Meta ขาดทุน เดือนละพันล้านดอลลาร์ จากการลงทุน Metaverse ที่ยังไม่เห็นผล

Meta ขาดทุน เดือนละพันล้านดอลลาร์ จากการลงทุน Metaverse ที่ยังไม่เห็นผล

Meta บริษัทแม่ของ Facebook เปิดเผยข้อมูลผลการดำเนินงานของไตรมาสแรกปี 2024 ว่า บริษัท ขาดทุน กว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 3.4 หมื่นล้านบาท) ในทุก ๆ เดือน ตั้งแต่เดือนมิถุนายนปี 2022 จากการลงทุนเพื่อพัฒนาโลกเสมือนจริง Metaverse ซึ่งขาดทุนมากกว่าที่บริษัทคาดการณ์ไว้

และถ้านับย้อนหลังไปตั้งแต่ปี 2020 Meta สูญเงินไปกับการลงทุนในการพัฒนา Virtuarl Reality และ  Metaverse ไปแล้ว ถึง 45,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

แม้ภาพรวมของ Meta จะยังมีกำไรรวม 2.8 พันล้านดอลลาร์จากรายได้ 2.8 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่กลุ่มธุรกิจ Reality Labs ที่รับผิดชอบในการพัฒนา Metaverse กลับขาดทุนถึง 3.99 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากยังไม่สามารถทำกำไรได้จากธุรกิจ VR และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง นับเป็นการขาดทุนต่อเนื่องในช่วง 15 เดือนที่ผ่านมา

แม้ว่าทาง Mark Zuckerberg ซีอีโอของ Meta จะยืนยันว่ามั่นใจในศักยภาพของ Metaverse ในระยะยาว และบริษัทจะลงทุนอย่างต่อเนื่อง แต่นักวิเคราะห์และนักลงทุนก็เริ่มวิตกกันว่า Metaverse นั้นอาจจะยังเป็นเพียงแค่นวัตกรรมในจินตนาการที่ยังต้องใช้เวลาและเม็ดเงินจำนวนมากกว่าจะเป็นจริงและบรรลุความคาดหวังทางธุรกิจได้

อย่างไรก็ดี Meta ยังเดินหน้าแผนสำหรับ Metaverse อย่างเต็มที่ แม้ว่าจะมีการ ขาดทุน สะสมอย่างมหาศาล โดยมีการวางแผนผลิตชุดแว่น VR รุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวในปี 2024 และ 2025 รวมถึงอาจมีการเข้าซื้อกิจการเพิ่มเติมเพื่อผลักดันการพัฒนา Metaverse ให้เป็นจริงโดยเร็ว แต่ก็ยังคงเป็นความท้าทายอย่างมากที่จะพิสูจน์ให้เห็นว่าการลงทุนมหาศาลเช่นนี้จะคุ้มค่าและให้ผลตอบแทนได้ตามที่หวังไว้หรือไม่

ข้อมูลจาก Kotaku