หัวเว่ย Periscope Mate 60 Pro

หัวเว่ย เตรียมเปิดตัว กล้อง Periscope แบบใหม่ในปีนี้ คาดมาพร้อม Mate 60 Pro

มีข้อมูลว่า ในปีนี้ (2023) หัวเว่ย จะนำเอาระบบ กล้อง Periscope รูปแบบใหม่ สำหรับการถ่ายซูมแบบเทเลโฟโต้ โดยจะใช้กับสมาร์ทโฟนระดับเรือธง มีความเป็นไปได้ว่าน่าจะมาในรุ่น Mate 60 Pro ที่คาดว่าจะเปิดตัวในช่วงปลายปีนี้

ถึงอย่างไรก็อาจจะมีความเป็นไปได้ที่อาจจะถูกนำมาใช้กับ P60 Pro หรือ P60 Ultra ที่คาดว่าจะเปิดตัวในเร็วๆ นี้ก็ได้ แต่ว่าจากข้อมูลข่าวยังไม่มีรายละเอียดว่าระบบ กล้อง Periscope ใหม่นี้จะแตกต่างจากเดิมอย่างไร

ถ้าลองมองย้อนไปในอดีต หัวเว่ย เป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนที่มีนวัตกรรมเรื่องกล้องมาอย่างต่อเนื่อง สำหรับ กล้อง Periscope นั้นเริ่มใช้มาครั้งแรกในรุ่น P30 Pro และยังเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่มีระบบซูมแบบนี้อีกด้วย ด้วยความละเอียด 8 ล้านพิกเซล f/3.4 มีระบบกันสั่นแบบ OIS สามารถซูมแบบออปติคอลได้ 5x และซูมไฮบริดได้ 10x และยังเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่สามารถซูมดิจิตอลได้ถึง 50x พร้อมกับมีโหมด Moon สำหรับถ่ายพระจันทร์เป็นรายแรกอีกด้วย

ต่อมาในรุ่น P40 Pro ได้มีการอัปเกรดเซ็นเซอร์ให้มีความละเอียดเพิ่มขึ้นเป็น 12MP ความสามารถในการซูมนั้นยังไม่ต่างจากเดิม แต่เพิ่มเติมคือความคมชัดในการถ่ายภาพดีขึ้น แต่ในรุ่น P40 Pro+ จะใช้กล้อง Periscope ความละเอียด 8MP รูรับแสง f/4.4 ที่มีระยะการซูมออปติคอล 10x ซูมไฮบริด 20x และซูมดิจิตอลได้ถึง 100x

ต่อมาในรุ่น P50 Pro ทาง หัวเว่ย ได้มีการปรับปรุง กล้อง Periscope ให้มีความละเอียดสูงขึ้นเป็น 64MP รูรับแสง f/3.5 มี OIS ออโต้โฟกัส และให้ความคมชัดโดยรองรับ XD Optics สำหรับกล้องคุณภาพสูง และในรุ่นล่าสุดอย่าง HUAWEI Mate 50 Pro ก็มีการอัปเกรดเพิ่มช่วงซูมไปได้ถึง 200x

หัวเว่ย Periscope Mate 60 Pro

ต้องมารอดูกันว่าปีนี้ หัวเว่ย จะมีอะไรมาทำให้เราว้าว กับการถ่ายภาพด้วยกล้องสมาร์ทโฟน ที่ตอนนี้ HUAWEI Mate 50 Pro ยังคงครองบัลลังก์อันดับ 1 บนตารางคะแนนรีวิวของ DxOMark และถ้าระบบกล้องซูมแบบใหม่ที่จะใช้ จะทำให้การซูมมีความคมชัดมากขึ้น หรือว่าจะซูมไปได้ไกลยิ่งกว่าเดิม เราต้องมารอดูกัน ว่าจะมาในรุ่น Mate 60 Pro จริงหรือไม่

ข้อมูลจาก : Huawei Central