จีนเปิดตัว “แบตเตอรี่ พลังงานนิวเคลียร์” ขนาดเล็กกว่าเหรียญ ใช้งานได้นาน 50 ปีโดยไม่ต้องชาร์จ

บริษัท Betavolt สตาร์ทอัพจากประเทศจีน เปิดตัว BV100 “แบตเตอรี่ พลังงานนิวเคลียร์” ด้วยการบรรจุไอโซโทปนิวเคลียร์ขนาดเล็กเอาไว้ในโมดูลที่มีขนาดเล็กกว่าเหรียญ จากการทดลองมันมีประสิทธิภาพในการสร้างกระแสไฟฟ้าให้ใช้ได้ยาวนานถึง 50 ปีเลยทีเดียว

ทางบริษัทระบุว่า ตอนนี้ตัวแบตเตอรี่ได้ถูกนำไปทดสอบใช้งานแล้ว และเมื่อพัฒนาได้สมบูรณ์ ก็จะเริ่มการผลิตจำนวนมากเพื่อใช้งานเชิงพาณิชย์ได้ในอนาคต

Betavolt ชูศักยภาพของ แบตเตอรี่ พลังงานนิวเคลียร์ เพื่อตอบสนองความต้องการด้านพลังงานที่ใช้ได้อย่างยาวนานแบบไม่ต้องชาร์จ อย่างเช่น โดรนขนาดเล็ก ก็จะสามารถบินลอยอยู่ได้ตลอดอย่างยาวนาน หรือถ้านำมาใช้กับโทรศัพท์มือถือก็คือลืมเรื่องการชาร์จแบตไปได้เลย

พวกเขามั่นใจว่า นวัตกรรมพลังงานใหม่นี้ จะช่วยให้จีนก้าวขึ้นเป็นผู้นำในเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ในยุคต่อไป

จริงๆ แล้ว ในปัจจุบันแบตเตอรี่พลังงานนิวเคลียร์ มีการใช้งานกันบ้างแล้ว ในยานอวกาศ สถานีวิทยาศาสตร์อัตโนมัติในพื้นที่ห่างไกลหรือใต้น้ำ และยานพาหนะอย่าง ยานสำรวจดาวอังคาร แต่ว่าจะมีขนาดใหญ่และน้ำหนักมาก รวมถึงความร้อนสูง โดยทาง Betavolt บอกว่าแบตเตอรี่ของพวกเขาใช้เทคโนโลยีที่ต่างกัน

Betavolt อธิบายว่า แบตเตอรี่นิวเคลียร์ตัวแรกของบริษัท สามารถผลิตพลังงาน 100 ไมโครวัตต์ ที่แรงดันไฟฟ้า 3 โวลต์ โดยมีขนาดที่เล็กมากๆ เพียงแค่ 15x15x5 มิลลิเมตร โดยในอนาคตทางบริษัทวางแผนที่จะผลิตแบตเตอรี่ที่มีกำลังไฟ 1 วัตต์ ภายในปี 2025

Betavolt แบตเตอรี่ พลังงานนิวเคลียร์

ภายในจะประกอบด้วยชั้นของ Isotope Ni-63 โดยจะมี Diamond semiconductor coverter ทำหน้าที่ในการแปลงให้เป็นกระแสไฟฟ้า

ขนาดที่เล็กของแบตเตอรี่ จึงสามารถนำไปใช้งานเชื่อมต่อกันเป็นชุดเพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้าได้มากขึ้น ด้านความปลอดภัยสามารถออกแบบเรียงเป็นชั้น และตัวเคสภายนอกที่แข็งแรง เพื่อช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้แบตเตอรี่ไม่ติดไฟหรือระเบิดเมื่อถูกแรงกระแทกอย่างรุนแรง รวมถึงยังสามารถใช้งานในอุณหภูมิที่หนักหน่วงตั้งแต่ -60 C ถึง 120 C อีกด้วย

ทาง Betavolt ยืนยันว่า แบตเตอรี่พลังงานนิวเคลียร์มีปลอดภัยอย่างแน่นอน การใช้งานจะไม่มีกัมมันตรังสีแผ่ออกมาภายนอก จึงเหมาะสำหรับใช้ในอุปกรณ์ทางการแพทย์ เช่น เครื่องกระตุ้นหัวใจ หัวใจเทียม และประสาทหูเทียมในร่างกายมนุษย์

เพราะว่าหลังจากผ่านการใช้งานไปจนถึงช่วงเวลาของการสลาย ไอโซโทปจะกลายเป็นไอโซโทปของทองแดงที่เสถียร ไม่มีกัมมันตรังสี และไม่ก่อให้เกิดอันตรายหรือมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม

ข้อมูลจาก TechRadar | Betavolt