แท็กซี่ บินได้ อาจเริ่มให้บริการพร้อมการแข่งขันกีฬา โอลิมปิก ปี 2024

บริการ แท็กซี่ บินได้ อาจพร้อมให้บริการในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในช่วงการแข่งขันกีฬา โอลิมปิก ปี 2024 มีบริษัทจำนวนมากที่พยายามทำตามคำมั่นสัญญาในการผลิตรถยนต์บินได้ตามที่ใฝ่ฝันกันไว้ และแน่นอนว่าความท้าทายที่สำคัญยังคงมีอยู่ แต่การพัฒนาก็เร่งตัวขึ้นอย่างมากตลอดปี 2023 และอาจเป็นไปได้ว่าบริการแท็กซี่บินได้อาจปรากฏในเมืองใหญ่ ๆ ในอีกสองปีข้างหน้าให้เราได้เห็นกัน

Volocopter อาจกลายเป็นหนึ่งในบริษัทที่ให้บริการ แท็กซี่ บินได้ รายแรก ๆ ที่เปิดบริการในวงกว้าง หากการให้บริการในปารีสที่เตรียมแผนไว้สำหรับ โอลิมปิก ฤดูร้อนปี 2024 ผ่านไปได้ดี บริษัทกำลังออกแบบเส้นทางหลายเส้นทางระหว่างพระราชวังแวร์ซายแวร์ซายและสนามบินรอบ ๆ ปารีส

นับตั้งแต่ Volocopter ได้รับการอนุมัติสำหรับแผนดังกล่าว ก็ประสบความสำเร็จในการบินยานพาหนะขึ้นลงทางดิ่งด้วยไฟฟ้า (eVTOL) ในฟลอริดา นิวยอร์กซิตี้ และโอซาก้า การทดสอบพิสูจน์ว่าแท็กซี่บินได้สามารถใช้งานได้ในเขตเมืองใหญ่และสนามบินนานาชาติ บริษัทแท็กซี่บินได้อีกแห่งหนึ่ง Joby Aviation เพิ่งเสร็จสิ้นการจำลองการควบคุมการจราจรทางอากาศกับ NASA และเดินหน้าแผนสำหรับลานลงจอดแบบพิเศษทั่วญี่ปุ่น

แท็กซี่ บินได้ โอลิมปิก 2024

Joby ตั้งเป้าที่จะเริ่มบริการแท็กซี่บินได้ในนิวยอร์คภายในปี 2025 และในเวลาเดียวกัน Archer Aviation กำลังทำงานร่วมกับ United Airlines เพื่อให้บริการรถแท็กซี่บินได้ในชิคาโก อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันจีนอาจเป็นผู้นำในเรื่องแท็กซี่บินได้ โดยรัฐบาลเพิ่งอนุมัติให้ EHang Holdings นำเสนอทัวร์ทดลองในซินเจียงและเซินเจิ้น ขณะเดียวกัน ในสหรัฐอเมริกา FAA ก็ได้ร่างข้อเสนอสำหรับเที่ยวบิน eVTOL ระยะสั้นภายในปี 2028

แม้จะมีความก้าวหน้าเป็นอย่างมาก แต่อุปสรรคสำคัญต่อการยอมรับในวงกว้างยังคงมีอยู่ ปัญหาที่ชัดเจนที่สุดคือเรื่องต้นทุน การบินเหนือการจราจรด้วยเทคโนโลยีใหม่มีราคาสูง แต่ Joby และ UA คาดหวังว่าแท็กซี่บินได้จะให้บริการได้ในราคาเทียบเท่ากับการนั่ง Uber และปัญหาอีกประการหนึ่งที่ไม่อาจมองข้ามได้คือความปลอดภัย เนื่องจากแบตเตอรี่ eVTOL มีน้ำหนักมาก และอาจส่งผลต่อการบิน

นอกจากนี้ การออกแบบ VTOL ที่บริษัทต่าง ๆ เลือกมีประวัติที่ไม่ค่อยสู้ดีนัก นับตั้งแต่กองทัพสหรัฐฯ เริ่มส่งเครื่องบิน V-22 Osprey VTOL ในปี 2007 มีเครื่องบิน 10 ลำ ล้มเหลว และคร่าชีวิตผู้คนไปถึง 24 ราย และเมื่อเร็ว ๆ นี้ กองทัพได้สั่งระงับกองเรือ Osprey มูลค่า 32,000 ล้านดอลลาร์ หลังเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงนอกชายฝั่งญี่ปุ่น

ปัญหาดังกล่าวทำให้คู่แข่งอย่าง Kitty Hawk และ Uber ต้องถอนตัวออกจากตลาด เวลาเท่านั้นที่จะเป็นเครื่องพิสูจน์ได้ว่า Joby, EHang, Volocopter และ Archer สามารถอยู่ในเส้นทางนี้ และนำเสนอบริการแท็กซี่ทางอากาศราคาไม่แพงได้ในที่สุด

อ้างอิง TechSpot