จีน แบน iPhone ห้ามใช้ในหน่วยงานรัฐฯ คาดยอดกระทบขายปี 2024 กว่า 20 ล้านเครื่อง

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีรายงานข่าวจากทาง WSJ ว่า จีน ประกาศ แบน ห้ามพนักงานในหน่วยงานของรัฐบาล นำ iPhone มาใช้งานในการทำงาน โดยอ้างเหตุผลทางด้านความมั่นคง

คำสั่งนี้ ส่งผลกระทบทำให้หุ้นของ Apple ที่นิวยอร์กร่วงลงทันที 6.4% คิดเป็นมูลค่าถึง 190,000 ล้านดอลลาร์ และยังคาดกันว่า ในอนาคตยอดขาย iPhone ในจีน อาจจะลดลงไปถึง 20 ล้านเครื่องเลยทีเดียว

นักวิเคราะห์ของทางธนาคารแห่งอเมริกา ประเมินว่า ตอนนี้ Apple ทำยอดขาย iPhone ในจีนประมาณ 40-50 ล้านเครื่อง และการแบนของรัฐบาลจีนครั้งนี้ อาจจะทำให้ยอดขายหายไปถึง 10 ล้านเครื่อง และอาจจะมากกว่านี้ถ้าทางการจีนขยายมาตรการปิดกั้นมากขึ้น

เพราะตอนนี้ยังไม่มีรายละเอียดชัดเจนว่า คำสั่งห้ามของทางรัฐบาลจีนมีขอบเขต ข้อจำกัด ในระดับไหน มีแหล่งข่าวบางรายเปิดเผยว่า การสั่ง แบน iPhone ครั้งนี้ อาจจะไม่ใช่แค่เฉพาะในหน่วยงานของรัฐบาล แต่อาจจะขยายไปยังบริษัทเอกชนอื่นๆ ของจัน และหน่วยงานที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลอีกด้วย

จีน แบน iPhone

และยังมีอีกปัจจัยที่ Apple จะต้องเผชิญสำหรับตลาดสมาร์ทโฟนในจีน ก็คือ HUAWEI ตอนนี้กลับมาแข็งแกร่งในบ้านเกิดตัวเองอีกครั้ง หลังจากล่าสุดได้เปิดตัว HUAWEI Mate 60 Pro สมาร์ทโฟนระดับเรือธงรุ่นใหม่ ที่มีกระแสตอบรับที่ดีมาก ทำยอดขายจนหมดสต็อคอย่างรวดเร็ว และยังขายเพิ่มได้อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังเปิดตัว Mate 60 Pro+ และ Mate X5 ออกมาต่อทันที

การกลับมายิ่งใหญ่ในจีนอีกครั้งของ HUAWEI นักวิเคราะห์คาดว่าในปีหน้า Apple อาจจะสูญเสียยอดขาย iPhone ไปอีกร่วมๆ 10 ล้านเครื่อง

เมื่อรวมทั้ง 2 ปัจจัยนี้เข้าด้วยกัน ในปี 2024 ยอดขาย iPhone ในจีนอาจจะหายไปถึง 20 ล้านเครื่องเลยทีเดียว

เรื่องนี้ต้องรอดูกันว่า ทาง Apple จะทำอย่างไร เพราะจีนถือเป็นอีกหนึ่งตลาดสำคัญ ที่ทำยอดขายและรายได้ให้กับบริษัทจำนวนมาก หากต้องเจอกับผลกระทบแบบนี้ น่าจะไม่เป็นผลดีต่อความมั่งคั่งของบริษัทอย่างแน่นอน

ข้อมูลจาก HUAWEI Central