Xiaomi เปิดตัว CyberDog หุ่นยนต์สมองกล AI 4 ขา ราคา 51,500 บาท ผลิตจำกัดแค่ 1,000 ตัว

Xiaomi เปิดตัว “CyberDog” หุ่นยนต์ 4 ขาแบบโอเพนซอร์ส ที่มีไว้สำหรับนักพัฒนาระบบเอาไปต่อยอดและสร้างแอปพลิเคชันเพื่อการใช้

มองเผินๆ จะคล้ายกับเจ้า Spot หุ่นยนต์สุนัขของ Boston Dynamics แต่จะเป็นเวอร์ชันที่ดูเข้มข้นและจริงจังกว่า โดย CyberDog เป็นการนำเสนอความรู้ด้านวิศวกรรมของ Xiaomi รวมถึงเซอร์โวมอเตอร์ (servo motors) ที่เป็นกรรมสิทธิ์เฉพำะของบริษัท

Xiaomi CyberDog

โดยการแสดงครั้งนี้เป็นเซสชั่นของ Jetson Xavier NX ของ NVIDIA ที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ AI ที่เล็กที่สุดในโลก ในแง่ความสามารถของ Cyberdog มันมีเซ็นเซอร์ 11 ตัวทั่วตัวหุ่น ที่รวมถึงเซ็นเซอร์แบบสัมผัสและอัลตราโซนิก , กล้อง และ GPS เพื่อช่วยให้หุ่นสามารถโต้ตอบกับสภาพแวดล้อมได้

Xiaomi กล่าวถึงเทคโนโลยีนี้ว่ามันดีพอที่จะทำให้เจ้า CyberDog นั้นสามารถติดตามเจ้าของ และนำทางไปรอบๆ สิ่งกีดขวางได้ นอกจากนี้ ยังสามารถระบุท่าทางและติดตามใบหน้าของมนุษย์ ทำให้หุ่นสามารถเลือกติดตามบุคคลที่อยู่ในกลุ่มที่จดจำใบหน้าได้

แทนที่จะขายหุ่นยนต์นี้เป็นผลิตภัณฑ์ทั่วไป บริษัทกำลังจะเปิดตัวเจ้าสิ่งนี้ให้กับ แฟนๆ ของ Xiaomi , วิศวกร และผู้ที่ชื่นชอบหุ่นยนต์ จำนวน 1,000 ตัว เพื่อร่วมกันสำรวจและพัฒนา CyberDog สิ่งนี้จะได้รับการอำนวยความสะดวกโดยชุมชนโอเพนซอร์สซึ่ง Xiaomi เป็นเจ้าภาพ และอาจตามมาด้วยการสร้างห้องปฏิบัติการหุ่นยนต์เพื่อวางเส้นทางสำหรับนวัตกรรมในอนาคตต่อไป

Xiaomi CyberDog

แน่นอนว่าราคาของ CyberDog นั้นไม่ใช่ถูกๆ แน่ โดยราคาของมันอยู่ที่ 9,999 หยวน หรือประมาณ 51,500 บาท

ที่มา : ENGADGET