Samsung เปิดตัวฟีเจอร์ Auto Blocker ปกป้องภัยไซเบอร์บนสมาร์ทโฟน “ป้องกันมิจฯ ง่ายๆ แค่คลิ๊กเดียว”

Samsung เปิดตัว Auto Blocker ฟีเจอร์ใหม่บน OneUI 6.0 สำหรับสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต ซัมซุง กาแล็คซี่ ที่จะช่วยป้องกันการหลอกลวงจากมิจฉาชีพที่หลอกให้โหลดแอปดูดเงิน

การโจรกรรมทางไซเบอร์ กลายเป็นปัญหาใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อผู้คนทั่วโลก โดยในปี 2566 ที่ผ่านมา ประเทศไทยมีมูลค่าความเสียหายจากการโจมตีทางไซเบอร์สูงถึง 2 หมื่นล้านบาท จากจำนวนคดีทั้งสิ้น 185,814 คดี เรียกได้ว่ามีจำนวนเคสเกิดขึ้นเฉลี่ยมากถึง 700-800 เคสต่อวัน

ลอกให้ติดตั้งแอปแบบ Side loading ติดอันดับ 5 สาเหตุที่คนไทยถูกหลอกลวงทางออนไลน์มากที่สุด

Samsung Auto Blocker

หนึ่งในกลวิธีการโจมตีทางไซเบอร์ที่พบบ่อยในปัจจุบัน คือ การโจรกรรมประเภท Side loading ซึ่งเป็นการติดตั้งซอฟต์แวร์หรือแอปพลิเคชันจากแหล่งดาวน์โหลดอื่นที่ไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งอาจแฝงมัลแวร์หรือไวรัส โดยมิจฉาชีพมักหลอกให้ผู้ใช้งานติดตั้งแอปพลิเคชันจากแหล่งอื่นที่ไม่ได้รับอนุญาต เช่น การกดลิงก์ที่มาพร้อม SMS, แอปแชท หรือการติดตั้งแอปฟรี แอปเถื่อนต่างๆ

เพื่อแก้ไขปัญหานี้ ซัมซุง ผู้นำด้านเทคโนโลยี ได้เปิดตัวฟีเจอร์ความปลอดภัยใหม่ Auto Blocker บนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตซัมซุง กาแล็คซี่ เพื่อเสริมเกราะป้องกันภัยไซเบอร์ให้แก่ประชาชน

Auto Blocker จะช่วยป้องกันการติดตั้งซอฟต์แวร์หรือแอปพลิเคชันจากแหล่งดาวน์โหลดอื่นที่ไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งอาจแฝงมัลแวร์หรือไวรัส โดยสามารถป้องกันภัยไซเบอร์ประเภท Side loading ได้จริง จากการทดสอบของซัมซุงพบว่า Auto Blocker สามารถบล็อกการโจมตีแบบ Side loading ได้มากกว่า 99%

นอกจากนี้ Auto Blocker ยังมีคุณสมบัติอื่น ๆ เช่น

  • App protection ตรวจสอบความปลอดภัยของแอปที่อาจเป็นมัลแวร์ก่อนติดตั้งและตรวจสอบอัตโนมัติรายวันหลังติดตั้ง
  • ป้องกันการใช้คำสั่งที่อันตรายหรือติดตั้งซอฟต์แวร์ผ่านสาย USB เพื่อปกป้องผู้ใช้ในสถานการณ์ที่มีผู้อื่นสามารถเข้าถึงอุปกรณ์โดยตรง เช่น การชาร์จโทรศัพท์ที่สนามบิน หรือ การใช้ USB ในการย้ายไฟล์งานข้ามอุปกรณ์ เป็นต้น
Samsung Auto Blocker

วิธีเปิดใช้ฟีเจอร์ Auto Blocker บนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตของ Samsung

  1. เข้าไปที่ “Setting (การตั้งค่า)”
  2. เลือก “Security and Privacy (ความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว)”
  3. เลือก “Auto Blocker (ตัวบล็อกอัตโนมัติ)”
  4. เปิดสวิตช์ “Auto Blocker”

เพียงเท่านี้ สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตซัมซุง กาแล็คซี่ของคุณก็จะได้รับการปกป้องจากภัยไซเบอร์ประเภท Side loading เรียบร้อยแล้ว

ซัมซุง ร่วมมือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติในการพัฒนาฟีเจอร์ Auto Blocker เพื่อให้มั่นใจว่าสามารถป้องกันการโจรกรรมทางไซเบอร์ได้อย่างเห็นผลจริง