WordPress เปิดบริการ ออกแบบเว็บ เริ่มต้น $4,900 ดอลลาร์ หวั่นกระทบฟรีแลนซ์

WordPress.com เปิดตัวบริการรับทำ/สร้างเว็บไซต์ใหม่ด้วยราคาเริ่มต้นที่ 4,900 ดอลลาร์ หรือประมาณ 146,700 บาทแต่ยังไม่ระบุราคาสำหรับเว็บไซต์ที่ต้องปรับแต่งเพิ่มเติม โดย Automattic บริษัทแม่ของ WordPress ได้ทดสอบบริการตัวเบต้าตั้งแต่ช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2020

ทั้งนี้ การก้าวเข้ามาสู่ตลาดรับทำเว็บไซต์มูลค่า 4,900 ดอลลาร์สร้างความประหลาดใจให้กับหลายๆ คน เนื่องจากหลายปีมานี้ องค์กรณ์เน้นการให้บริการ VIP ของ WordPress.com และดูเหมือนการเคลื่อนไหวครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อ community ของบรรดาเหล่าฟรีแลนซ์ที่รับทำเว็บไซต์อย่างมีสาระสำคัญ

ผมรู้สึกเซอร์ไพรส์กับการประกาศครั้งนี้มาก และพูดตามตรงว่าผมรู้สึกได้เลยว่ามันไม่ใช่ลางดีสำหรับ community ของฟรีแลนซ์เลย
คนทำงานฟรีแลนซ์น่าจะได้รับผลกระทบและเจ็บตัวมากที่สุด ยกตัวอย่างเลย เว็บไซต์ที่ผมสร้างขึ้นเริ่มต้นที่ราคา 3,000 ดอลลาร์ แต่เมื่อเทียบกับเว็บไซต์ราคา 4,900 ดอลลาร์แล้ว ถือว่าราคาดังกล่าวนั้นใกล้เคียงและเข้ามาแข่งขันกับราคาของฟรีแลนซ์เป็นอย่างมาก

Joshua Nelson ที่ปรึกษา WordPress กล่าว

ทางด้าน Matt Mullenweg ซีอีโอของ Automattic ได้ตอบถึงข้อกังวลของ community บนทวิตเตอร์ว่า Product ตัวนี้มีเป้าหมายเป็นกลุ่มคนที่อยากจะเริ่มต้นกับ WordPress แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง

ผมรู้สึกแปลกใจมาก ถ้าสิ่งนี้จะมีผลกระทบต่อธุรกิจที่ปรึกษา/รับทำเว็บไซต์ของทุกคน หากลูกค้าปัจจุบัน หรือ ผู้ที่กำลังจะเป็นลูกค้าของพวกคุณมีแนวโน้มจะเลิกใช้งานบริการคุณเพื่อมาใช้บริการนี้ โปรดแจ้งให้เราทราบ เพราะ บริการนี้ควรเป็นบริการสำหรับผู้ใช้ที่ใหม่สำหรับ WP และไม่ประสบความสำเร็จในการเริ่มต้นใช้งานมัน

Matt Mullenweg ซีอีโอของ Automattic กล่าว

แนวคิดที่อยู่เบื้องหลัง Product ตัวนี้ คือ ต้องการช่วยเหลือผู้ที่ติดขัดและไม่รู้จะเริ่มต้นยังไงกับ WordPress สำหรับผู้ที่เริ่มต้นใช้งานใหม่ โดยมีคู่มือที่เข้าถึงง่ายและใช้งานง่ายให้กับผู้เริ่มต้นการใช้งาน/เริ่มต้นประสบการณ์การสร้างเว็บไซต์เป็นครั้งแรก ก่อนที่พวกเขาจะยอมแพ้และหันไปใช้บริการตัวอื่นๆ ของคู่แข่ง

อีกประเด็นที่สำคัญคือ การเปิดตัว Product ตัวนี้นั้นขาดข้อมูลที่ชัดเจนและบางข้อความทำให้เกิดความสับสนแก่ผู้อ่านได้ เช่น “Built by us” หรือ สร้างโดยเรา และ “Our experts can build it for you” หรือ ผู้เชี่ยวชาญของเราสามารถสร้างมันให้คุณได้

ผู้เชี่ยวชาญด้าน WordPress ต่างเข้าร่วม Post Status เพื่อหารือถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นของข้อเสนอใหม่ของ Automattic ทางด้าน Matt Mullenweg ซีอีโอของ Automattic ตอบกลับพวกเขาว่า เขามั่นใจ 100% ว่าสิ่งนี้จะเข้ามาช่วยผลักดันตลาดให้คำปรึกษาเรื่องการทำเว็บได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นที่ปรึกษาที่ดูแลโครงการขนาดใหญ่ และอาจนำไปสู่ธุรกิจนักพัฒนาปลั๊กอินและธีมได้ในอนาคต นอกจากนี้ เขายังชี้ให้เห็นว่าบริการดังกล่าวนั้นคล้ายคลึงกับบริการเต็มรูปแบบของ Bluehost ซึ่งเป็นโซลูชันที่คล้ายกับบริการของ Web.com

นอกจากการไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนแล้ว ทาง Automattic ยังไม่เปิดเผยโครงสร้างราคาสำหรับฟีเจอร์ต่างๆ ที่รวมอยู่ในเว็บไซต์พื้นฐาน 4,900 ดอลลาร์ จากการเข้าไปดูรูปในหน้า Landing Page ดูเหมือนจะเป็นเว็บไซต์ที่ไม่ได้การปรับแต่งมากไปกว่าธีมที่มีอยู่และน่าจะเน้นไปที่บริการการตั้งค่ามากกว่า อีกทั้งยังไม่ได้พูดถึงการพัฒนาเว็บไซต์แบบกำหนดเองอย่างชัดเจนด้วย

ที่มา : WordPress Tavern