Apple เปิดตัวชิป M4 อัปเกรด Neural Engine ประมวลผล AI ทรงพลัง

Apple เปิดตัว Apple Silicon ชิป M4 รุ่นใหม่ล่าสุด ที่มาพร้อมใน iPad Pro รุ่นใหม่ เป็นชิปที่ผลิตโดยใช้เทคโนโลยี 3 นาโนเมตร รุ่นที่ 2 ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการประหยัดพลังงานให้กับ Apple Silicon ให้ก้าวไปอีกขั้น และทำให้ iPad Pro ใหม่มีประสิทธิภาพขั้นสูงในดีไซน์ที่บางเฉียบ ที่สำคัญ Neural Engine ยังได้รับการอัปเกรดในการทำงานด้าน AI ได้ทรงพลังที่สุดเท่าที่เคยมีมา

ชิป M4 ใหม่นี้มาพร้อม CPU แบบ 10-core ใหม่ GPU แบบ 10-core ใหม่ และ Neural Engine ที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่ Apple เคยผลิตมา โดยสามารถประมวลผลได้มหาศาลถึง 38 ล้านล้านรายการต่อวินาที ชิป M4 ยังมาพร้อมเอนจิ้นจอภาพแบบใหม่หมด และเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดอย่างเรย์เทรซซิ่งที่เร่งความเร็วด้วยฮาร์ดแวร์และการให้แสงเงาแบบเมชที่เร่งความเร็วด้วยฮาร์ดแวร์มาสู่ iPad เป็นครั้งแรก

Apple M4 Neural Engine

Johny Srouji รองประธานอาวุโสฝ่ายเทคโนโลยีฮาร์ดแวร์ของ Apple กล่าวว่า “iPad Pro ใหม่ที่มาพร้อมชิป M4 เป็นตัวอย่างที่ยอดเยี่ยมของการสร้างชิปซิลิคอนที่ออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์สุดล้ำ ประสิทธิภาพที่ประหยัดพลังงานของชิป M4 ช่วยให้ iPad Pro มีดีไซน์ที่บางเฉียบและจอภาพระดับพลิกเกม ขณะที่การปรับปรุงพื้นฐานใน CPU, GPU, Neural Engine และระบบหน่วยความจำ ทำให้ iPad Pro ใหม่กลายเป็นอุปกรณ์ที่ทรงพลังที่สุดในบรรดาอุปกรณ์ประเภทเดียวกัน”

Apple M4 Neural Engine

ชิป M4 ถูกผลิตด้วยทรานซิสเตอร์มากกว่า 28,000 ล้านตัว ที่สามารถมอบประสิทธิภาพ CPU ที่เร็วกว่าชิป M2 ใน iPad Pro รุ่นก่อนหน้าถึง 1.5 เท่า GPU แบบ 10-core ใหม่ ให้ประสิทธิภาพในการเรนเดอร์ระดับโปรในแอปอย่าง Octane ได้เร็วกว่าบนชิป M2 สูงสุดถึง 4 เท่า

นอกจากนี้ชิป M4 ยังช่วยให้ iPad Pro แบบใหม่มีคุณสมบัติตรงตามมาตรฐานการประหยัดพลังงานระดับสูงของ Apple และยังช่วยให้แบตเตอรี่ใช้งานได้นานตลอดวัน Apple ยังคงมีความมุ่งมั่นที่จะทำให้ซัพพลายเชนในการผลิตทั้งหมดและอายุการใช้งานของผลิตภัณฑ์ทุกชิ้นมีความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2030 อีกด้วย

สรุปคุณสมบัติเด่นของชิป Apple M4

  • ผลิตด้วยเทคโนโลยี 3 นาโนเมตร รุ่นที่ 2 เพิ่มประสิทธิภาพการประหยัดพลังงานให้กับ Apple Silicon
  • CPU แบบ 10-core ใหม่ ให้ประสิทธิภาพเร็วกว่าชิป M2 ถึง 1.5 เท่า
  • GPU แบบ 10-core ใหม่ มาพร้อม เรย์เทรซซิ่ง และการให้แสงเงาแบบเมช ที่เร่งด้วยฮาร์ดแวร์ ให้ประสิทธิภาพกราฟิกสูงขึ้นถึง 4 เท่า
  • Neural Engine ที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่ Apple เคยมี ประมวลผลได้ถึง 38 ล้านล้านรายการต่อวินาที
  • เอนจิ้นจอภาพแบบใหม่หมด ช่วยให้ iPad Pro มีดีไซน์บางเฉียบและแสดงผลบนจอภาพได้อย่างระดับมืออาชีพ
  • ประสิทธิภาพการใช้พลังงานต่ำ ช่วยให้แบตเตอรี่ใช้งานได้ตลอดวัน
  • มีเดียเอนจิ้นรองรับ AV1 บน iPad เป็นครั้งแรก เพื่อเล่นวิดีโอความละเอียดสูงได้อย่างประหยัดพลังงาน