iPhone 16 Pro จะเพิ่มปุ่ม Capture Button ข้างเครื่อง สำหรับกดถ่ายภาพ

มีการคาดเดาเกี่ยวกับฟีเจอร์ใหม่ที่จะถูกเพิ่มเข้ามาใน iPhone 16 Pro ที่จะเปิดตัวในปีหน้า โดยเราอาจจะได้เห็นปุ่มกด Capture Button สำหรับถ่ายภาพ เพิ่มขึ้นมาให้เราได้ใช้งานกัน

ข่าวลือนี้เริ่มมาตั้งแต่ช่วงปลายๆ เดือนกันยายนที่ผ่านมา หลังจากเปิดตัว iPhone 15 ไปได้ไม่นาน โดยเจ้าปุ่ม Capture Button นี้ มีชื่อโค้ดเนมที่แอปเปิลเรียกกันภายในว่า “Project Nova” จะเป็นจุดขายใหม่ ใน iPhone 16 ทุกรุ่น

โดยปุ่ม Capture Button จะถูกติดตั้งไว้ที่ด้านเครื่องฝั่งเดียวกันกับปุ่ม Power แต่จะเอาไว้ที่ตำแหน่งมุมทางขวาล่าง เพื่อที่ว่าเวลาเราถือเครื่องเพื่อถ่ายภาพในแนวนอน จะอยู่ที่ตำแหน่งกดของนิ้วชี้ได้

การใช้งานปุ่มนี้ จะเป็นปุ่มกดได้ 2 จังหวะ ให้ความรู้สึกเหมือนกับปุ่มชัตเตอร์ในกล้องถ่ายภาพ แต่กลไกจะเป็นแบบ Capacitive ที่จะตรวจจับแยกระหว่างแรงกดและการสัมผัส

iPhone 16 Pro จะเพิ่มปุ่ม Capture Button ข้างเครื่อง สำหรับกดถ่ายภาพ

ล่าสุด @upintheozone ผู้ใช้งาน X ได้แชร์ภาพคอนเซ็ปต์ไอเดียว่า ถ้าเกิด ปุ่ม Capture Button มันมีใน iPhone 16 Pro จริง ๆ จะมีหน้าตาเป็นอย่างไร

จะเห็นว่าตำแหน่งของปุ่มกดจะอยู่ที่มุมเกือบสุดของเครื่อง และมีการจำลอง UI คำสั่งการใช้งานเป็น Shortcut ที่เรียกเมนูเลือกโหมดแบะปรับแต่งค่าขึ้นมาให้ใช้งานได้รวดเร็วขึ้น

ยังไม่แน่ใจว่าถ้าเกิดว่ามีออกมาจริง ๆ แล้วจะถูกใจผู้ใช้งานหรือไม่ เพราะดูแล้วมันก็ดู “เอ๊ะ” อยู่เหมือนกัน แต่ก็เหมือนกับ Dynamic Island เกาะหรรษาที่เปิดตัวมาตอนแรก ทั้งโลกก็ขมวดคิ้วว่ามันดีตรงไหน แต่ผ่านมา 2 ปีพอได้ใช้งานจริงก็ไม่มีใครบ่น แถมทางฝั่ง Android ในหลาย ๆ แบรนด์ก็เริ่มเอาไปเป็นแรงบันดาลใจในใช้เป็นฟีเจอร์ใหม่ในมือถือของตนเช่นกัน

สุดท้ายแล้วจะมาจริงหรือไม่ เอาไว้รอดูกันในตอนเปิดตัว iPhone 16 ทั้ง 4 รุ่นใหม่ ที่คิดว่าจะอยู่ในช่วงเดือนกันยายน 2567 ที่จะถึงนี้ และรอดูข่าวสารต่อไปว่า จะมีฟีเจอร์อะไรใหม่ออกมาเพิ่มเติม สำหรับไอโฟนรุ่นใหม่ รุ่นนี้กัน