Counterpoint เผย เลนส์ Telephoto คือเทรนด์ใหม่ในการถ่ายรูปบนสมาร์ทโฟน

บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint เผยรายงาน เลนส์ Telephoto กำลังเป็นเทรนด์ที่เพิ่มเข้ามาให้ในสมาร์ทโฟนมากขึ้น และเตรียมพบ OPPO Reno11 Series 5G ที่ให้ประสบการณ์ “ถ่ายคนอย่างโปร” ที่เหนือไปอีกขั้น

อ้างอิงจากรายงานใหม่จากบริษัทวิจัยตลาด Counterpoint Research เปิดเผยถึงวิวัฒนาการของวงการถ่ายภาพสมาร์ทโฟน ระบุว่าในปี 2022 มีสมาร์ทโฟนที่ติดตั้งเลนส์ Telephoto มากกว่า 200 ล้านเครื่องทั่วโลก และคาดว่าตัวเลขนี้จะเพิ่มขึ้นอีกภายในปี 2024 

ในปี 2023 ความต้องการเลนส์ telephoto ได้เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ผู้ผลิตอุปกรณ์เทคโนโลยีชั้นนำอย่าง OPPO จึงได้ผลักดันเทคโนโลยีที่นำเสนอเฉพาะบนสมาร์ตโฟนระดับไฮเอนด์ออกสู่ตลาดแมส ในประเทศจีนเพียงประเทศเดียว สิ้นเดือนกันยายน ยอดขายสะสมของสมาร์ตโฟนที่มาพร้อมกล้องซูมระยะไกลที่มีมูลค่าน้อยกว่า 400 ดอลลาร์สหรัฐมียอดเกิน 5 ล้านเครื่อง

รายงานนี้แสดงให้เห็นความนิยมของเลนส์ telephoto และชี้ให้เห็นความหมายของเลนส์ telephoto ในสมาร์ตโฟนกล้องยุคใหม่

เลนส์ Telephoto ปัจจัยสำคัญที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการถ่ายภาพบนมือถือ

นวัตกรรมด้านกล้องเป็นหัวใจสำคัญที่ชี้นำทิศทางการพัฒนาของสมาร์ทโฟนในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ช่องว่างในการถ่ายภาพด้วยสมาร์ทโฟนใกล้เคียงกับการถ่ายด้วยกล้อง DSLR มากขึ้น

กล้อง DSLR มีข้อได้เปรียบในการถ่ายภาพที่คมชัดได้ในทุกระยะ ด้วยความยืดหยุ่นในการเปลี่ยนเลนส์ได้ ส่วนทางฝั่งของสมาร์ทโฟนก็มีการพัฒนาในรุ่นระดับไฮเอนด์ ที่มีเลนส์กล้อง 3 ระยะ ทั้งเลนส์มุมกว้าง, Ultra-wide และ Telephoto เพื่อให้มีระยะขอบเขตการมองเห็น (FoV) ในช่วงระยะการซูมที่ต่างกัน

เลนส์ Telephoto ไม่ได้มีประโยชน์แค่การเก็บภาพในระยะที่อยู่ไกลได้เท่านั้น แต่ยังสามารถสร้างเอฟเฟกต์พิเศษ อย่าง ระยะฉากหลังที่ถูกดึงเข้ามาใกล้ขึ้นเมื่อถ่ายภาพบุคคล และระยะทางยาวโฟกัสที่เทียบเท่า 50 มม. ซึ่งจะได้มุมมองที่คล้ายกับที่ตาของมนุษย์มองเห็น รวมถึงการเบลอพื้นหลังที่สวยงาม จึงทำให้เลนส์ Telephoto มีความสำคัญและเป็นที่นิยมมากขึ้น

  • กล้อง Telephoto เหมาะที่สุดสำหรับการถ่ายภาพวัตถุในระยะไกล ด้วยทางยาวโฟกัสที่ยาว กล้อง Telephoto ทำให้ผู้ใช้สามารถซูมเข้าฉากหรือวัตถุเฉพาะเพื่อดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ในปัจจุบัน กล้อง telephoto ที่มีทางยาวโฟกัสเทียบเท่ามากกว่า 200 มม. สามารถรองรับการซูมแบบออปติคอลได้สูงสุด 10 เท่า 
  • กล้อง telephoto ยังสามารถสร้างความแตกต่างเมื่อถ่ายภาพคนได้ด้วย ประการแรก เลนส์ telephoto สามารถบีบอัดตัวแบบและแบ็คกราวด์ได้ ทำให้แบ็คกราวด์ดูใหญ่ขึ้นและใกล้ขึ้น ด้วยเอฟเฟ็กต์การบีบอัดภาพอันเป็นเอกลักษณ์ กล้อง telephoto จึงสามารถแยกตัวคนออกจากพื้นหลังได้อย่างแม่นยำ และโฟกัสใบหน้าคนได้อย่างคมชัด จากนั้นจึงสามารถเลือกเพิ่มเอฟเฟ็กต์โบเก้ที่น่าทึ่งให้กับพื้นหลังเพื่อเน้นวัตถุให้โดดเด่นยิ่งขึ้น ประการที่สอง กล้องถ่ายภาพคนเทียบเท่ากับ 50 มม. หรือ 85 มม. ช่วยให้คุณได้ภาพใบหน้าที่มีขนาดเหมาะสมยิ่งขึ้น โดยไม่ทำให้ใบหน้าเกิดความบิดเบี้ยว
Counterpoint Telephoto
ตัวอย่างภาพถ่ายจาก OPPO Reno11 Pro 5G ด้วยโหมด 2x optical zoom portrait

ส่วนที่มาเติมเต็มให้กล้อง Telephoto ในสมาร์ทโฟนมีประสิทธิภาพมากขึ้น ก็คือความละเอียด Megapixel ของเซ็นเซอร์ภาพ ที่เพิ่มมากขึ้น ยกตัวอย่างใน OPPO Find X6 Pro ซึ่งเป็นสมาร์ตโฟนแฟลกชิปด้านการถ่ายภาพในปี 2023 ซึ่งมาพร้อมกับกล้อง telephoto ความละเอียด 50MP @1.0µm (Sony IMX890 ซึ่งมีความไวเทียบเท่า 2.0µm พร้อมการรวมพิกเซลแบบ 4-in-1) การพัฒนานี้สร้างความแตกต่างอย่างมากในการพัฒนาคุณภาพของภาพและเพิ่มประสิทธิภาพของกล้อง telephoto ให้อยู่ในระดับกล้องหลัก

สมาร์ทโฟนที่วางขายทั้งในจีน และตลาดโลก ให้ความสำคัญกับเลนส์เทเลโฟโต้มากขึ้น

ความต้องการกล้อง telephoto มีเพิ่มมากขึ้น จากข้อมูลของ Smartphone Camera Tracker ของ Counterpoint Research สมาร์ตโฟนมากกว่า 200 ล้านเครื่องที่ติดตั้งเลนส์ telephoto ถูกจำหน่ายในปี 2022 อัตราการเข้าถึงตลาดนี้ได้เพิ่มขึ้นตลอดหลายปีที่ผ่านมาเป็นมากกว่า 19% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2023 ซึ่งสูงกว่าปีที่แล้วเกือบ 3 เปอร์เซ็นต์

ในตลาดจีนซึ่งเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมสมาร์ตโฟน มีอัตราการเข้าถึงตลาดกล้อง telephoto  (24.4%) สูงกว่าตลาดโลกในช่วงเวลาเดียวกัน การใช้งานกล้อง telephoto กำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในประเทศจีน เนื่องจากผู้ผลิตได้เริ่มเตรียมเทคโนโลยีนี้ให้กับผลิตภัณฑ์ระดับกลางซึ่งช่วยให้ผู้บริโภคสามารถเพลิดเพลินไปกับประสบการณ์การถ่ายภาพที่ดียิ่งขึ้นด้วยความสามารถในการซูมแบบเต็มช่วงได้

เลนส์ Telephoto กำลังจะถูกผลักดันให้เข้าถึงผู้ใช้สมาร์ทโฟนมากขึ้น

ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนในจีน ได้นำเลนส์ telephoto มาใช้ในผลิตภัณฑ์รุ่นระดับกลาง อย่างเช่น ตระกูล OPPO Reno ส่งผลให้เลนส์ telephoto ได้รับความนิยมในกลุ่มผู้บริโภคเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

จากแต่ก่อนเลนส์ telephoto จะมีเฉพาะในสมาร์ตโฟนระดับพรีเมียมเท่านั้น อย่างไรก็ตาม เนื่องจากผู้ผลิตสมาร์ทโฟน Android ต้องการสร้างความนิยมให้กับความสามารถในการซูมแบบเต็มช่วง จึงเริ่มมีการติดตั้งในสมาร์ตโฟนจากกลุ่มราคาต่ำกว่า 400 ดอลลาร์

ในแง่ของแบรนด์ OPPO เป็นผู้บุกเบิกในการสร้างความนิยมของเลนส์ telephoto โดย OPPO Reno10 5G มีกล้องซูมออปติคอล 32MP 2 เท่า ที่มียอดขายที่พุ่งสูงอย่างรวดเร็วในไตรมาสที่ 3 ปี 2023 ซึ่งช่วยผลักดันการเติบโตของยอดขายสมาร์ตโฟนกล้องระยะไกลที่ราคาต่ำกว่า 400 ดอลลาร์ในประเทศจีนอย่างมาก 

เลนส์ telephoto ผสานกับอัลกอริธึมที่ใช้ AI ช่วยพัฒนาคุณภาพของการถ่ายภาพคนได้อย่างมาก

ด้วยการใช้ประโยชน์จากพลังการประมวลผล AI ที่ได้รับการพัฒนาอย่างมากมาย สมาร์ตโฟนที่ขับเคลื่อนโดยแพลตฟอร์มการประมวลผลมือถือระดับกลางที่พัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง ขณะนี้สามารถใช้อัลกอริธึม AI ขั้นสูงซึ่งมีเฉพาะในผลิตภัณฑ์แฟลกชิปเท่านั้น ฟีเจอร์ AI ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นกุญแจสำคัญในการใช้ประโยชน์จากศักยภาพของกล้อง telephoto ได้อย่างเต็มที่ 

การถ่ายภาพพอร์ตเทรตเป็นกรณีการใช้งานที่ดีเยี่ยมว่าฟีเจอร์ AI จะเป็นประโยชน์ได้อย่างไร ด้วยการใช้ประโยชน์จาก AI ทำให้สามารถถ่ายภาพพอร์ตเทรตที่ละเอียดอ่อนได้ในคลิกเดียวด้วยการตรวจจับใบหน้า โครงกระดูก และวัตถุที่แม่นยำ การแบ่งส่วนอย่างละเอียด การติดตามท่าทางที่รวดเร็ว และการตกแต่งจุดเด่นบนใบหน้าอย่างเป็นธรรมชาติ บนพื้นฐานนี้ กลไก AI สามารถระบุโฟกัสปัจจุบันได้อย่างชาญฉลาด และเพิ่มเอฟเฟกต์การเบลอที่นุ่มนวลและน่าทึ่งให้กับพื้นหลัง ดังนั้นจึงสามารถขับเน้นวัตถุได้ดีขึ้น

Counterpoint Telephoto
ตัวอย่างภาพถ่ายจาก OPPO Reno11 Pro 5G ด้วยโหมด 2x optical zoom portrait

นอกจากนี้ ความสามารถในการคืนแสงและเงายังมีความสำคัญอย่างยิ่ง การถ่ายภาพแบบ Computational photography จึงยังคงรักษาคุณภาพของภาพได้ ในด้านนี้ OPPO ได้เปิดตัว ‘HyperTone Camera System’ ใน Find X6 Series ระบบนี้สร้างขึ้นจากความเข้าใจอย่างลึกซึ้งของแบรนด์เกี่ยวกับการถ่ายภาพแบบ computational photography ในแง่ของความสวยงาม ระบบกล้องช่วยให้โทรศัพท์สามารถถ่ายภาพด้วยเอฟเฟ็กต์ภาพสามมิติและมีการสะท้อนแสงและเงาอย่างสมจริง

และล่าสุด OPPO เตรียมเปิดตัวระบบการถ่ายภาพ computational photography ระดับแฟลกชิปใน Reno series ใน OPPO Reno11 Pro 5G เพื่อช่วยให้ผู้ใช้สามารถถ่ายภาพที่น่าสนใจยิ่งขึ้นได้ เมื่อถ่ายภาพคนและภาพทิวทัศน์ เทคโนโลยีจะทำให้วัตถุ เช่น ใบหน้ามนุษย์ ปรากฏเป็นสามมิติที่มีความสดใสและสมจริงยิ่งขึ้น

สรุป

การเพิ่มเลนส์ telephoto ให้กับระบบกล้องของสมาร์ตโฟน เป็นการช่วยยกระดับประสบการณ์การถ่ายภาพบนมือถืออย่างมาก โดย กล้อง telephoto ที่มีความละเอียดสูงไม่เพียงแต่ช่วยให้ผู้ใช้สมาร์ตโฟนสามารถถ่ายภาพที่มีความคมชัดในระยะไกลเท่านั้น แต่ยังช่วยสร้างเอฟเฟ็กต์ภาพที่มีเอกลักษณ์และงดงามมากขึ้นอีกด้วย 

ด้วยเหตุนี้ เลนส์ telephoto จึงกลายเป็นส่วนสำคัญในการสร้างระบบกล้องระดับมืออาชีพ และจะได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นต่อไปอย่างแน่นอน

การเติบโตของตลาดเลนส์ telephoto เพิ่มขึ้นมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดย OPPO ได้อัปเกรดการติดตั้งเลนส์ telephoto ในสมาร์ตโฟนแฟลกชิปมาโดยตลอด และได้ติดตั้งฟีเจอร์นี้เพิ่มไปสู่กลุ่มตลาดขนาดใหญ่ที่มีลูกค้าจำนวนมาก ด้วยการรวมการตั้งค่ากล้องสามตัวเข้ากับความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการถ่ายภาพ AI ทำให้ OPPO ได้พัฒนาประสิทธิภาพของกล้องมือถือใน Reno11 series ได้เป็นอย่างมาก 

การพัฒนาเลนส์ telephoto นี้สะท้อนให้เห็นถึงความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในความต้องการของผู้บริโภค และความมุ่งมั่นในการก้าวไปอีกขั้นของเทคโนโลยีสมาร์ตโฟน

และเตรียมพบกับ OPPO Reno11 Series 5G ที่กำลังจะเปิดตัว ในวันที่ 23 มกราคม 2567 ที่กับสโลแกน “ถ่ายคนอย่างโปร” ที่จะมาพร้อมกัน 3 รุ่นคือ OPPO Reno11 5G, OPPO Reno11 Pro 5G และ OPPO Reno11 F 5G ที่จะมาตอกย้ำเทรนด์การถ่ายภาพด้วยเลนส์ Telephoto ที่จะให้อิสระในการถ่ายภาพในทุกมุมมองได้สวยอย่างโปร

ข้อมูลจาก Counterpoint