ชมคลิป ทดสอบใช้งาน Windows 11 ในมือถือรุ่นเก่าอย่าง Lumia 950 XL

Gustave Monce นักศึกษาวิศวกรรมได้ทำการเผยแพร่คลิปวิดีโอสั้น ๆ ที่แสดงให้เห็นถึงตัวอย่างการใช้งาน Windows 11 บนมือถือรุ่นเก่าอย่าง Lumia 950 XL ซึ่งเป็นมือถือเครื่องแรก ๆ ที่ใช้ Windows 10 Mobile ได้

Windows 11 สามารถปรับให้เข้ากับหน้าจอขนาด 5.7 นิ้วได้ดีอย่างไม่น่าเชื่อ และถึงแม้มันไม่ได้รวดเร็วอะไรมากนัก แต่การอัปเกรดวินโดวส์ล่าสุดลงบนมือถือ Windows Phone รุ่นเก่าได้นั้นก็ถือเป็นอะไรที่น่าสนใจมาก

Monce ร่วมมือกับ Bingxing Wang ซึ่งเป็นเพื่อนวิศวกรด้วยกัน เพื่อนำแนวคิดในการใช้งาน Windows อย่างเต็มรูปแบบมาใช้งานบนมือถือรุ่นเก่าเหล่านี้ “ทุกอย่างเริ่มต้นขึ้นเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ในตอนที่ Windows 10 Mobile เริ่มที่จะล้าสมัย” เขากล่าว

Windows 11 Lumia 950 XL

“เมื่อเราเริ่มพูดเรื่องนี้ ก็เริ่มมีคนอื่น ๆ ที่สนใจเหมือนกัน และเราก็เริ่มตั้งกลุ่มผู้ที่สนใจในการนำ Windows 10 มาใช้บน Lumia 950 อย่างเต็มรูปแบบ” เขาอธิบายเพิ่ม “ซึ่งในกลุ่มของเรานั้นมีสมาชิกอยู่ประมาณ 15 คน และเราก็พัฒนามาไกลมาก”

ทีมของเขาได้ทำการออกแบบไดรเวอร์และทำการ Reverse Engineering เพื่อให้ Windows 11 ทำงานบน Windows Phone ได้สำเร็จ รวมไปถึงการเขียนไดรเวอร์ใหม่เป็นของตัวเองด้วย เขากล่าวว่า “พวกเราใช้เวลากว่า 4 ปีกว่าจะมาถึงจุดนี้ และพวกเรารู้สึกพอใจมาก เพราะพวกเราเริ่มต้นกันด้วยความรู้และหลักการที่ไม่ได้มากมายอะไรนัก”

พวกเขาได้สร้างเว็บไซต์สำหรับโครงการนี้ ที่มีทั้งเครื่องมือและคำแนะนำสำหรับการนำ Windows 10 และ Windows 11 มาใช้บน Windows Phone รุ่นเก่า แต่ก็ใช่ว่าทุกอย่างจะสมบูรณ์แบบไปซะหมด เพราะระบบกล้องและแบตเตอรี่จะไม่สามารถทำงานได้ รวมไปถึงการโทรและ SMS ที่อาจหยุดการทำงานเป็นบางครั้ง

แต่ถ้าคุณมองข้ามข้อเสียเล็ก ๆ เหล่านั้นไปได้ ก็จะเห็นว่าการที่พวกเขาสามารถนำ Windows 11 มาใช้บนมือถือรุ่นเก่าได้ก่อนที่ Microsoft จะปล่อยให้ดาวน์โหลดวินโดวส์อย่างเป็นทางการนัั้นมันสุดยอดแค่ไหน

ที่มา theverge