Discord เสริมความปลอดภัยรับมือ malware ด้วยการเปลี่ยนไปใช้ ลิงก์ ชั่วคราว

Discord ประกาศแผนที่จะย้ายไปยัง ลิงก์ ไฟล์ชั่วคราวภายในสิ้นปี 2566 ซึ่งการย้ายนี้ออกแบบมาเพื่อลดการแพร่กระจายของ malware บนแพลตฟอร์ม หลังจากพบว่ายังมีช่องโหว่จาก CDN ที่ถูกใช้ในการก่อกวนผู้ใช้

discord malware ลิงก์

ทาง Discord ได้ให้ข้อมูลกับ Bleeping Computer ว่าการดำเนินการดังกล่าวมีจุดประสงค์ในการสร้างประสบการณ์ที่ปลอดภัยยิ่งขึ้นสำหรับผู้ใช้ และช่วยให้ทีมรักษาความปลอดภัยสามารถจำกัดการเข้าถึงเนื้อหาที่ถูกตั้งค่าสถานะ ซึ่งจะช่วยลดปริมาณ malware ที่เผยแพร่โดยใช้ CDN ของ Discord

แม้ว่าผู้ใช้ Discord จะไม่ได้รับผลกระทบจากลิงก์ซึ่งจะรีเฟรชอัตโนมัติทุก 24 ชั่วโมง แต่ผู้ใช้ลิงก์นอกแพลตฟอร์มจะใช้งานลิงก์ได้ภายในหนึ่งวัน หลังจากนั้นลิงก์ดังกล่าวจะหมดอายุ

ทาง Discord ยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าภายในปลายปีนี้ ลิงก์ทั้งหมดจะต้องมีลายเซ็นและจะใช้ได้ภายในเวลาจำกัดเท่านั้น ซึ่ง Discord จะถูกตั้งค่าให้ยึดรูปแบบลิงก์ชั่วคราวเป็น ‘การบังคับใช้การรับรองความถูกต้อง’

การเปลี่ยนแปลงที่ว่านี้ ถูกออกแบบให้มีผลกระทบน้อยที่สุดในใช้ Discord และผู้ใช้ไม่น่าจะสังเกตเห็นความแตกต่างภายในแอป ยกเว้นลิงก์ที่แชร์ภายนอกแอป ซึ่งจะหมดอายุภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากถูกสร้างขึ้น

ท้ายสุดนี้ Discord ได้แนะนำผู้ใช้งานที่ต้องการใช้ Discord ในการฝากและแชร์ไฟล์ว่าควรใช้บริการอื่นที่เหมาะสมจะดีกว่า

อ้างอิง TechRadar