Stripe ชูข้อมูลเชิงลึกเพื่อช่วย ธุรกิจ ไทยให้เติบโตท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ท้าทาย

Stripe เผยข้อมูลเชิงลึกเพื่อช่วย ธุรกิจ ไทยให้เติบโตท่ามกลางภาวะ เศรษฐกิจ ที่ท้าทาย ผ่านธุรกิจการรับสมัครสมาชิกและการรับชำระเงินแบบตามรอบ (Subscription)

Stripe ผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินสำหรับ ธุรกิจ ได้เผยแพร่รายงานสถานะการรับสมัครสมาชิกและการรับชำระเงินตามรอบบิล โดยวิเคราะห์ว่าผู้นำของบริษัท1,500 แห่งในธุรกิจนี้กำลังวางแผนกลยุทธ์ของพวกเขาในอีก 12 เดือนข้างหน้าอย่างไร ธุรกิจที่ร่วมสำรวจมีตั้งแต่บริษัทที่ทำธุรกิจการค้าระหว่างหน่วยงานธุรกิจกับหน่วยธุรกิจ (Business-to-Business: B2B) ผู้ให้บริการด้านระบบซอฟต์แวร์ (Software as a Service: SaaS) ผู้ให้บริการดิจิทัลไปจนถึงผู้ให้บริการผลิตภัณฑ์ที่จับต้องได้ที่รับการชำระเงินแบบตามรอบ

ผู้นำทางธุรกิจในประเทศไทยสามารถถอดบทเรียนจากธุรกิจที่รับชำระเงินแบบตามรอบที่เติบโตในช่วงสถานการณ์โควิด เนื่องจากความต้องการของผู้บริโภคและธุรกิจมีเพิ่มมากขึ้น แม้ว่าการเติบโตของหลายธุรกิจในช่วงนั้นจะชะลอตัวลง แต่รูปแบบการรับสมัครสมาชิกการชำระเงินแบบตามรอบยังคงมีประสิทธิภาพมากกว่าธุรกิจออนไลน์โดยรวม ปริมาณการชำระเงินแบบประจำบน Stripe นั้นเติบโตเร็วกว่าการชำระเงินแบบครั้งเดียวถึง 16%

แม้จะมีการเติบโตดังที่กล่าวไปแล้ว ผู้นำทางธุรกิจที่ใช้รูปแบบการชำระเงินแบบตามรอบกำลังเตรียมความพร้อมสำหรับสภาพแวดล้อมในการดำเนินธุรกิจที่ซับซ้อนมากขึ้น 43% ของผู้นำธุรกิจที่ร่วมทำการสำรวจคาดว่าการยกเลิกการใช้บริการจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากจำนวนลูกค้าลดลงตามความผันผวนของเศรษฐกิจโลก ในขณะเดียวกัน 81% เห็นด้วยว่าการคาดการณ์รายได้ประจำมีความสำคัญมากขึ้น และกำลังมองหาแนวทางเพื่อรักษาลูกค้าเดิมเอาไว้

CHANINTR บริษัทนำเข้าเฟอร์นิเจอร์ชั้นนำของประเทศไทยได้เปิดตัวโมเดลธุรกิจใหม่ที่มีชื่อว่า Spruce ซึ่งเป็นบริการให้เช่าเฟอร์นิเจอร์ดีไซเนอร์ชื่อดังของโลก เป็นรายแรกในประเทศไทย Spruce เปิดโอกาสให้ลูกค้าได้ใช้เฟอร์นิเจอร์แบรนด์ดังคุณภาพสูงในราคารายเดือนที่ไม่แพง และสามารถเปลี่ยนสินค้าหรือยกเลิกการเป็นสมาชิกได้ทุกเมื่อ การร่วมงานกับ Stripe ทำให้ Spruce สามารถจัดการการชำระเงินแบบต่อเนื่อง และจัดการคำสั่งซื้อเพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ราบรื่นตลอดการใช้บริการ

ธุรกิจในประเทศไทยสามารถปรับตัวเพื่อก้าวข้ามสภาพแวดล้อมที่ซับซ้อนได้เช่นเดียวกัน โดยสะท้อนบทเรียนจากผู้นำทางธุรกิจในต่างประเทศด้วยแนวทางหลัก 3 ประการ ได้แก่ การกำหนดราคาให้เหมาะสม การขยายธุรกิจสู่ตลาดต่างประเทศ และการใช้เครื่องมืออัตโนมัติเพื่อลดการยกเลิกการใช้บริการโดยไม่สมัครใจ

การกำหนดราคาให้เหมาะสม

ด้วยอัตราเงินเฟ้อที่สูง และต้นทุนของบริการเองก็เพิ่มขึ้น การลดราคาจึงไม่ใช่ตัวเลือกสำหรับบริการรับสมัครสมาชิกการชำระเงินแบบตามรอบส่วนใหญ่ มีผู้นำทางธุรกิจเพียง 25% เท่านั้นที่กล่าวว่าพวกเขาแก้ปัญหาการยกเลิกการใช้บริการของลูกค้าด้วยการลดราคา ในทางกลับกัน 40% ของผู้นำทางธุรกิจวางแผนที่จะลงทุนในกลยุทธ์ด้านการกำหนดราคาใหม่ ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดีขึ้นและแสดงให้เห็นถึงคุณค่าของบริการ

Stripe ธุรกิจ
เปอร์เซ็นการตอบสนองต่อโมเดลตั้งราคาต่าง ๆ

ในขณะที่การกำหนดราคาแบบคงที่ยังคงเป็นรูปแบบการกำหนดราคาที่ใช้อย่างแพร่หลายมากที่สุด แต่ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจมหภาคกดดันให้ธุรกิจมีความยืดหยุ่นมากขึ้น นาเดีย อาลี CFO ของ Midjourney กล่าวว่า “การรวมราคาสมาชิกแบบขั้นบันไดกับการเติมเงินตามการใช้งาน ช่วยให้เราสามารถปรับผลิตภัณฑ์ให้เหมาะกับลูกค้าได้มากกว่าราคาแบบคงดี โดย Stripe ช่วยให้เราตอบสนองลูกค้าที่มีความสนใจและการใช้เครื่องมือของเราที่แตกต่างกัน”

การให้บริการทดลองใช้ฟรีเป็นสิ่งที่ง่ายต่อการนำมาใช้และช่วยให้ธุรกิจสามารถทดลองปรับราคาให้เหมาะสมได้ แต่สิ่งเหล่านี้ก็มีความท้าทายเช่นกัน Tango ที่เป็น SaaS สตาร์ทอัพ ได้แก้ปัญหานี้ด้วยการเสนอการทดลองใช้ฟรีโดยไม่ต้องชำระเงิน ทำให้สมาชิกได้สัมผัสประสบการณ์และคุณค่าของผลิตภัณฑ์โดยไม่ต้องเสี่ยงกับการจัดการด้านการคืนเงิน

การขยายธุรกิจสู่ตลาดต่างประเทศ

เมื่อสถานการณ์โควิดลดลงแล้ว ธุรกิจที่รับชำระเงินแบบตามรอบกำลังมองหาตลาดในต่างประเทศเพื่อเพิ่มฐานลูกค้า ดังนั้น ความสามารถในการปรับขนาดไปสู่ต่างประเทศถือเป็นข้อได้เปรียบที่สำคัญของบริการแบบสมัครสมาชิก เนื่องจากไม่จำเป็นต้องใช้ระบบการขนส่งและกระจายสินค้า

ผู้ตอบแบบสอบถามมากกว่าครึ่งกำลังวางแผนขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศภายใน 12 เดือนข้างหน้า โดยผู้ประกอบการจะต้องเข้าใจว่าพฤติกรรมการชำระเงินของลูกค้าในแต่ละประเทศมีความแตกต่างกัน และลูกค้าในแต่ละประเทศนั้นคาดหวังว่าจะสามารถชำระเงินด้วยวิธีที่ต้องการได้ โดย 71% ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่าพวกเขาต้องการเพิ่มวิธีการชำระเงินใหม่ ๆ อย่างน้อยหนึ่งวิธีภายในปีหน้า

ลดการยกเลิกการใช้บริการโดยไม่สมัครใจ

ธุรกิจที่รับชำระเงินแบบตามรอบไม่เพียงแต่มองหาลูกค้าใหม่ในต่างประเทศเท่านั้น แต่ยังลงทุนในเครื่องมือต่าง ๆ ที่ช่วยรักษาลูกค้าเดิมและลดการยกเลิกการใช้บริการแบบไม่สมัครใจ เครื่องมือเหล่านี้ประกอบด้วยเครื่องมือ Smart Retries ของ Stripe ซึ่งใช้แมชชีนเลิร์นนิง (Machine Learning: ML) เพื่อกำหนดช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการลองชำระใบแจ้งหนี้ที่ไม่สำเร็จใหม่อีกครั้ง และระบบอัปเดตบัญชีบัตรซึ่งจะแทนที่บัตรที่หมดอายุด้วยการแจ้งชำระเงินใหม่โดยอัตโนมัติ เครื่องมือกู้คืนรายได้ช่วยลดการยกเลิกการใช้บริการแบบไม่สมัครใจ ลดรายได้ที่สูญเสียไป และเพิ่มมูลค่าสูงสุดจากการซื้อและการสมัครสมาชิกของลูกค้า ฟีเจอร์การกู้คืนรายได้อัตโนมัติของ Stripe ทำให้ผู้ใช้ Stripe มีรายได้เพิ่มขึ้นถึง 3.8 พันล้านเหรียฐสหรัฐในปี 2565

ธีร์ ฉายากุล ผู้อำนวยการของ Stripe ประจำประเทศไทย กล่าวว่า “ผู้นำทางธุรกิจกำลังก้าวเข้าสู่รูปแบบธุรกิจที่รับชำระเงินแบบตามรอบ โดยใช้เครื่องมือจากภายนอกเพื่อขยายไปตลาดใหม่ ๆ ทดลองรูปแบบการกำหนดราคาที่แตกต่างกัน และสร้างรายได้มากขึ้นจากลูกค้าประจำ ธุรกิจในประเทศไทยมีศักยภาพสูงที่จะเติบโตด้วยรูปแบบการรับชำระเงินแบบตามรอบ Stripe สามารถช่วยเร่งการเติบโตของธุรกิจในประเทศไทย พร้อมมองหาวิธีใหม่ ๆ ในการรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้า”

รายงานสถานะการจัดการการรับชำระเงินและการชำระเงินตามรอบบิล (The State of Subscription and Billing Management report) ได้รวบรวมคำตอบจากการสำรวจของผู้ก่อตั้งธุรกิจ ผู้บริหาร และผู้นำด้านผลิตภัณฑ์ การชำระเงิน และวิศวกรจากประเทศออสเตรเลีย ฝรั่งเศส เยอรมนี ญี่ปุ่น เม็กซิโก สิงคโปร์ สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา จำนวน 1,500 คน