Snapdragon X Elite

Qualcomm Snapdragon X Elite โผล่ผลทดสอบบน Geekbench

พบผลทดสอบชิปแบบ ARM รุ่นใหม่ของ Qualcomm ในรหัส Qualcomm ZH-WXX บนแพลตฟอร์มของ Geekbench ที่คาดว่าจะเป็น Snapdragon X Elite เป็นสัญญาณว่า ชิปสำหรับคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปใกล้จะได้ถึงเวลาเปิดตัวแล้ว

ข้อมูลที่ปรากฏบนการทดสอบนี้ ตัวชิปทำงานบนระบบปฏิบัติการ Microsoft Windows 11 มาพร้อมกับ CPU 12-core, ความเร็วพื้นฐาน 4.01GHz และ RAM ขนาด 32GB

จากการวัดผลด้วยโปรแกรม Geekbench 6.2.2 ทำให้เห็นถึงประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยมของ Snapdragon X Elite โดยได้คะแนน single-core ที่ 2574 และ multi-core ที่ 12562 คะแนนเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของชิปในการทำงานประมวลผลต่าง ๆ ได้อย่างลื่นไหล

Snapdragon X Elite Geekbench

Snapdragon X Elite ได้รับการเปิดตัวครั้งแรกในงาน Qualcomm Summit 2023 เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ถือเป็นชิประดับแนวหน้าของตระกูล Snapdragon X มาพร้อมกับ CPU แบบ Oryon ที่ผลิตด้วยเทคโนโลยีระดับ 4 นาโนเมตร โดยที่ Qualcomm ประกาศว่าชิปรุ่นนี้จะยกระดับประสิทธิภาพในการใช้งานคอมพิวเตอร์ส่วนตัวให้ดียิ่งขึ้น

Qualcomm เคยให้ข้อมูลว่า Snapdragon X Elite มีประสิทธิภาพเหนือกว่าชิป Apple M2 Max ในการทำงานแบบ Single-thread โดยใช้พลังงานที่ต่ำกว่าถึง 30๔ ยิ่งไปกว่านั้น ในการทำงานแบบ multi-core จะมีประสิทธิภาพส่งกว่าชิป Apple M2 สูงสุดถึง 50%

คาดกันว่า แบรนด์ชั้นนำอย่าง Microsoft, Lenovo, Dell และ HP จะเป็นเจ้าแรก ๆ ที่จะได้ใช้ ชิป Snapdragon X Elite กับระบบ Windows 11 ในโน้ตบุ๊ครุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวกันในช่วงกลางปีนี้

ข้อมูลจาก Sparrowsnews