Apple Car อาจจะ เปิดตัว ปี 2028 และโดนลดสเปกลงจากที่ตั้งใจไว้

แม้ว่าช่วงที่ผ่านมา ข่าวคราวของ Apple Car อาจจะดูเงียบๆ ไป แต่แอปเปิลยังยืนยันว่า โปรเจคนี้ยังคงเดินหน้าพัฒนาอยู่ ในรายงานล่าสุดของ Mark Gurman จาก Bloomberg ระบุว่า Project Titan โปรเจกต์รถยนต์ไฟฟ้า ที่ยาวนานกว่าทศวรรษของ Apple ตอนนี้มีการเปลี่ยนแผนจากเดิมไปมาก

จากเดิมที่ตั้งใจจะสร้างรถยนต์ไฟฟ้าที่มีระบบขับขี่อัตโนมัติเต็มรูปแบบ ในระดับ Level 5 ที่ระบบของรถสาารถขับขี่ได้เอง 100% ถูกปรับลงมาเป็น Level 4 ที่ช่วยขับขี่ได้ในบางสถานการณ์

ตอนนี้เหมือนว่าจะโดนลดระดับลงไปอีก เหลือเพียง Level 2+ ที่เป็นระบบช่วยเหลือการขับขี่เบื้องต้น เช่น ควบคุมช่องทาง, เบรก และคันเร่งอัตโนมัติ โดยที่ผู้ขับขี่ยังต้องให้ความสำคัญในการขับเองเป็นหลัก ซึ่งเทียบเท่ากับระบบ Autopilot ของ Tesla ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน

รวมถึงภายในรถยนต์ที่ตอนแรก Apple Car จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่มีพวงมาลัยและคันเร่ง แต่จะมีการควบคุมจากศูนย์ควบคุมระยะไกล ซึ่งตอนนี้ก็มีแนวโน้มว่าจะกลับมาใช้ระบบอุปกรณ์ควบคุมรถแบบมาตรฐานทั่วไป

Apple Car เปิดตัว 2028

Gurman รายงานว่า ผู้ใกล้ชิดโครงการมองว่า การเปิดตัว Apple Car ที่ลดฟังก์ชั่นลง อาจจะเป็นจุดเปลี่ยนของทั้งโครงการ “นี่จะเป็นโอกาสให้ Apple ส่งมอบผลิตภัณฑ์ตามความคาดหวังที่ปรับลดลง หรือไม่ก็ทำให้ผู้บริหารระดับสูงต้องพิจารณาอนาคตของโครงการนี้อย่างจริงจัง”

ถึงแม้บริษัทจะยังคงมุ่งมั่นพัฒนาระบบขับขี่อัตโนมัติ Level 4 ในอนาคต แต่ยังไม่แน่ชัดว่าจะเกิดขึ้นเมื่อใด

ส่วนกำหนดที่ Apple จะเปิดตัวนั้น คาดว่าจะไม่เกินปี 2028 (หรืออีกประมาณ 4 ปี) ซึ่งช้ากว่ากำหนดเดิมที่ตั้งใจว่าอยู่ 2 ปี

ข่าวลือเกี่ยวกับ Project Titan ของ Apple เริ่มต้นตั้งแต่ช่วงกลางปี 2010 บริษัททุ่มเงินหลายร้อยล้านดอลลาร์เพื่อพัฒนาโครงการนี้ และแม้จะต้องปรับลดความคาดหวังลง แต่ Apple Car ยังคงเป็นรถยนต์แห่งอนาคตที่น่าจับตามองต่อไป

ข้อมูลจาก hyperbeast