รีวิว Kingston FURY Renegade DDR5 RGB เร็วจริงแรงจัด ระดับ 8000 MT/s

สวัสดีครับ ล้ำหน้าฯ เรามี RAM ตัวแรงจากทาง Kingston มาแนะนำกัน กับ รีวิว Kingston FURY Renegade DDR5 RGB ที่มาในรูปลักษณ์สไตล์เกมมิ่ง มีไฟ RGB ดีไซน์สวยโฉบเฉี่ยว และที่สำคัญที่สุด มากกับความเร็ว BUS ที่สูงถึง 8000 MT/s  เหมาะสำหรับการใช้งานในคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูงได้เป็นอย่างดี

Kingston FURY Renegade DDR5 RGB ที่ทางเราได้รับมาทดสอบ รีวิว นี้ถือว่ามีความน่าสนใจตั้งแต่ตัวรูปร่างหน้าตาที่มีความโฉบเฉียว ที่ภายนอกจะมีฮีทซิงก์ที่เป็นโครงอะลูมิเนียมสีเงินแบบใหม่ที่ช่วยในเรื่องการระบายความร้อน ส่วนตัวแรมด้านในจะมีให้เลือก 2 สีคือ สีดำ และ สีขาว (ตัวที่เรามารีวิว) เพื่อให้เราเลือกมาใช้ประกอบเข้ากับบอร์ดภายในเครื่องเรา ที่ตอนนี้เทรนด์ประกอบเครื่องสีขาวกำลังเป็นที่นิยมกัน

จุดเด่นของแรมรุ่นนี้ ก็ตามชื่อเลยครับ ที่แถบด้านบนของตัวแรม จะมีแถบไฟ RGB มาให้ด้วย มีขนาดที่เรียกได้ว่าใหญ่มากๆ เมื่อใส่ติดตั้งกับเมนบอร์ดแล้ว คือเห็นชัดเด่นสว่างมากๆ

โดยภายในแถบไฟ จะประกอบด้วยไฟ RGB แบบไดนามิคถึง 12 ดวง ทำงานร่วมกับเทคโนโลยี Infrared Sync Technology เอกสิทธิเฉพาะของทาง Kingston ที่จะให้เอฟเฟกต์แสง RGB ที่ราบรื่นและสอดรับกัน และยังสามารถปรับแต่งการแสดงสีได้ถึง 18 รูปแบบ ผ่านทางโปรแกรม FURY CTRL รวมถึงยังรองรับกับซอฟต์แวร์จัดการไฟ RGB ของแบรนด์เมนบอร์ดชื่อดัง ทั้ง MSI Mystic light Sync, Asus Aura Sync, Asrock และ Gigabyte RGB Fusion 2.0 เพื่อให้การซิงค์เอฟเฟกต์ไฟที่ตัว RAM กับไฟในอุปกรณ์อื่นๆ ในธีมเดียวกันได้อย่างสมบูรณ์

มาดูในเรื่องของประสิทธิภาพกันบ้าง Kingston FURY Renegade DDR5 RGB เป็นแรมที่มีความเร็วบัสมากถึง 8000MT/s เรียกได้ว่ามากที่สุดในตอนนี้ พร้อมรองรับการใช้งานกับเมนบอร์ดระดับแถวแนวหน้าในปัจจุบัน พร้อมทั้งยังรองรับการใช้งานโอเวอร์คล็อกเพื่อรีดประสิทธิภาพสูงสุดได้อย่างไม่มีปัญหา โดยยังคงความเสถียรในการทำงาน

มี On-die ECC มอบส่วนประกอบ DRAM ที่เชื่อถือได้มากกว่าเดิม และ PMIC ออนบอร์ด ช่วยในการปรับสมดุลของพลังงานตามความเหมาะสม ช่องสัญญาณย่อย 32 บิตสองช่องที่แยกจาก เป็นกันช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของข้อมูลสำหรับโปรเซสเซอร์แบบหลายแกนประมวลผล

รีวิว Kingston FURY Renegade DDR5 RGB

สำหรับสเปกคอมพิวเตอร์ที่เรามาใช้ทดสอบ ใช้กับโปรเซสเซอร์ Intel Core i9-14900K ที่เป็น Gen 14 ล่าสุด รองรับการโอเวอร์คล็อก แต่เครื่องนี้เราไม่ได้เน้นเรื่องการเล่นเกม เลยจะไม่ค่อยมีแสงสี RGB เท่าไหร่ เลยทำให้ตัว RAM ของ Kingston FURY Renegade ดูโดดเด่นมากๆ

ตัวเมนบอร์ดเราใช้เป็น ASUS ROG MAXIMUS Z790, ส่วนการ์ดจอเป็น ASUS TUF 3070TI, SSD M.2 PCIe 2TB Hiksemi, ตัว PSU เป็น thermaltake toughpower gf a3 (80+ GOLD) 1050W. พร้อมระบบระบายความร้อน : Liquid Cooling MSI MAG Coreliquid

สำหรับตัว Kingston FURY Renegade DDR5 RGB รุ่นความเร็วบัส 8000MT/s จะมีขาย 2 แบบด้วยกันคือ แบบแถวเดียว 16GB และ 2 แถว (16GB 2 แถว) ซึ่งถ้าคุณต้องการติดตั้งบนเมนบอร์ด 4 ตัว ก็จะได้มากสุดที่ 16GBx4 = 64GB

รีวิว Kingston FURY Renegade DDR5 RGB

และการใช้งานร่วมกับโปรเซสเซอร์ Intel Core 14th Gen ที่มาพร้อมเทคโนโลยี Intel XMP 3.0 (Intel Extreme Memory Profile) ก็ยังช่วยให้การทำโอเวอร์คล็อกนั้นเป็นเรื่องง่าย ด้วยค่าไทม์มิ่ง ความเร็วและแรงดันไฟฟ้าที่ปรับแต่งมาจาให้จากโรงงาน เพื่อให้คุณเลือกปรับแต่งได้อย่างเต็มที่

และยังมาพร้อมกับ PMIC แบบตั้งโปรแกรมได้สำหรับ XMP 3.0 โดยรองรับโปรไฟล์ปรับแต่งได้สูงสุดถึง 2 ชุด เพื่อให้คุณกำหนดค่าต่างๆ ได้อย่างที่ต้องการและบันทึกค่าโดยตรงไปยัง DIMM

ผลจากทดสอบลองใช้งาน Kingston FURY Renegade DDR5 RGB กับเครื่องที่ทดสอบ ต้องบอกว่าเป็นเครื่องที่เราประกอบขึ้นมาใหม่ เพื่อใช้งานเป็น WorkStation สำหรับงานระดับสูงโดยเฉพาะ รองรับงาน Work Load ที่หนักและต่อเนื่อง การที่ได้ RAM ที่มีความเร็วบัสสูงมากๆ เป็นตัวช่วยจัดการเรื่องความเร็วในการส่งข้อมูลแบบไม่มีคอขวด ทำให้การทำงานด้านกราฟฟิกความละเอียดสูงมากๆ ไม่มีการสะดุดแต่อย่างใด

อย่างที่บอกไป เครื่องที่เราทดสอบใช้งาน เป็นเครื่องสำหรับทำงานด้าน WorkStation ด้านวิดีโอทั้งการตัดต่อ และการควบคุมทำ LiveStreaming ความละเอียดสูง ที่ต้องมีการรับข้อมูลภาพและส่งสัญญาณภาพระดับ 4K ได้อย่างไหลลื่น

ส่วนการเล่นเกมนั้น ทุกอย่างคือหายห่วง ด้วยสเปคเครื่องที่เร็วแรงตั้งแต่ตัวโปรเซสเซอร์ รวมไปถึงตัวการ์ดจอ พอได้ตัวแรมที่มีความเร็วขึ้นสูงระดับนี้ ก็ช่วยให้ทุกอย่างประสานกันและเล่นเกมได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

Kingston FURY Renegade DDR5 RGB เหมาะสำหรับใคร?

สำหรับใครที่ต้องการอัปเกรด แนะนำให้เช็คตัวเมนบอร์ดของตัวเองก่อนว่า รองรับความเร็วบัสสูงสุดเท่าไร ถ้ายังไม่ถึง 8000MT/s ก็อาจจะเลือกเป็นรุ่นต่ำลงมาก็ได้ แต่ถ้าใครที่ช่วงนี้ เล็งจะประกอบคอมเครื่องใหม่ ที่เอาสเปกแบบดุดันสำหรับลุยงานและเล่นเกมหนักๆ เลือกโปรเซสเซอร์ที่เป็น Intel Core 14th Gen ตัวใหม่ล่าสุด ก็แนะนำว่า จัด RAM เอาให้ครบเซ็ต กับ Kingston FURY Renegade DDR5 RGB ไปเลย ราคาอาจจะค่อนข้างสูงนิดนึง แต่ถ้าใครจัดเต็มสเปกเครื่องระดับสูงแล้ว บอกเลยว่าจัดไปให้ครบ ก็จะช่วยให้คุณรีดพลังเครื่องสำหรับการทำงานและเล่นเกมได้อย่างสุดกำลัง

แถมด้วยตัว RAM ยังมีเอฟเฟกต์ RGB มาให้เรียบร้อย อยากแต่งเคสสายเกมมิ่งสีสันฉูดฉาด ก็เข้ากันกับหลากหลายเมนบอร์ด รวมถึงทำงานซิงค์ระบบสีกับแพลตฟอร์มต่างๆ ได้อย่างไม่มีปัญหา ปรับแต่งให้เครื่องคุณมีสีสันได้อย่างที่ต้องการ

สามารถดูรายละเอียดสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ https://www.kingston.com/th/memory/gaming/fury-renegade-ddr5-rgb