sony

Sony และ Microsoft ตั้งเป้าผลิตเครื่องเล่นเกมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

ทั้ง Sony และ Microsoft เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มพันธมิตร Playing for the Planet Alliance ตอบรับนโยบายของการประชุม UN Climate Summit ที่ต้องการช่วยสภาพแวดล้อมโลกใบนี้ให้ดีขึ้น ลดการปล่อยคาร์บอน (Carbon Footprint)

ฝั่งของ Microsoft ประกาศเตรียมโปรแกรมนำร่องกิจกรรมชดเชยคาร์บอน Carbon Neutral ของ Xbox จำนวน 825,000 เครื่อง พร้อมบอกอีกด้วยว่านี่จะเป็นเครื่องเกมคอนโซลตัวแรก ที่สามารถทำได้ตามเป้าหมายในจำนวนที่วางไว้นี้

ทางด้านของ Sony จะให้ความสำคัญไปที่การใช้พลังงานของเครื่อง PlayStation 5 ตัวใหม่ ที่เตรียมเปิดตัวเป็นรุ่นต่อไป มีการพัฒนาอัตราการใช้พลังงานในโหมด Suspend ให้น้อยลงกว่าเดิมจากรุ่น PlayStation 4 ซึ่งถ้าหากรวมจำนวน 1 ล้านเครื่อง ก็จะลดพลังงานได้เทียบเท่ากับอัตราเฉลี่ยการใช้ไฟฟ้าของชาวอเมริกันกว่า 1,000 ครอบครัวเลยทีเดียว และยังจะมีการจัดการอัตราการปล่อยคาร์บอนของศูนย์บริการ และศูนย์ข้อมูล Data Center ด้วย

นอกจากนั้นยังมีพันธมิตรในวงการอุตสาหกรรมเกมอีกมากมาย ที่ตอบรับเข้าร่วมช่วยโลกในครั้งนี้ และยังช่วยเผยแพร่ความตระหนักในเรื่องของสภาพแวดล้อมของโลกใบนี้ และวิกฤตด้านสภาพอากาศต่างๆ ให้เป็นที่รับรู้อย่างกว้างขวางออกไปด้วย

Inger Andersen, Executive Director ของ UN Environment Programme (UNEP) ได้ให้สัมภาษณ์ว่า “อุตสาหกรรมวิดีโอเกม นับเป็นกลุ่มที่มีช่องทางในการเผยแพร่ข้อมูลได้เป็นอย่างดี พร้อมทั้งยังสามารถสร้างแรงกระตุ้นให้กับผู้คนจำนวนหลายพันล้านทั่วโลก ให้เห็นถึงความสำคัญของวิกฤตฉุกเฉินนี้

ที่มา: CNET