Netflix ‘เป็นปลื้ม’ กับผลลัพธ์ มาตราการยกเลิกการ แชร์ รหัสผ่าน ในการรับชม

Netflix “เป็นปลื้ม” กับผลลัพธ์ของมาตรการยกเลิกการ แชร์ รหัสผ่าน ในการรับชม ที่เริ่มบังคับใช้ในสหรัฐอเมริกาเมื่อต้นปีนี้

Netflix แชร์ รหัสผ่าน

Netflix บริษัทสตรีมมิงยักษ์ใหญ่ เริ่มใช้มาตรการยกเลิกการ แชร์ รหัสผ่าน ในหลายประเทศตั้งแต่ปี 2022 โดยกำหนดให้ผู้ที่ต้องการแชร์การสมัครสมาชิก จะต้องชำระค่าธรรมเนียมเพิ่มเติม จากนั้น ก็เริ่มดำเนินการแบบเดียวกันในส่วนต่าง ๆ ทั่วโลก

นี่เป็นปัญหาที่ Netflix ปล่อยให้ลุกลามเป็นเวลานานกว่าทศวรรษ ก่อนที่จะตัดสินใจลงดาบเพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ในช่วงแรกหลังการเปลี่ยนแปลง Netflix สูญเสียสมาชิกและมีรายได้ลดลงอย่างมาก หลังจากนั้นมาตรการต่าง ๆ เช่น การขึ้นราคา หรือการเปิดตัวแพ็คเกจแบบมีโฆษณา ก็เกิดขึ้นเพื่อหาทางชดเชยรายได้ที่สูญเสียไป

หลังจากการดำเนินการ การเติบโตของสมาชิก Netflix เพิ่มขึ้น 6 ล้านราย ในไตรมาสที่สอง ปี 2023 รายได้เพิ่มขึ้นในทุกภูมิภาคที่ และการสมัครใช้งานก็มีมากกว่าการยกเลิก และในไตรมาสที่สามของ ปี 2023 Netflix มีสมาชิกใหม่ 8.8 ล้านราย เพิ่มขึ้นจาก 2.4 ล้านราย ในไตรมาสที่สาม ปี 2022 พร้อมรายได้เพิ่มขึ้น 64 ล้านดอลลาร์

ปัจจุบันนี้สมาชิก Netflix ได้รับอนุญาตให้แชร์บัญชีกับผู้ที่อาศัยอยู่ในครัวเรือนเดียวกันเท่านั้น โดยมีการจำกัดการเข้าถึงตาม IP และข้อมูลตำแหน่งอื่น ๆ

นอกเหนือจากยกเลิกการแชร์รหัสผ่านแล้ว เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา Netflix ได้ปรับราคาขึ้นในสหรัฐอเมริกา แผนแบบไม่มีโฆษณามีราคาอยู่ที่ $11.99 ต่อเดือน (ประมาณ ฿420) ในขณะที่แผนพรีเมียมอยู่ที่ $22.99 ต่อเดือน (ประมาณ ฿810) ส่วนแพ็คเกจแบบมีโฆษณาและแผนมาตรฐานไม่มีการเปลี่ยนแปลงราคา

อ้างอิง MacRumors