samsung

ไตรมาส 2/2022 ยอดจัดส่ง สมาร์ทโฟน Samsung ลดลง 16% แต่ธุรกิจชิปเซ็ตกำไรเพิ่มขึ้น

นักวิเคราะห์ได้ออกมาคาดการณ์ว่า ยอดจัดส่ง สมาร์ทโฟนในซีรีส์ Galaxy ของ Samsung นั้นจะลดลงกว่า 16% ในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ ในขณะที่ธุรกิจด้านชิปเซ็ตนั้นจะมีผลกำไรเพิ่มขึ้น

คาดว่า Samsung Electronics จะออกมาเผยรายงานทางการเงินในไตรมาสที่ 2 ของบริษัทภายในสัปดาห์นี้ ในขณะที่ทางด้านของนักวิเคราะห์ก็ได้ออกมาคาดการณ์ว่า กำไรจากการดำเนินงานของซัมซุงนั้นจะเพิ่มขึ้น 15.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

แม้ว่ายอดขายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จะลดลง จนทำให้การจัดส่งสมาร์ทโฟนลดลงเหลือเพียง 61 ล้านเครื่องในช่วงเดือนเมษายน-มิถุนายน ซึ่งลดลงกว่า 16% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ทำให้บริษัทมีกำไรจากการดำเนินงานอยู่ที่ 2.6 ล้านล้านวอน (ราวๆ 2 พันล้านดอลลาร์) น้อยกว่าปีที่แล้วถึง 600 พันล้านวอนเลยทีเดียว

Samsung Galaxy

ในขณะที่ธุรกิจด้านแผงหน้าจอของซัมซุงเองก็ดูเหมือนจะอ่อนแอลงเช่นกัน ด้วยผลกำไรจากการดำเนินงานที่คาดการณ์ไว้ที่ 1 ล้านล้านวอน (ราวๆ 760 ล้านดอลลาร์) กลับลดลงถึง 1.3 ล้านล้านวอนในปีที่แล้ว ส่วนธุรกิจเครื่องใช้ในบ้านนั้นยิ่งลดลงกว่าเดิม โดยมีผลกำไรจากการดำเนินงานลดลงกว่าครึ่งหนึ่งเหลือเพียง 5 แสนล้านวอนเท่านั้น

แต่ถึงอย่างนั้นนักวิเคราะห์ก็คาดการณ์ว่า ธุรกิจด้านชิปเซ็ตของซัมซุงจะช่วยพยุงบริษัทเอาไว้ได้ด้วยยอดจัดส่งที่เพิ่มขึ้นถึง 42% และมีกำไรจากการดำเนินงานถึง 9.8 ล้านล้านวอน (ราวๆ 7.5 พันล้านดอลลาร์) โดยการจัดส่งชิป DRAM นั้นเพิ่มขึ้น 9% และความต้องการชิปแฟลช NAND ก็เพิ่มขึ้นอีก 2% เมื่อเทียบกับปีที่แล้วด้วย

โดยรวมแล้วคาดว่ายอดขายในไตรมาสที่ 2 ของ Samsung นั้นจะอยู่ที่ราวๆ 76.8 ล้านล้านวอน (ประมาณ 58.4 พันล้านดอลลาร์) เพิ่มขึ้นถึง 20.5% และมีกำไรจากการดำเนินงานอยู่ที่ 14.5 ล้านล้านวอน (ประมาณ 11 พันล้านดอลลาร์) เพิ่มขึ้น 15.6% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 2 ในปี 2021

อย่างไรก็ตามนี่เป็นเพียงการคาดการณ์เท่านั้น และคาดว่าซัมซุงจะเผยรายงานทางการเงินในไตรมาสที่ 2 ปี 2022 เร็วๆ นี้

ที่มา gsmarena