Tesla Model Y ราคา 2023

เกิดอะไรขึ้น? Tesla ขายรถได้แค่ 1 คัน ที่ เกาหลีใต้ ในเดือนมกราคม 2024 ที่ผ่านมา!

ในเดือนมกราคม 2024 Tesla สามารถขายรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศ เกาหลีใต้ ได้เพียงแค่ 1 คันเท่านั้น เป็นสถานการณ์ที่เลวร้าย ท่ามกลางกระแสความนิยมรถยนต์ไฟฟ้าในเกาหลีใต้ที่มีปัจจัยลบหลายประการ ทั้งเรื่องความกังวลในเรื่องความปลอดภัย, ราคา, สถานีชาร์จที่ไม่เพียงพอ และมาตรการสนับสนุนของรัฐที่ยังไม่ชัดเจน

1 คันที่เทสลาขายได้ในเดือนแรกของปี 2024 เป็น Tesla Model Y ยอดขายนี้ถือว่าเป็นยอดขายที่แย่ที่สุดของบริษัท นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปี 2022 ที่ตอนนั้นเทสลาไม่สามารถขายรถยนต์ไฟฟ้าในเกาหลีใต้ได้เลยแม้แต่คันเดียว

นอกจากนี้ สถิติจำนวนรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ที่จดทะเบียนในเกาหลีใต้ เดือนมกราคม 2024 ลดลงถึง 80% เมื่อเทียบจากเดือนก่อน (ธันวาคม 2023)

ทำไมรถยนต์ไฟฟ้าในเกาหลีใต้ ถึงได้รับความนิยมลดลง?

ปัจจัยลบที่ส่งผลกระทบมากที่สุด มาจากสถานการณ์อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น และอัตราเงินเฟ้อ ทำให้ผู้บริโภคต้องลดการใช้จ่าย รวมไปความปลอดภัยในการใช้รถยนต์ไฟฟ้า ที่ผู้ใช้กังวลเรื่องไฟไหม้ของแบตเตอรี่เมื่อเกิดอุบัติเหตุ และจำนวนสถานีชาร์จไฟฟ้าแบบเร็วที่มีไม่เพียงพอ จึงทำให้ยอดขายลดลง

ส่วนกรณีของ Tesla ที่มียอดขายวูบหายจนขายได้แค่ 1 คัน ได้รับความนิยมลดลง นายลี ฮังคู หัวหน้าสถาบันจีออนบุค ที่ทำงานเกี่ยวกับเทคโนโลยียานยนต์ของเกาหลีใต้ ได้ให้ความเห็นว่า “คนเกาหลีส่วนใหญ่ที่ต้องการซื้อรถยนต์ของ Tesla ได้ซื้อไปหมดแล้ว”

Tesla เกาหลีใต้

พร้อมบอกว่า อีกปัจจัยที่ทำให้ความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าของเทสลาลดลง เพราะคนเกาหลีใต้บางคน เริ่มมีความไม่มั่นใจในคุณภาพหลังจากที่เริ่มมีการผลิตจากโรงงานในประเทศจีน

โดยปกติแล้วในเดือนมกราคมของทุกปี ผู้บริโภคในเกาหลีใต้มักจะไม่ซื้อรถยนต์ในเดือนนี้ เพราะต้องการรอประกาศมาตรการจูงใจในการอุดหนุนราคารถยนต์ของทางภาครัฐ

พร้อมกันนี้ทางโฆษกของ Tesla ในเกาหลีใต้ก็ได้ออกแถลงการณ์ว่า ผู้บริโภคได้ชะลอการซื้อรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อรอดูความชัดเจนเรื่องสิทธิประโยชน์จากทางรัฐ

ข้อมูลจาก Bloomberg