รีวิว SONOS Arc สมาร์ทซาวด์บาร์ เสียงดีระดับพรีเมียม เปลี่ยนบ้านให้เป็นโรงหนัง

รีวิว SONOS Arc สมาร์ทซาวด์บาร์ระดับไฮเอนด์ ยกระดับประสบการณ์ความบันเทิงในบ้าน ด้วยเสียงรอบทิศทาง Dolby Atmos อัดแน่นด้วยเทคโนโลยีทั้งด้านเสียงระดับพรีเมียม, การเชื่อมต่ออัจฉริยะ การใช้งานผ่านสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตได้ง่ายอย่างไร้รอยต่อ พร้อมกับดีไซน์ที่สวยงามทันสมัย

ปัจจุบัน เครื่องเสียงแบบ ซาวด์บาร์ (Soundbar) เป็นที่นิยมแพร่หลายมากขึ้น สำหรับผู้ที่ต้องการเพิ่มอรรถรสความบันเทิงภายในบ้าน ทั้งสำหรับการรับชมภาพยนตร์และการฟังเพลงมากขึ้น ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบัน ทำให้เครื่องเสียงแบบโฮมเธียเตอร์ในอดีต ที่มีลำโพงแยกชิ้นมากมาย พร้อมสายไฟลากเกะกะรกรุงรัง ถูกรวมและจับย่อเหลืออยู่ในลำโพงตัวเดียว โดยที่ยังให้มิติของเสียงที่มีมิติ

นอกจากจะมีเสียงที่ดี มีขนาดที่เล็ก ลำโพงแบบซาวด์บาร์ ยังมีฟีเจอร์การใช้งานผ่านอุปกรณ์เชื่อมต่อแบบไร้สาย ทำให้ใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย

และถ้าจะพูดถึงแบรนด์ที่บุกเบิกและอยู่เบื้องหลังของความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีเสียงภายในบ้าน SONOS ถือว่าเป็นชื่อที่คุณไม่ควรมองข้ามอย่างเด็ดขาด

ล้ำหน้าฯ เราจะพาคุณมาทำความรู้จักกับลำโพงสมาร์ทซาวด์บาร์รุ่นเรือธง “SONOS Arc” โดย รีวิว นี้ ทีมงานเราได้ทดสอบใช้งานมาสักพักใหญ่ ที่บอกได้เลยว่า “นี่คือเครื่องเสียงระดับที่พรีเมียม ที่มีเพียงแค่ตัวเดียว ก็สามารถเปลี่ยนห้องรับแขกของคุณ ให้กลายเป็นโรงภาพยนตร์ที่มอบมิติเสียงโอบล้อมรอบทิศทางอย่างน่าประทับใจ”

รู้จักกับแบรนด์ “SONOS”

SONOS เป็นบริษัทสัญชาติอเมริกัน ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2002 โดยมีผู้ก่อตั้งคือ John MacFarlane, Craig Shelburne, Tom Cullen พวกเขามีไอเดียที่ต้องการสร้างระบบเสียงภายในบ้านแบบไร้สาย ที่เชื่อมต่อกันผ่านเครือข่าย เพื่อให้สามารถฟังเพลงได้พร้อมกันทุกห้องภายในบ้าน ถือว่าเป็นแนวคิดที่ล้ำสมัยมาก ๆ ในสมัยนั้น

ด้วยความมุ่งมั่นของผู้ร่วมก่อตั้งที่มีประสบการณ์ทั้งด้านเทคโนโลยี, ฮาร์ดแวร์ และด้านดนตรี ทำให้สามารถผสมผสานความรู้เ้าด้วยกัน และสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์เครื่องเสียงภายในบ้านรูปแบบใหม่ ที่มีคุณภาพเสียงระดับสูง ตอบโจทย์การใช้งานที่ง่าย และเชื่อมต่อลำโพงทุกตัวในบ้านเข้าเป็นเครือข่ายเดียวกัน

ในยุคแรกของ SONOS พวกเขาทำระบบเสียงและลำโพงที่รองรับการเชื่อมต่อ Wi-Fi และควบคุมผ่านรีโมท มีจุดเด่นคือ สามารถเล่นเพลงได้พร้อมกันหลายห้อง หรือจะแยกเล่นคนละเพลงในแต่ละห้องก็ได้

จากนั้น SONOS ก็ได้ต่อยอดและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง ในหลากหลายรูปแบบเพื่อสนองความต้องการของลูกค้าที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นลำโพงตั้งพื้น, ลำโพงตั้งโต๊ะ, ซาวด์บาร์สำหรับดูหนัง, ลำโพงเสียงรอบทิศทาง, ลำโพงแบบพกพา, ลำโพงอัจฉริยะ ฯลฯ โดยยังคงยึดมั่นในแนวทางเดิม คือให้คุณภาพเสียงที่ยอดเยี่ยม ควบคุมการทำงานผ่านแอปบนมือถือได้อย่างลงตัว เชื่อมต่อได้ง่ายผ่าน Wi-Fi และสามารถทำงานร่วมกับบริการสตรีมมิ่งชั้นนำต่างๆ ได้อย่างสะดวกสบาย

Unbox รีวิว แกะกล่อง SONOS Arc

SONOS สร้างความประทับใจให้กับเราตั้งแต่ตัวแพ็กเกจสินค้า ที่มีการใช้วัสดุเป็นกระดาษกล่องแบบไม่เคลือบสี จะมีเพียงการพิมพ์ชื่อของรุ่น และมีสติกเกอร์ภาพของสินค้าติดอยู่ รวมถึงภายในก็ใช้วัสดุเป็นกระดาษทั้งหมด ทำให้การนำตัวกล่องไปรีไซเคิลต่อได้ง่าย

ด้วยความที่ตัวสินค้ามีน้ำหนักค่อนข้างมาก ทำให้ที่ตัวกล่องสินค้า มีระบบสลักล็อคที่หัวท้ายทั้ง 2 ด้าน ที่เมื่อปลดล็อคแล้วก็จะสามารถแกะกล่องเพื่อเปิดออกได้

เปิดฝามา จะเจอกับตัวลำโพงซาวด์บาร์ จะใส่มาซองผ้าสีดำที่มีความนุ่มเพื่อป้องกันรอย

ภายในกล่องจะประกอบด้วย

  • ตัวลำโพงซาวด์บาร์ SONOS Arc
  • คู่มือการใช้งานเบื้องต้น
  • สาย Power
  • สาย HDMI แบบขนาดมาตรฐาน
  • หัวแปลง HDMI เป็น Optical

เรามาดูกันที่การดีไซน์ สำหรับ SONOS Arc ตัวเครื่องที่เข้ามาวางจำหน่ายในไทย จะมีให้เลือกด้วยกัน 2 สีคือ สีดำ (ตัวที่ทางเราได้มาทดสอบ รีวิว) และสีขาว เป็นสีพื้นที่ให้คุณเลือกเพื่อที่จะได้เข้ากับการแต่งบ้านของคุณ ว่าจะเป็นโทนสีเข้มหรือสีสว่าง เลือกได้อย่างที่ต้องการ

ขนาดมิติของตัวลำโพง มีความสูง 87 มิลลิเมตร ลึก 115.7 มิลลิเมตร และยาว 1141.7 มิลลิเมตร และน้ำหนักอยูที่ 6.25 กิโลกรัม

รูปทรงการออกแบบ มีความเรียบง่ายแต่ดูสวยทันสมัย โดยมีรูปทรงหน้าตัดแบบทรงกระบอก ไร้ขอบเหลี่ยมมุม จึงดูโค้งมนสวยงาม วัสดุที่ใช้เป็นโลหะอลูมิเนียมที่มีความแข็งแรงทนทาน และดูหรูหรา

ด้านหน้าของตัวลำโพงตรงกลาง จะมีโลโก้ “SONOS” ติดอยู่ เป็นสีโทนเข้มจึงทำให้ดูกลมกลืนกับสีดำของตัวซาวด์บาร์

ที่ด้านบนฝั่งขวาของตัวลำโพง จะมีไฟ LED ดวงเล็กๆ บอกสถานะ การทำงานของไมโครโฟนเพื่อใช้การสั่งการด้วยเสียง

และที่ตรงกลางด้านบนของลำโพง จะมีจุดของปุ่มควบคุมแบบสัมผัส ที่ให้เรากดเพิ่ม-ลดเสียง กับ Play/Pause เพลงที่กำลังเล่นอยู่

ด้านหลังของลำโพง ตรงกลางจะมีปุ่ม Pair สำหรับเริ่มเปิดโหมดเขื่อมต่ออุปกรณ์ และพอร์ต LAN สำหรับเชื่อมต่อเน็ตเวิร์คภายในบ้านแบบสาย สำหรับคนที่ต้องการความเสถียรขั้นสุด โดยที่ด้านข้างๆ จะมีพอร์ตสำหรับเสียบสายไฟ และสาย HDMI

ตัวลำโพง SONOS Arc ถูกออกแบบมาให้สามารถติดตั้งใช้งานโดยการวางเอาไว้กับโต๊ะวางทีวี หรือจะติดตั้งแบบติดผนังก็ได้ กรณีที่ใช้ทีวีแบบติดผนัง โดยคุณจะต้องซื้อแท่นสำหรับติดตั้งเพิ่มเติม

เริ่มต้นการใช้งาน SONOS Arc

เมื่อจัดวางสถานที่ให้กับตัวซาวด์บาร์เรียบร้อยแล้ว จัดแจงเสียบสาย Power ให้เรียบร้อย จากนั้นก็ทำการเชื่อมต่อกับตัวทีวี โดยจะมีให้ทั้งหมด 2 ตัวเลือกด้วยกันคือ

  • ต่อผ่าน HDMI โดยเสียบกับทีวีผ่านช่อง HDMI ช่องที่รองรับระบบเสียงแบบ ARC ซึ่งเป็นมาตรฐานมาให้ในทีวีรุ่นใหม่ๆ
  • ต่อผ่าน Optical สำหรับกรณีที่คุณใช้ทีวีรุ่นที่เก่าและไม่มีรองรับ ARC ภายในกล่องจะมีอะแดปเตอร์สำหรับแปลงมาให้

เมื่อเสียบสายต่อกับทีวีเรียบร้อย ก็ทำการเปิดสวิทช์ Pair ที่ด้านหลังของซาวด์บาร์เพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่การเชื่อมต่อกับระบบของ SONOS ได้แล้ว โดยจะมีสัญญาณไฟ LED สีเขียวขึ้นที่ด้านบนของโลโก้

ให้คุณทำการดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน “SONOS APP” มีรองรับใช้งานทั้งในระบบ iOS และ Android เริ่มมาให้คุณทำการลงทะเบียนและสร้างบัญชี SONOS ของคุณขึ้นมาให้เรียบร้อย ก็พร้อมที่จะ Setup แล้ว

การเพิ่มตัวลำโพง SONOS Arc เข้ากับระบบของแอปนั้น ทำได้ไม่ยาก เพียงแค่กดเพิ่มลำโพง ก็จะมีขั้นตอนแบบ Wizard ให้เราทำตามขั้นตอนง่ายๆ ก็สามารถ Add เข้ากับบัญชีของคุณได้ โดยที่การเชื่อมต่อ จะทำผ่านเครือข่าย Wi-Fi แบบ 2.4GHz เท่านั้น

และในกรณีที่คุณต้องการเพิ่มลำโพงของ SONOS เพื่อใช้งานร่วมกับ SONOS Arc หรือเป็นลำโพงที่อยู่ในห้องอื่นๆ ก็สามารถเพิ่มผ่านแอปนี้ได้เช่นกัน โดยแอปนี้จะมีไว้สำหรับควบคุมรวมถึงจัดการการเล่นเพลงรวมถึงการปรับเสียงได้จากในแอป

โดยภายในแอปพลิเคชัน SONOS APP จะสามารถติดตั้งและเชื่อมต่อกับแอปที่เป็นบริการด้านสตรีมมิ่งเสียงเพลงชั้นนำมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Apple Music, YouTube Music, Spotify, SoundCloud ฯลฯ ที่จะทำให้คุณสามารถจัดการเล่นเพลงต่างๆ ผ่านลำโพงของ SONOS โดยตรงจากแอปได้เลย

และเมื่อเชื่อมต่อซาวด์บาร์กับทีวีเรียบร้อยแล้ว การควบคุมปรับระดับเสียง คุณสามารถใช้งานผ่านรีโมททีวีได้โดยตรง เพราะเป็นคุณสมบัติของการเชื่อมต่อผ่าน HDMI ARC จึงไม่จำเป็นจะต้องมีรีโมทแยกมาสำหรับควบคุมเสียงอีกอันให้ยุ่งยาก (แต่อย่าลืมไปเปิดใน Setting ของทีวีของคุณด้วยล่ะ)

ระบบ TruePlay วัดมิติห้อง เพื่อสร้างระบบเสียง Dolby Atmos

ต่อมาจะเป็นสิ่งที่น่าทึ่งมากๆ กับการเริ่มใช้งาน SONOS Arc ที่จะช่วยทำการ calibrate เวทีเสียงในการใช้งานให้เหมาะกับห้องของคุณ โดยหลักการปรับตั้งค่าของระบบ TruePlay จะเป็นการยิงเสียงสัญญาณความถี่พิเศษออกมา แล้วเราจะต้องใช้สมาร์ทโฟนที่เปิดแอป SONOS เอาไว้ แล้วเดินไปนั่งที่โซฟาหน้าทีวี จากนั้นก็ถือกวาดไปยังรอบๆ ห้อง เป็นการสื่อสารกับตัวลำโพงให้รู้ถึงตำแหน่งและระยะของเสียงได้อย่างแม่นยำ

ในการลองวัด calibrate อาจจะต้องทำหลายครั้งจึงจะสำเร็จ แนะนำว่า ให้ค่อย ๆ เดินแล้วถือสมาร์ทโฟนโบกไปมาในระยะของห้องที่อยู่ด้านหน้าของทีวี, ด้านข้าง ไปจนถึงตำแหน่งที่นั่งหรือโซฟที่ใช้นั่งรับชม และอย่าให้มีอะไรมาบังช่องไมโครโฟน และควรที่จะต้องถอดเคสมือถือออกด้วย

รีวิว SONOS Arc Dolby Atmos Soundbar

กระบวนการนี้จะทำเพียงแค่ครั้งเดียว คราวนี้การใช้งานเมื่อคุณนั่งดูหนังฟังเพลงที่โซฟา ก็จะได้ยินเสียงที่มีมิติโอบล้อมคุณจากรอบด้าน ทั้งด้านหน้า ด้านข้างและด้านบน แต่ว่าหากมีการปรับตำแหน่งของโซฟา หรือข้าวของเฟอร์นิเจอร์ในบริเวณนั้น แนะนำว่าให้ทำการปรับตั้งค่า TruePlay อีกครั้งเพื่อให้ได้เสียงที่ถูกต้อง

ทดสอบลองใช้งาน SONOS Arc

ตัวซาวด์บาร์ SONOS Arc ที่เราเห็นเป็นแท่งยาวๆ แท่งเดียวนั้น จริงๆ แล้วภายในนั้น มีลำโพงประกอบอยู่ข้างในถึง 11 ตัว! แบ่งเป็นลำโพงเสียงย่านทุ้ม 8 ตัว และลำโพงย่านเสียงแหลมอีก 3 ตัว โดยลำโพงจะถูกจัดวางเรียงให้เสียงถูกยิงออกมาทั้งด้านหน้า ด้านข้าง และด้านบนสะท้อนเพดานลงมา

ความรู้สึกในการรับฟังเสียงจาก SONOS Arc บอกเลยว่าไม่ทำให้ผิดหวังเลยแม้แต่น้อย การรับชมภาพยนตร์ที่เสียงเป็นมาตรฐาน Dolby Atmos ให้เสียงออกมาได้ความรู้สึกกว้างขวาง เหมือนมีตำแหน่งเสียงขยายออกไปนอกขอบเขตของซาวด์บาร์ เวลาดูหนังแนวแอคชั่น ฉากไล่ล่าหรือระเบิด เสียงมันชัดแจ๋ว ตื่นเต้น เร้าใจสุดๆ เบสเนื้อแน่น กระแทกกระทั้นใช้ได้ อิมแพคดีเยี่ยม ส่วนในการดูภาพยนตร์​ เสียงพูดสนทนานมีการแยกออกมาชัดแจ๋ว ได้ยินอย่างชัดถ้อยชัดคำ

ในการฟังเพลง ถือว่าประทับใจเช่นกัน ด้วยเสียงที่มีการแยกมิติของชิ้นดนตรีย่านต่างๆ ที่คมชัด ให้เสียงที่ใสฟังแล้วสบายอารมณ์ ทำให้นอกจากเอาไว้ใช้ในการดูหนังแล้ว ยังใช้เป็นลำโพงเปิดเพลงจากสตรีมมิ่งต่างๆ เพื่อสร้างบรรยากาศการฟังเพลงที่ดีได้ด้วย

รวมถึงการเล่นเกมที่เป็นเกมคอนโซลอย่าง PlayStation 5 การที่ได้มิติเสียงที่สมจริงของการเล่นเกม ยิ่งทำให้ความสนุกในการเล่นที่ดีต่างจากเสียงของลำโพงทีวี, เสียงจากหูฟัง หรือเสียงจากซาวด์บาร์ขนาดเล็กทั่วไปแบบคนละโลก

นอกจากนี้ในการใช้งานปรับระบบเสียง ผ่านแอป SONOS ยังมีอีก 2 โหมดให้คุณเลือก

  • Speech Enhancement สำหรับในการดูหนังหรือซีรีย์ แล้วต้องการเร่งความคมชัดของเสียงพูดให้มากขึ้น
  • Night Sound ใช้เวลาที่ดูหนังเวลากลางคืน ที่ไม่อยากให้กระหึ่มจนเกินไป ก็เลือกปรับให้ความอลังการของเสียงลดลงแต่ให้อรรถรสที่ดี

ลองใช้แล้วรู้สึกอย่างไร?

รีวิว SONOS Arc Dolby Atmos Soundbar

เชื่อเลยว่า เพื่อนๆ ที่มีความสนใจกับ ซาวด์บาร์ SONOS Arc คุณคงเคยได้ยินชื่อเสียงในเรื่องเสียงที่ดีเยี่ยมน่าประทับใจ แต่ว่ามันก็มาพร้อมกับราคาค่าตัวที่ค่อนข้างสูงเลยทีเดียว เมื่อเทียบกับซาวด์บาร์แบรนด์อื่นๆ

โดยที่ SONOS Arc เปิดราคาวางจำหน่ายในประเทศไทยที่ 43,900 บาท หลังจากที่เราได้ลองใช้งานจริงมาสักพักใหญ่ๆ เราก็ตอบคุณได้ว่า “ทำได้ดีสมราคา สำหรับซาวด์บาร์ระดับพรีเมียม”

ตั้งแต่ในเรื่องของดีไซน์ หน้าตาที่ดูเรียบง่ายแต่หล่อเหลา เอาวางบนชั้นหน้าทีวีคือดูเหมาะเจาะลงตัว ความเป็นระบบอัจฉริยะที่ออกแบบการใช้งานผ่าน SONOS APP ที่มีความเรียบง่าย สามารถติดตั้งบริการสตรีมมิ่งเพลงที่หลากหลาย และสั่งควบคุมผ่านแอปได้เลย

การใช้งานแบบไร้สาย รองรับ AirPlay2 สามารถสตรีมเสียงจาก iPhone, iPad หรือ Mac มายัง Sonos Arc ได้ทันที ส่วนการใช้งานร่วมกับผู้ช่วยเสียง ก็รองรับ Amazon Alexa หรือ Google

รีวิว SONOS Arc Dolby Atmos Soundbar

รองรับปรับขยายเวทีเสียงได้หลากหลาย

และถ้าคุณอยากไปให้สุด อยากได้ระบบเสียงที่สมจริงแบบ Surround แล้วเรื่องเงินไม่ใช่ปัญหา ทาง SONOS ก็พร้อมให้คุณขยับขยายเพิ่มได้ เพราะคุณสามารถหาซื้อลำโพงอื่นๆ ของ SONOS มาจัดชุดเป็นเซ็ตเพิ่มเติม ให้ได้ระบบเสียงที่มีมิติมากขึ้นได้

  • เพิ่มลำโพง SONOS One SL 2 ตัว วางด้านหลังโซฟา จะได้ระบบเสียง 5.0.2
  • เพิ่มลำโพง SONOS Era 300 2 ตัว วางด้านหลังโซฟา จะได้ระบบเสียง 7.0.4
  • เพิ่มลำโพง SONOS Sub 1 ตัว วางใต้โซฟา จะได้ระบบเสียง 5.1.2
  • เพิ่มลำโพง SONOS Era 300 2 ตัว วางด้านหลังโซฟา และเพิ่มลำโพง SONOS Sub 1 ตัว วางใต้โซฟา จะได้ระบบเสียง 7.1.2

โดยลำโพงทั้งหมดจะเชื่อมต่อกันแบบไร้สาย ทำให้การจัดวางไม่ต้องเชื่อมต่อสายให้รกรุงรัง อีกทั้งยังสะดวกที่จะยกแยกเอาลำโพงคู่หลังไปใช้ตั้งในห้องอื่นเพื่อฟังเพลง แล้วเวลาจะดูหนังก็ยกกลับมาตั้งที่เดิมเพื่อเป็นระบบเสียง Surround ก็ทำได้ง่ายๆ ไม่มีปัญหา

สรุป รีวิว SONOS Arc พรีเมียมขนาดนี้ เหมาะสำหรับใคร?

  • คนที่ชอบดูหนังดูซีรีย์ ทั้งแบบสตรีมมิ่งไม่ว่าจะเป็น Netflix, Disney+ Hotstar, HBO, Prime Video ก็จะได้ประสบการณ์เสียงดีๆ คล้ายกับนั่งดูในโรงภาพยนตร์ ด้วยการรองรับระบบเสียง Dolby Atmos ที่ให้เสียงรอบทิศทาง สมจริง เหมือนมีเสียงดังล้อมรอบ ทั้งจากด้านหน้า ด้านข้าง และเหนือศีรษะ ทำให้ดื่มด่ำไปกับคอนเทนต์ได้อรรถรสมากขึ้น
  • คนที่ชอบฟังเพลงแบบสตรีมมิ่งแบบคุณภาพเสียงระดับสูง แต่ว่ามีพื้นที่วางเครื่องเสียงจำกัด เพราะว่า SONOS Arc ให้เสียงเพลงที่คมชัด สะอาด และมีรายละเอียดสูง โดยที่ตัวลำโพงวางเอาไว้ด้านหน้าทีวี ก็สามารถเล่นเพลงสตรีมมิ่งได้โดยไม่ต้องเปิดทีวี ผ่านการเชื่อมต่อแอปฯ Sonos หรือสตรีมเพลงจาก Spotify, Apple Music ได้โดยตรง
  • คนที่อยากเข้ารีตสู่อารยธรรมของ SONOS เพื่อใช้งานร่วมกับลำโพงอื่นๆ ของ SONOS ทั้งแบบ Multi-room ในทุกห้องในบ้าน หรือประกอบร่างเป็นระบบเสียงแบบ Surround
  • คนที่ชอบดีไซน์ที่มีความเรียบหรู สวยงาม ผลิตจากวัสดุพรีเมียมคุณภาพสูง ไม่มีโลโก้หรือไฟแสดงผลที่รบกวนสายตา เข้ากับการตกแต่งบ้านในสไตล์โมเดิร์น มินิมอล หรือสแกนดิเนเวียนได้อย่างลงตัวสุดๆ
รีวิว SONOS Arc Dolby Atmos Soundbar

ข้อจำกัดที่คุณต้องรู้ ก่อนจะเลือกซื้อมาใช้งาน

SONOS Arc เป็นลำโพงซาวด์บาร์อัจฉริยะระดับพรีเมียม แต่ว่าในการใช้งานนั้น ก็มีข้อจำกัดและสิ่งที่คุณต้องรู้ เพื่อใช้พิจารณาว่า เหมาะที่จะยกน้องเข้ามาในบ้านเพื่อสร้างความบันเทิงในชีวิตของคุณหรือไม่

  • ถ้าคุณมีงบที่จำกัด หรือคิดว่าระบบเครื่องเสียงที่ราคาเกิน 40,000 บาท ดูจะแพงเกินไป SONOS Arc อาจจะเกินตัวคุณเกินไปก็ได้ แต่ก็ต้องย้ำอีกทีว่า แม้ว่าค่าตัวของน้องจะสูงกว่าหลายๆ แบรนด์ในตลาด แต่กะเหมาะสมกับดีไซน์ วัสดุ รวมถึงคุณภาพเสียงที่ดี และฟีเจอร์อัจฉริยะที่ครบถ้วน
  • ทีวีที่บ้านของคุณจอเล็กกว่า 55 นิ้ว เพราะว่า SONOS Arc มีความยาวราวๆ 1.2 เมตร เรียกว่าถ้าวางหน้าทีวี 55 นิ้วนี่คือเกือบจะเลยออกมาแล้ว ถ้าใช้กับทีวีที่มีขนาดความยาวสั้นกว่าตัวซาวด์บาร์ เวลารับชมทิศทางของเสียงอาจจะขัดกับความยาวของจอ แถมอาจจะดูไม่ลงตัวที่ลำโพงนั้นดูใหญ่กว่าจอ ดังนั้นเราแนะนำให้ใช้กับทีวีที่มีขนาด 55 นิ้วขึ้นไป อย่างใน รีวิว นี้ เราะใช้กับทีวี 75 นิ้ว ก็ยังถือว่าเข้ากันได้เป็นอย่างดี
  • คนที่บ้านเป็นคอนโด หรือห้องมีขนาดจำกัด อันนี้สอดคล้องกับตัวขนาดหน้าจอทีวี เพราะถ้าห้องของคุณมีขนาดที่เล็ก อาจจะไม่สอดคล้องกับเวทีเสียงของซาวด์บาร์ที่มีความยาว เราแนะนำว่า SONOS Arc เหมาะกับพื้นที่ในส่วนดูทีวี ที่ประมาณ 3×5 เมตรเป็นอย่างน้อย
  • ที่บ้านของคุณไม่มีระบบ Wi-Fi หรือสัญญาณไร้สายที่ไม่เสถียร เพราะ SONOS Arc เป็นสมาร์ทซาวด์บาร์ที่มีฟีเจอร์ใช้งานผ่านเครือข่ายไร้สายเป็นหลัก ทั้งการเชื่อมต่อและการสตรีมมิ่งต่างๆ

ในข้อจำกัดเหล่านี้ เราก็พอมีตัวเลือกอื่นๆ นอกเหนือจาก SONOS Arc ให้คุณเช่นกัน เพราะว่า SONOS ก็มีซาวด์บาร์ขนาดที่เล็กลงมาหลายรุ่น อย่างเช่น SONOS Beam ที่เหมาะกับทีวีขนาด 55-65 นิ้ว และ SONOS Ray ที่เหมาะสำหรับทีวีขนาดไม่เกิน 55 นิ้ว

รีวิว SONOS Arc Dolby Atmos Soundbar
เทียบขนาดของ SONOS Arc กับทีวีขนาด 75 นิ้ว

สุดท้ายนี้ ถ้าคุณสนใจอยากทดสอบหรือลองสัมผัสกับพลังเสียงของ SONOS Arc ตอนนี้มีให้ลองที่ร้าน dotlife และถ้าหาสนใจสินค้าของ SONOS สามารถสั่งซื้อได้กับทาง TC Acoustic ที่เป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศ ที่มีการรับประกันสินค้าให้นานถึง 2 ปี

สามารถดูรายละเอียดสินค้าของ SONOS เพิ่มเติมได้ทาง https://sonosthailand.com/ และสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ที่ ร้านค้าทางการของ SONOS บน Lazada