Android 15 อาจมาพร้อมฟีเจอร์ โชว์เปอร์เซ็นต์สุขภาพ แบตเตอรี เหมือนใน iPhone

และแล้วฟีเจอร์ที่ผู้ใช้ iPhone เพลิดเพลินกันมานานอย่างเครื่องมือแสดงสุขภาพของ แบตเตอรี ที่ทำให้ผู้ใช้เห็นภาพการเสื่อมสภาพได้อย่างชัดเจนอาจจะปรากฏตัวใน Android 15

Android 15 แบตเตอรี iPhone
Source: Android Authority

Nail Sadykov บรรณาธิการ ของ Android Authority และ Google News Telegram บังเอิญไปพบหน้าจอ “สุขภาพ แบตเตอรี” ที่ซ่อนอยู่ในการอัปเดตของ Android 14 QPR2 beta 2 ที่เปิดตัวไปเมื่อเร็ว ๆ นี้

จากการวิเคราะห์โค้ดเผยให้เห็นว่าจะมีข้อความแสดง “เปอร์เซ็นต์การชาร์จโดยประมาณที่แบตเตอรีสามารถรับได้ในปัจจุบัน เมื่อเทียบกับเมื่อครั้งยังเป็นแบตเตอรีใหม่” โดยคุณลักษณะการแสดงเปอร์เซ็นต์สุขภาพแบตเตอรีแบบนี้คล้ายกับการแสดงใน iPhone

ตอนนี้ยังไม่มีการประกาศความพร้อมในการใช้งานฟีเจอร์นี้ แต่ Android Authority คาดเดาว่าจะมาใน Android 15 และอาจเป็นเอกสิทธิ์ของ Pixel ในตอนแรก

Pixel Feature Drop ล่าสุดได้เปิดตัวหน้าจอ “ข้อมูลแบตเตอรี” ซึ่งเปิดเผยจำนวนรอบของแบตเตอรีและวันที่ผลิต นอกจากนี้ Android 14 ยังเสริมศักยภาพให้กับนักพัฒนาบุคคลที่สามด้วย API แบตเตอรี ที่ช่วยให้แอปสามารถประเมินความสมบูรณ์ของแบตเตอรีได้ ซึ่งขั้นตอนเหล่านี้ดูเหมือนจะเป็นการปูทางไปสู่ฟีเจอร์จอสุขภาพแบตเตอรี

หากฟีเจอร์นี้มาถึงจริง คงไม่ต้องบรรยายถึงประโยชน์ในการใช้งาน โดยเฉพาะผู้ที่ใช้โทรศัพท์เป็นเวลานาน ๆ คงจะรู้สึกอุ่นใจขึ้นที่สามารถตรวจสอบสุขภาพของแบตเตอรี และวางแผนในการจัดการได้หากแบตเตอรีมีปัญหา

อ้างอิง Gizmochina