เรือ Ever Given ยังไม่สามารถออกจากคลองสุเอซได้ จนกว่าจะจ่ายเงินชดเชย 1 พันล้านดอลลาร์

ดูเหมือนเรื่องเรือบรรทุกสินค้า Ever Given ของบริษัท Evergreen ที่ขวางคลองสุเอซอยู่จะไม่จบง่ายๆ เมื่อล่าสุดทางเจ้าหน้าที่ทางการของอียิปต์กล่าวว่า พวกเขาจะไม่ปล่อยเรือขนสินค้าลำใหญ่ที่ติดอยู่ในคลองสุเอซเป็นเวลาหลายสัปดาห์ จนกว่าเจ้าของเรือจะยินยอมที่จะจ่ายเงินชดเชย 1 พันล้านดอลลาร์

สำนักข่าว The Wall Street Journal รายงานว่า พลโท Osama Rabie ประธานองค์การคลองสุเอซ หรือ SCA ของอียิปต์บอกกับสำนักข่าวท้องถิ่นว่า เรือขนส่งสินค้าลำใหญ่จะยังคงอยู่ตรงนั้นจนกว่าการตรวจสอบจะเสร็จสมบูรณ์ และมีการจ่ายเงินค่าชดเชยเป็นที่เรียบร้อย โดยพลโท Rabie กล่าวว่าเจ้าหน้าที่ทางการอียิปต์เรียกร้องเงินเป็นเงิน 1 พันล้านดอลลาร์เพื่อเป็นค่าชดเชยที่ครอบคลุมค่าใช้จ่ายในการปลดปล่อยเรือให้พ้นจากการกีดขวางคลองสุเอซ ถ้าหากบริษัทเจ้าของเรือตกลงที่จะจ่ายเงินชดเชยเป็นจำนวนดังกล่าว ทางการอียิปต์จะมีการอนุญาตให้สามารถเคลื่อนย้ายเรือได้

ตัวเลขเงินชดเชย 1 พันล้านดอลลาร์นั้นครอบคลุมไปถึง

  • ค่าเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่ช่วยเคลียร์ทางให้เรือ Ever Given ขยับได้
  • ค่าเสียหายต่อคลองสุเอซที่ต้องถูกขุดลอกเพื่อให้เรือนั้นขยับได้
  • เงินชดเชยผู้คนที่ช่วยเหลือการปลดเรือในครั้งนี้กว่า 800 คน

นอกจากนี้จะมีเงินชดเชยอื่นที่ต้องจ่ายให้กับเรือบรรทุกสินค้าของบริษัทอื่น เนื่องจากเรือ Ever Given นั้นติดและขวางการเดินเรือในคลอดสุเอซ ทำให้เรือของบริษัทอื่นๆ กว่า 400 ลำนั้นติดขัดและไม่สามารถแล่นผ่านไปได้

Revenitiv บริษัทการเงินในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ รายงานว่ารัฐอียิปต์สูญเสียเงินค่าธรรมเนียมการขนส่งเป็นมูลค่า 95 ล้านดอลลาร์จากการปิดกั้นคลองสุเอซ

ทั้งนี้ ยังไม่มีความชัดเจนว่าใครจะต้องเป็นผู้จ่ายเงินชดเชยให้กับทางการอียิปต์กันแน่ เมื่อ Shoei Kisen Kaisha Ltd เจ้าของเรือ Ever Given บอกกับทางสื่อ The Wall Street Journal ว่ายังไม่ได้รับเรื่องอย่างเป็นทางการจากทางการอียิปต์เลย

ทางด้านสื่อ Bloomberg รายงานว่า Eric Hsieh ประธานของ Evergreen Marine Corp ผู้เช่าเรือ Ever Given กล่าวว่าบริษัทไม่ต้องรับผิดชอบต่อการขนส่งที่ล่าช้าเพราะเงินประกันครอบคลุมมูลค่าชดเชยดังกล่าวแล้ว

พลโท Osama Rabie คาดหวังว่าพวกเขาจะสามารถตกลงเรื่องค่าชดเชยกันได้โดยไม่จำเป็นต้องขึ้นโรงขึ้นศาล หากตกลงกันไม่ได้ คงต้องมีการขึ้นศาลและไม่สามารถปล่อยเรือ Ever Given ออกไปได้

ที่มา : Business Insider