ทหารยูเครน ชำแหละโดรนสอดแนมรัสเซีย พบข้างในใช้กล้อง Canon EOS 750D

กระทรวงกลาโหมของยูเครนได้เผยแพร่วิดีโอที่ทหารยูเครนทำการชำแหละชิ้นส่วนของโดรนสอดแนมของกองทัพรัสเซีย โดยการชำแหละในครั้งนี้ต้องทึ่งเมื่อพบว่ามีการใช้งานกล้อง DSLR ระดับ low-end ยี่ห้อ Canon ใส่มากับโดรนสอดแนม

วิดีโอความยาว 2 นาทีที่เผยแพร่โดย ArmyInform ซึ่งเป็นหน่วยงานสารสนเทศของกระทรวงกลาโหมยูเครนเผยให้เห็น Orlan-10 อากาศยานไร้คนขับ (Unmanned Aerial Vehicle หรือ UAV) ของรัสเซียที่ตกในยูเครน

นายทหารยูเครนชี้ให้เห็นว่าโดรนดังกล่าวนั้นใช้เทคโนโลยีขั้นต่ำอย่างน่าตกใจ หากมองผ่านๆ จะชวนให้นึกถึงโปรเจคเครื่องบิน RC ที่คนมักนิยมเล่นเป็นงานอดิเรกมากกว่าจะนำมาใช้งานสอดแนมหรืองานสายลับทางการทหาร

สิ่งที่พบเจอในโดรนคือ กล้องถ่ายรูป Canon EOS Rabel T6i หรือที่รู้จักกันในรุ่น Canon 750D ซึ่งเป็นกล้อง DSLR ที่เปิดตัวในปี 2015 มีราคาขายปลีกที่ 750 ดอลลาร์ หรือประมาณ 25,160 บาท (ราคาปัจจุบันในตลาดมือสองอยู่ที่ประมาณ 300-400 ดอลลาร์)

Orlan10 Russia Drone use Canon DSLR

กล้องถูกยึดติดกับบอร์ดที่มีแถบยึดแบบตีนตุ๊กแก หรือปกติเรียกกันว่าเวลโครเทป

Orlan10 Russia Drone use Canon DSLR

แป้นหมุนเลือกโหมดของกล้องถูกตรึงไว้ด้วยกาว ป้องกันไม่ให้มีการเปลี่ยนโหมดถ่ายภาพอย่างไม่ตั้งใจในระหว่างบินหรือใช้งาน

ส่วนบนของโดรนมีฝาถังน้ำมันที่ดัดแปลงมาจากขวดพลาสติกบางชนิด ชิ้นส่วนต่างๆ ของโดรนนั้นถูกยึดไว้ด้วยเทปพันสายไฟ

Orlan10 Russia Drone use Canon DSLR

เคยมีรายงานของ UNIAN สำนักข่าวของยูเครนในปี 2017 ว่าเจ้าโดรน Orlan-10 ของรัสเซียนั้นมีราคาอยู่ที่ประมาณ 87,000 – 120,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 2.92 – 4.02 ล้านบาท โดย UNIAN เสริมว่า Orlan-10 พัฒนาขึ้นโดย Special Technological Center Ltd. ในรัสเซีย ส่วนที่เป็นตัวถังและเครื่องยนต์นั้นผลิตในรัสเซีย และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ นำเข้าจากไต้หวัน โดยกองทัพรัสเซียมักใช้โดรนรุ่นนี้ในการสอดแนม ลาดตระเวน และปรับการยิงปืน

ที่มา : PetaPixel