งภาพมีความละเอียดสูง ก็จะช่วยให้การลบแต่งภาพมีความเหมือนจริงมากขึ้น
  • ไม่จำกัดว่าจะต้องเป็นภาพที่ถ่ายด้วยเครื่องตัวเอง เป็นภาพที่ส่งมาจากเครื่องอื่น รุ่นอื่น หรือภาพที่เซฟจากที่ไหนมาใช้ก็ได้
  • การใช้งานจะต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต เพื่อประมวลผล

ตัวอย่างภาพก่อนและหลังใช้ ยางลบ AI ลบวัตถุในภาพ

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติม เกี่ยวกับ OPPO Reno11 Series และความสามารถด้าน Generative AI เพิ่มเติม ได้ที่ www.oppo.com