ลือ! Samsung กับ Tesla กำลังเจรจากันในการผลิตชิป สำหรับระบบขับเคลื่อนด้วยตัวเอง

มีข่าวลือออกมาว่า Samsung จะได้รับหน้าที่ในการผลิตชิป HW 4.0 สำหรับระบบ FSD (Full Self-Driving) ที่เป็นระบบรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยตนเองให้กับ Tesla โดยทั้ง 2 บริษัทกำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาข้อตกลงร่วมกัน

รายงานเผยว่า Samsung Electronics กำลังเจรจากับผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่อย่าง Tesla สำหรับการผลิตชิปขับเคลื่อนอัตโนมัติรุ่นใหม่อย่าง HW 4.0 (Hardware 4.0) ให้กับ Tesla ซึ่งชิปนี้ใช้กระบวนการผลิตชิป 7nm ของทางซัมซุง

Tesla Cybertruck
Tesla Cybertruck

มีการคาดการณ์กันว่าข้อตกลงนี้จะสำเร็จลงด้วยดี และทางซัมซุงจะได้เซ็นสัญญากับ Tesla แน่นอน เพราะก่อนหน้านี้ซัมซุงก็เคยผลิตชิป HW 3.0 ให้กับ เทสลา มาแล้ว

ตอนนี้ยังไม่มีการเผยไทม์ไลน์ของการผลิตชิปออกมา แต่คาดว่ามันจะเริ่มต้นการผลิตในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เนื่องจาก Elon Musk เผยในงาน AI Day ว่าชิปรุ่นใหม่สำหรับ Cybertruck จะเปิดตัวภายในปีหน้า

ปัจจุบัน Samsung เป็นผู้ผลิตชิปที่ได้รับการเซ็นสัญญาจากบริษัทอื่น ๆ เป็นอันดับ 2 ของโลก รองลงมาจาก TSMC ซึ่งซัมซุงถือครองส่วนแบ่งการตลาดถึง 17.3% แต่ TSMC ก็นำหน้าซัมซุงไปไกลด้วยส่วนแบ่งการตลาดที่มากถึง 52.9% ในไต้หวัน และดูเหมือนว่าซัมซุงจะพยายามอย่างหนักในช่วงไม่กี่ปีมานี้เพื่อไล่ตาม TSMC

ที่มา gizmochina