Hikari หลุมฝังศพยุคใหม่ เชื่อมต่อ Bluetooth แสดงข้อมูลผู้ล่วงลับ บนแท่นเคารพ

ญี่ปุ่นเป็นหนึ่งประเทศที่มีเทคโนโลยี/นวัตกรรมไฮเทคกับสิ่งต่างๆ แม้แต่กับบางอย่างที่คุณอาจคาดไม่ถึง แม้แต่กระทั่งหลุมฝังศพ ล่าสุดหลุมฝังศพของญี่ปุ่นไปไกลถึงขนาดฝังมาพร้อมกับเทคโนโลยีบลูทูธแล้ว

ที่สุสาน Yachiyo Yukyu no Sato ในจังหวัดชิบะ มีหลุมฝังศพที่เรียกว่า Hikari ที่มาพร้อมกับหน้าจออิเล็กทรอนิกส์ และเปิดให้ผู้มาร่วมไว้อาลัยนำเครื่องรางพิเศษติดตัวมาด้วยเมื่อมาเยี่ยมหลุมฝังศพ โดยเทคโนโลยีที่หลุงฝังศพนี้ใช้ คือ Bluetooth Low Energy หรือ BLE

Hikari Bluetooth tombstone

การทำงานของเจ้าหลุมฝังศพ Hikari คือ เมื่อเข้าใกล้หลุมฝังศพ หน้าจอจะแสดงชื่อ วันที่เสียชีวิต และรายละเอียดอื่นๆ ของคนที่พวกเขารัก และหลังจากการมาเยี่ยมหลุมศพจบ หน้าจอจะกลับไปอยู่ที่ค่าเริ่มต้น

Hikari Bluetooth tombstone

หน้าจอเริ่มต้นบนหลุมฝังศพ จะแสดงอักษรคันจิคำว่า hikari ที่แปลว่า แสง

ทำไมจีงต้องทำหลุมศพบลูทูธนี้ขึ้นมาด้วยล่ะ?

เหตุผลที่อยู่เบื้องหลังหลุมศพบลูทูธนี้ก็คือ เนื่องจากประชากรสูงอายุที่เพิ่มขึ้น ปริมาณความต้องการใช้สุสานเพื่อใช้เป็นหลุมศพก็มีมากขึ้น ทำให้ราคาของหลุมศพนั้นเพิ่มขึ้นถึง 7 ล้านเยน ด้วยราคาที่สูงขึ้นแบบนี้ ทำให้หลุมฝังศพของชุมชนได้รับความนิยมมากขึ้น (หลุมศพแบบฝังร่วมกัน) สำหรับผู้ที่จากไปโดยไม่มีสมาชิกในครอบครัวอยู่ใกล้ๆ หรือไม่สามารถซื้อที่ดินเพื่อสร้างหลุมศพของครอบครัวตัวเองได้ หลุมศพส่วนกลางราคาถูกเหล่านี้จะถูกใช้ร่วมกันจากคนจำนวนมากจากบุคคลต่างครอบครัวกัน

ที่สำคัญ หลุมศพบลูทูธนั้นคุ้มค่าและประหยัดพื้นที่ไปได้มาก แต่การใช้หลุมศพร่วมกันกับผู้อื่นก็จะขาดเรื่องของความเป็นส่วนตัวไป

Hikari Bluetooth tombstone

อย่างไรก็ตาม หลุมฝังศพ Hikari เป็นแบบอิเล็กทรอนิกส์ ผู้ที่มาร่วมไว้อาลัยจึงมีความยืดหยุ่นมากขึ้นกับสิ่งที่แสดงบนหน้าจอ รวมถึงเจ้าหน้าที่ของ Hikari สามารถช่วยคุณสร้าง และลงทะเบียนข้อมูลบลูทูธได้ตามที่คุณต้องการ

แต่จะว่าไป ราคาของหลุมศพ Hikari ก็ไม่ถึงกับถูกสุดๆ ขนาดนั้น มันมีราคาประมาณ 290,000 เยน หรือประมาณ 84,650 บาท แต่ก็ดูตอบโจทย์กับชีวิตประจำวัน ยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ที่มอบทั้งความสะดวกและยืดหยุ่นได้มาก และเป็นการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ประกอบกับเรื่องของความรู้สึกได้ดี

ที่มา : SORANEWS24