iPhone 15 Pro และ Pro Max อาจจะวางขายในเดือน ต.ค. เพราะหน้าจอผลิตได้ไม่เพียงพอ

iPhone 15 Pro และ Pro Max อาจเลื่อนวางจำหน่ายเป็นเดือนตุลาคม หลังการ เปิดตัว ในเดือนกันยายน เหตุจากปัญหาการผลิตจอ

โดยปกติแล้ว Apple จะทำการเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ช่วงเดือนกันยายนของทุกปี และมีคนจำนวนไม่น้อยที่เฝ้ารอจับจองสินค้าใหม่ ๆ หลังการเปิดตัว ทว่าในปีนี้อาจจะมีปัญหายากลำบากเกิดขึ้นได้

ข้อมูลจากแหล่งข่าวให้รายละเอียดว่า ‌iPhone 15 Pro‌ และ ‌iPhone 15 Pro‌ Max ได้รับการออกแบบให้มีขอบจอที่บางกว่ารุ่น iPhone 14 Pro และนั่นเป็นจุดเริ่มต้นของปัญหาที่ Apple กำลังเผชิญอยู่

ตามข้อมูลที่ได้รับมายังเสริมอีกว่า ซัพพลายเออร์ของ Apple กำลังใช้กระบวนการผลิตจอภาพแบบใหม่เพื่อลดขนาดขอบจอลง และทำให้เกิดปัญหากับจอภาพที่ผลิตโดย LG Display ซึ่ง Apple เคยมีปัญหาที่คล้ายกันนี้มาแล้วในปี 2019 ที่มีการเพิ่มขนาดหน้าจอ Apple Watch Series 7 ส่งผลให้การจัดหน่ายล่าช้าออกไปประมาณหนึ่งเดือน

iPhone 15 Pro max 2023 delay

และสิ่งที่ยิ่งตอกย้ำความเป็นไปได้ของความล่าช้าที่อาจเกิดขึ้น คือ รายงานจากนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ระดับโลกของ Bank of America คุณ Wamsi Mohan แสดงความคาดการณ์ของเขาในบันทึกการวิจัยที่ Barrons หลังการตรวจสอบช่องทางในซัพพลายเชนของ Apple ไว้ว่า iPhone 15 ของ Apple อาจล่าช้า “ไม่กี่สัปดาห์” แต่เขาก็ไม่ได้ให้เหตุผลถึงความล่าช้าที่ว่านี้ Mohan ยังเสริมอีกว่าการเปิดตัว อาจจะเลื่อนไปในไตรมาสที่สี่ ซึ่งเริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคมถึงธันวาคม และนั่นอาจทำให้นักวิเคราะห์ของวอลล์สตรีทผิดหวังกับตัวเลขที่หมายมั่นไว้ อันเป็นผลที่ตามมาจากความล่าช้าที่อาจเกิดขึ้นนั่นเอง

อย่างไรก็ตามแหล่งข้อมูลไม่เชื่อว่า Apple จะเลื่อนการเปิดตัว ‌iPhone 15 Pro‌ และ ‌iPhone 15 Pro‌ Max แต่จะเปิดตัวพร้อมกันแล้วมีจำนวนเครื่องในล็อตแรกน้อยลงแทน ซึ่งจะนำไปสู่ภาวะสินค้าขาดตลาด แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องผิดปกติที่ iPhone จะขาดตลาด เพราะก่อนหน้านี้ก็เคยมีสถานการณ์สินค้าขายหมดเกลี้ยง และบรรดาแฟน ๆ ต้องอดทนรอเป็นเวลาหลายเดือนเพื่อให้ Apple เพิ่มการผลิตให้ตอบรับกับความต้องการของตลาด

แหล่งข่าวอ้างว่ารุ่น ‌iPhone 15 Pro‌ อยู่ในขั้นตอนการผลิตที่ “เสี่ยง” ที่ Foxconn โดยบริษัทกำลังทดสอบว่าอุปกรณ์สามารถสร้างได้โดยไร้ข้อบกพร่องตามมาตรฐานที่ควรจะเป็น ส่วนการผลิตจำนวนมากคาดว่าจะเริ่มในเดือนสิงหาคม

ในปีนี้คาดว่าจะได้เห็นการจัดกลุ่มผลิตภัณฑ์ iPhone สี่รุ่น โดย เปิดตัว iPhone 15, iPhone 15 Plus, iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max

อ้างอิงจาก MacRumors