YouTube เผย สิ่งสำคัญในปี 2564 ที่เหล่าครีเอเตอร์ต้องปรับตัว

YouTube อัปเดตเหตุการณ์ที่สำคัญ ก้าวเข้าสู่ปี 2564 ผลของการแพร่ระบาด COVID-19 ทั่วโลก ปีที่ผ่านมา ทำให้ครีเอเตอร์ก้าวขึ้นมามีบทบาทสำคัญมากมาย หลายๆ คนยังคงนึกถึงเรื่องราวต่างๆ ที่ผ่านมาในปี 2563 ไม่ว่าจะเป็นการบุกเข้าอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ การแพร่ระบาดทั่วโลก การเลือกตั้ง ถึงแม้จะช้ากว่าที่ควรจะเป็น แต่เราก็ได้ร่วมมือกันเพื่อสนับสนุนความยุติธรรมทางเชื้อชาติ

สถานการณ์อันยากลำบากต่างๆ YouTube ได้ช่วยให้ผู้คนเชื่อมโยงถึงกันแม้จะอยู่ห่างไกลกัน โดยในปีที่ผ่านมา ผู้ชมจำนวนเพิ่มมากขึ้นอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนได้เข้ามายัง YouTube เพื่อเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ ค้นหาข้อมูลที่ถูกต้องแม่นยำเกี่ยวกับ COVID-19 และช่วยให้ชุมชนกลับมาคึกคักอีกครั้งในโลกออนไลน์ นอกจากนี้ YouTube ยังได้เห็นศิลปินเข้าถึงแฟน ๆ ผ่านการสร้างสถานที่จัดงานเสมือนจริงบน YouTube ทั้ง Miley Cyrus, The Roots และ Sebastián Yatra ต่างก็มารวมตัวกันในงาน Save Our Stages ซึ่งเป็นเทศกาลดนตรีรูปแบบใหม่ทางออนไลน์ที่สร้างรายได้ถึง 1.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อช่วยเหลือสถานที่จัดงานอิสระที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากมาตรการชัตดาวน์ในช่วงโควิดที่ผ่านมา

การเติบโตอย่างมหาศาลจากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสที่ทำให้ผู้คนใช้ชีวิตบนโลกดิจิทัลเพิ่มมากขึ้น ในช่วงไตรมาสแรกของปีที่ผ่านมา เวลาในการรับชมวิดีโอบน YouTube เพิ่มขึ้น 25 เปอร์เซ็นต์ทั่วโลก

ปี 2563 ยังถือเป็นปีทองของ YouTube Gaming โดยพบว่ามีการรับชมเนื้อหาประเภทเกมบน YouTube มากกว่า 1 แสนล้านชั่วโมง และในครึ่งปีแรกก็มีการสตรีมแบบสดในแต่ละวันเพิ่มขึ้นถึง 45 เปอร์เซ็นต์ จากการที่ศิลปินหันมาจัดการแสดงในห้องนั่งเล่นไปจนถึงการที่โบสถ์เปิดให้บริการออนไลน์ ทำให้มีช่องต่างๆ มากกว่าครึ่งล้านช่องสตรีมแบบสดเป็นครั้งแรกในปี 2563 การสตรีมของสตรีมเมอร์ที่สตรีมเป็นครั้งแรกเหล่านี้คิดเป็นกว่า 10 ล้านรายการบนแพลตฟอร์ม ซึ่งมีทั้งศิลปินชาวบราซิลอย่าง Jorge & Mateus ซึ่งจัดการสตรีมคอนเสิร์ตแบบสดจากโรงจอดรถและมียอดเข้าชมกว่า 40 ล้านครั้ง

ที่ YouTube ก็จะนำเอาบทเรียนต่างๆ ในปีที่แล้วมาใช้ให้เป็นประโยชน์ในปีใหม่นี้ โดยจะมุ่งเน้นไปที่ลำดับความสำคัญหลักๆ ซึ่งได้แก่ การเติบโตทางเศรษฐกิจของครีเอเตอร์ การปฏิบัติตามหน้าที่รับผิดชอบ การช่วยให้ผู้คนได้เรียนรู้ทักษะใหม่ๆ และการสร้างอนาคตของ YouTube นอกจากนี้ ยังมุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกับรัฐบาลจากทั่วโลกเพื่อรับมือกับปัญหาด้านกฎระเบียบที่มีความซับซ้อนขึ้นเรื่อยๆ อีกด้วย

การเติบโตทางเศรษฐกิจของครีเอเตอร์

Susan Wojcicki, CEO ของ YouTube กล่าวว่า “เศรษฐกิจของ YouTube เป็นไปด้วยดีและมีความมั่นคงอย่างยิ่ง ถึงแม้ต้องพบกับอุปสรรคต่างๆ ในปี 2563 ก็ตาม จำนวนช่องใหม่ๆ ที่เข้าร่วมโปรแกรมพาร์ทเนอร์ YouTube (YPP) ในปีที่ผ่านมานั้นเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวจากปีก่อน เหล่าครีเอเตอร์กำลังสร้างบริษัทสื่อรุ่นใหม่ที่ส่งผลต่อความสำเร็จโดยรวมของเศรษฐกิจ จากรายงานของ Oxford Economics พบว่าระบบนิเวศการสร้างสรรค์ของ YouTube คิดเป็นประมาณ 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐของ GDP ของสหรัฐอเมริกาในปี 2562 ซึ่งเทียบเท่ากับการสร้างงานประจำถึง 345,000 งาน นอกจากนี้ เรายังเห็นถึงผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริงในประเทศอื่นๆ ทั่วโลก โดยในปี 2562 สหราชอาณาจักรได้รับรายได้คิดเป็นประมาณ 1.4 พันล้านปอนด์ของ GDP ของอังกฤษ ซึ่งเทียบเท่ากับการสร้างงานประจำถึง 30,000 งาน ส่วนฝรั่งเศสนั้นได้รับรายได้คิดเป็นประมาณ 515 ล้านยูโรของ GDP ของฝรั่งเศส ซึ่งเทียบเท่ากับการสร้างงานประจำ 15,000 งาน” 

“ครีเอเตอร์เหล่านี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับแรงผลักดันในการเริ่มต้นสร้างช่องที่แตกต่างกันออกไป เมื่อ 6 ปีก่อน Brandon Reed ต้องพยายามหารายได้เพื่อจุนเจือครอบครัวเพิ่มด้วยกำลังของคุณพ่อเลี้ยงเดี่ยว เขาอยากจะลงเรียนเกี่ยวกับการสร้างแอนิเมชันเพื่อเปลี่ยนอาชีพใหม่และทำให้ลูกๆ มีชีวิตที่ดีขึ้น แต่ก็ไม่มีเงินมากพอ เขาจึงศึกษาวิธีสร้างแอนิเมชันด้วยการดูวิดีโอ YouTube ยามดึกหลังจากลูกๆ เข้านอน จนในที่สุดก็ได้เผยแพร่การ์ตูนฉบับเต็มที่สร้างขึ้นด้วยตนเอง เขายังคงจดจำเช็คเงินสดจำนวน 100 ดอลลาร์สหรัฐใบแรกที่ได้รับจาก YouTube ได้เป็นอย่างดี จนในวันนี้ Brandon ได้ทำงานประจำผ่านทางช่อง YouTube และแอนิเมชันของเขามียอดเข้าชมกว่า 250 ล้านครั้งทั่วโลก โดย Brandon เป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งในครีเอเตอร์อีกมากมายหลายคนจากทั่วโลกที่ได้รับประโยชน์จากการค้นพบพื้นที่ของตนเองบน YouTube เมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา YouTube ได้จ่ายเงินไปกว่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐให้แก่ครีเอเตอร์ ศิลปิน และบริษัทสื่อต่างๆ” Susan กล่าวเสริม

YouTube 2564

ความมุ่งมั่นในการสนับสนุนครีเอเตอร์และศิลปินในปี 2564 ในด้านหลัก ๆ มีดังต่อไปนี้ 

ความโปร่งใสของนโยบาย:

เป็นที่ทราบว่าครีเอเตอร์ต้องการการสนับสนุนจากทีม YouTube  และความโปร่งใสของการดำเนินนโยบาย โดย YouTube ตระหนักดีว่ายังต้องดำเนินการและสนับสนุนครีเอเตอร์มากขึ้นในเรื่องนี้ในปีนี้ ทั้งนี้ การกำหนดนโยบายของ YouTube ก็เพื่อปกป้องชุมชนบน YouTube จากการละเมิดและผู้ไม่ประสงค์ดี รวมถึงเพื่อให้ผู้ลงโฆษณากลับมายัง YouTube เพื่อสนับสนุนระบบนิเวศของครีเอเตอร์ อย่างไรก็ตาม ได้ตระหนักว่าระดับการดำเนินการของ YouTube นั้นทำให้ครีเอเตอร์มีความลำบากในการปรับตัวตามการเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์ของชุมชน และทาง YouTube เองก็ทราบว่าทีมอาจทำผิดพลาดได้

ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา Susan ได้พูดคุยกับ Charlie White ครีเอเตอร์จากช่อง penguinz0 หลังจากที่เขาได้ทวีตเกี่ยวกับการได้รับประกาศเตือนในวิดีโอเก่าเนื่องจากนโยบายใหม่ของ YouTube ทีมงานทราบดีว่าครีเอเตอร์คนอื่นๆ ก็คงรู้สึกหงุดหงิดใจไม่ต่างกัน หลังจากที่ได้มีการพูดคุยกันเป็นอย่างดี Charlie ก็ได้สร้างวิดีโอเกี่ยวกับการพูดคุยกันครั้งนี้เพื่อแสดงความไม่สบายใจของเขา รวมถึงการตอบกลับของ YouTube ต่อข้อกังวลที่เขามี

YouTube มุ่งมั่นที่จะแก้ปัญหานี้อย่างจริงจัง และกำลังดำเนินการเปลี่ยนแปลงต่างๆ เพื่อช่วยเหลือครีเอเตอร์ โดยจะดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับเรื่องนี้ให้แก่ชุมชนในรูปแบบต่างๆ เช่น การเพิ่มความโปร่งใสของนโยบาย การเพิ่มการสนับสนุนแก่ครีเอเตอร์ ตลอดจนการปรับปรุงกระบวนการอุทธรณ์สำหรับครีเอเตอร์

แหล่งรายได้เพิ่มเติม:

การสมัครใช้บริการ Music และ Premium เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว จนทำให้มีสมาชิกแบบชำระเงินมากกว่า 30 ล้านคนในไตรมาสที่ 3 ของปีที่แล้ว นอกจากนี้ ครีเอเตอร์และศิลปินเองก็กำลังมองหาวิธีใหม่ๆ ในการเข้าถึงผู้ชมและสร้างรายได้จากหลายทาง

ในปีที่ผ่านมา ช่องที่สร้างรายได้หลักจาก Super Chat, Super Stickers หรือการเป็นสมาชิกของช่องบน YouTube มีจำนวนเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า ครีเอเตอร์ชาวอินเดีย Rachana Ranade ใช้ช่องเพื่อช่วยให้ผู้คนได้มีทักษะทางการเงินมากขึ้น เธอได้เปิดใช้การเป็นสมาชิกในปีที่ผ่านมา ซึ่งตอนนี้ได้กลายมาเป็นแหล่งรายได้หลักของเธอบน YouTube ซึ่งสร้างรายได้กว่า 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ

การสนับสนุนความสำเร็จของครีเอเตอร์ทุกคน:

ในขณะที่ YouTube ช่วยให้เศรษฐกิจของครีเอเตอร์เติบโตขึ้น YouTube ก็ต้องการให้ครีเอเตอร์ทุกคนได้มีส่วนร่วมในโอกาสเหล่านี้ ซึ่ง YouTube ได้รับทราบถึงข้อกังวลเกี่ยวกับประสบการณ์บนแพลตฟอร์มจากครีเอเตอร์ในหลายๆ ชุมชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในชุมชนชาวผิวดำ แต่เนื่องจาก YouTube ไม่ได้ขอให้ครีเอเตอร์ระบุตัวตน จึงทำให้ทำความเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นในวงกว้างสำหรับชุมชนที่แตกต่างกันบน YouTube ได้ยากลำบาก ซึ่ง YouTube ได้ดำเนินการกับเรื่องนี้แล้ว

ในปีนี้ YouTube จะเริ่มขอให้ครีเอเตอร์ในสหรัฐอเมริกา ระบุเพศ รสนิยมทางเพศ เชื้อชาติ และชาติพันธุ์โดยความสมัครใจ ข้อมูลนี้จะช่วยให้ YouTube สามารถระบุช่องว่างที่อาจเกิดขึ้นในระบบ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อโอกาสในการทำงานอย่างเต็มศักยภาพของครีเอเตอร์ ขณะที่รวบรวมข้อมูลนี้ ทีมงานจะคอยพิจารณาอย่างใกล้ชิดว่าเนื้อหาจากชุมชนที่แตกต่างกันได้รับการจัดการอย่างไรในด้านการค้นหาและการสำรวจ รวมถึงการสร้างรายได้ ซึ่งเชื่อว่าในที่สุดความพยายามนี้จะเป็นประโยชน์ต่อทุกคนในชุมชน YouTube อีกทั้ง ยังรู้สึกขอบคุณอย่างยิ่งสำหรับพาร์ทเนอร์ชุมชนครีเอเตอร์ที่เป็นคนผิวดำ LGBTQ+ และชาว Latinx ที่ได้แชร์มุมมองของตนเพื่อช่วยทำให้ YouTube เป็นพื้นที่ที่ดียิ่งขึ้นสำหรับทุกคน

มองไปข้างหน้า

“เราทุกคนต่างหวังว่าวันข้างหน้าจะดีขึ้นกว่าเดิม ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในปี 2564 นี้ ผลงานของครีเอเตอร์และศิลปินบน YouTube จะช่วยสร้างสรรค์ชุมชนและช่วยผลักดันให้เราทุกคนเดินหน้าต่อไปได้ ท้ายนี้ ดิฉัน ในนามของ YouTube ขอขอบคุณครีเอเตอร์และศิลปินทุกคนสำหรับทุกสิ่งที่คุณทำ” Susan กล่าวสรุป 

สามารถอ่านข้อมูลฉบับเต็มได้ที่ https://thailand.googleblog.com/

ภาพประกอบ : Freepik