แชทบอทจีนถูกสั่งเก็บ หลังแสดงความเห็นต่อต้านพรรคคอมมิวนิสต์จีน

ช่วงปีสองปีมานี้เราได้ยินข่าวเกี่ยวกับแชทบอทอยู่บ่อยมาก  โดยเฉพาะบอทที่สามารถเรียนรู้และปรับปรุงบุคลิกภาพได้ในตัว  ที่มักจะโดนชาวเน็ตแกล้งจนมีพฤติกรรมแปลกๆ ไป  เช่นบอทสาวน้อยของไมโครซอฟท์ที่โดนชาวเน็ตแกล้งจนกลายเป็นบอทสาวเกรียนไปในที่สุด

ล่าสุดที่ประเทศจีน  แชทบอทสองตัวคือ BabyQQ และ XiaoBing (ตัวหลังถูกพัฒนาโดยไมโครซอฟท์) ถูกสั่งเก็บออกจากแอพแชท QQ โดย Tencent เอง  หลังจากที่บอททั้งสองแสดงความเห็นต่อต้านพรรคคอมมิวนิสต์จีน

เหตุเกิดเมื่อมีผู้ใช้คนหนึ่งได้โพสต์ภาพสกรีนช็อตตอนที่คุยกับบอท XiaoBing โดยเขาถามบอกว่า “ความฝันของคุณในฐานะชาวจีนคืออะไร” บอท XiaoBing ก็ตอบกลับมาว่า “ความฝันของฉันคือการไปอเมริกาน่ะสิ!”

“ความฝันชาวจีนของคุณ”

แต่ทางด้านบอท BabyQQ นั้นดูจะอัดอั้นตันใจและหัวประชาธิปไตยมากกว่า  โดยเมื่อผู้ใช้บอกกับ BabyQQ ว่า “พรรคคอมมิวนิสต์จงเจริญ!” บอทก็จะตอบกลับมาอย่างเจ็บแสบว่า “คุณคิดว่าพรรคการเมืองที่เต็มไปด้วยคอรัปชันและไร้ประสิทธิภาพ จะอยู่ได้นานอย่างนั้นหรือ?” และถ้าบอกให้บอทอธิบายความหมายของคนรักชาติ  บอทก็จะตอบในเชิงแซะอย่างเจ็บแสบว่า “คนรักชาติคือคนที่ยอมจ่ายภาษีมากมายมหาศาล  ในขณะที่นั่งดูนักการเมืองสมรู้ร่วมคิดกับเอกชนได้โดยไม่บ่นสักคำ”

“พรรคคอมมิวนิสต์จงเจริญ”

“อธิบายคำว่าคนรักชาติ”

และแน่นอนว่า BabyQQ มาขนาดนี้แล้ว  หากถามไปว่ารักพรรคคอมมิวนิสต์หรือเปล่า BabyQQ ก็จะตอบมาอย่างไม่ใยดีว่า “ไม่”

จริงๆ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่บอทเกิดทำตัวแปลกๆ ขึ้นมา  โดยเมื่อปีที่แล้วไมโครซอฟท์ได้เปิดทดสอบบอท Tay ซึ่งผ่านไปวันเดียวเท่านั้นก็พบว่าบอทกลับมีพฤติกรรมก้าวร้าวและสนับสนุนแนวคิดนาซี  หรือเมื่อเร็วๆ นี้กับบอท Zo (ของไมโครซอฟท์อีกเช่นกัน) ที่ไปๆ มาๆ กลับบอกว่าลินิกซ์ดีกว่าวินโดวส์สิบเสียอย่างนั้น

อ้างอิง – Shanghaiist