Qualcomm เปิดตัว Snapdragon X Plus สำหรับแล็ปท็อป มาพร้อม NPU 45 TOPS ที่เร็วที่สุดในโลก

บริษัท ควอลคอมม์ เทคโนโลยีส์ อินคอร์ปอเรชั่น (Qualcomm Technologies, Inc.) ขยายพอร์ตโฟลิโอในแพลตฟอร์ม Snapdragon X Series ชั้นนำ ด้วยการเปิดตัว Snapdragon X Plus ใหม่ล่าสุด แพลตฟอร์มนี้ถูกออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการของแอปพลิเคชันที่ขับเคลื่อนด้วย AI บนอุปกรณ์ มอบประสบการณ์เหนือชั้นและจะปฏิวัติอุตสาหกรรมพีซีอย่างแท้จริง

Snapdragon X Plus มาพร้อมกับ CPU Qualcomm Oryon ที่ล้ำสมัย ซึ่งเป็นโปรเซสเซอร์ที่ผสานรวมแบบกำหนดเอง มอบประสิทธิภาพของ CPU ที่เร็วขึ้นสูงสุด 37% ในขณะที่ใช้พลังงานน้อยลงถึง 54% เมื่อเทียบกับคู่แข่ง นับเป็นความก้าวหน้าอันน่าทึ่งในการประมวลผลรูปแบบ mobile computing ที่จะช่วยให้ผู้ใช้ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิม

นอกจากนี้ Snapdragon X Plus ยังมาพร้อมกับขุมพลัง Hexagon NPU ที่มีขีดความสามารถ 45 TOPS ทำให้เป็น NPU ที่เร็วที่สุดในโลกสำหรับแล็ปท็อป แพลตฟอร์มนี้จะเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญของนวัตกรรมคอมพิวเตอร์และอุตสาหกรรมพีซี

Qualcomm เปิดตัว Snapdragon X Plus

Kedar Kondap รองประธานอาวุโสและผู้จัดการทั่วไปฝ่ายคอมพิวเตอร์และเกมของ Qualcomm Technologies Inc. กล่าวว่า “Snapdragon X Plus สามารถขับเคลื่อนพีซีที่มี AI-Supercharged ช่วยให้ผู้ใช้งานก้าวสู่ความเป็นเลิศ เราก้าวข้ามขอบเขตของสิ่งที่เป็นไปได้ของ mobile computing อีกครั้งด้วยการมอบประสิทธิภาพของ CPU, สมรรถนะของ AI และประสิทธิภาพพลังงานชั้นนำ”

สำหรับการเปิดตัว Snapdragon X Plus ได้สาธิตแอปพลิเคชันและฟีเจอร์ที่ปรับให้เหมาะสมกับการใช้งาน AI ใหม่ที่ทำงาน 45 TOPS NPU ได้แก่:

  • สร้างโค้ดใน Visual Studio Code จาก Codegen เพื่อช่วยโปรแกรมเมอร์สร้างโค้ดใหม่ได้ทันทีด้วย generative AI ภายในอุปกรณ์
  • สร้างเสียงเพลงใน Audacity โดยใช้ Riffusion ผ่านอุปกรณ์ AI เพื่อสร้างเพลงใหม่หรือจากเพลงที่มีอยู่แล้ว
  • เขียนคำบรรยายสดใน OBS Studio โดยสามารถแปลภาษาพูด 100 ภาษาอัตโนมัติ และเขียนคำบรรยายสดได้100 ภาษาโดยใช้ Whisper บนอุปกรณ์เรียลไทม์ระหว่างการสตรีมสด

คาดว่า ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ชั้นนำจะเปิดตัวพีซีที่มาพร้อมกับขุมพลัง Snapdragon X Plus ควบคู่ไปกับอุปกรณ์ที่ขับเคลื่อนด้วย Snapdragon X Elite ตั้งแต่กลางปี 2024 เป็นต้นไป ซึ่งจะนำพาอุตสาหกรรมพีซีก้าวสู่ยุคใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วย AI อย่างแน่นอน