Apple ร่วมบริจาคเงินสมทบทุนซ่อมแซมวิหารน็อทร์-ดาม ที่เสียหายอย่างหนักจากเหตุเพลิงไหม้

Apple บริจาคเงินจำนวนหนึ่งเพื่อเป็นทุนซ่อมวิหารน็อทร์-ดาม ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุเพลิงไหม้

จากข้อความ Twitter ของ Tim Cook ซีอีโอของ Apple ระบุว่า Apple ได้บริจาคเงินช่วยเหลือจำนวนหนึ่งเพื่อเป็นทุนในการซ่อมแซมวิหารน็อทร์-ดาม ที่ประเทศฝรั่งเศสที่ได้รับความเสียหายจากเหตุเพลิงไหม้

วิหารน็อทร์-ดาม ถือเป็นหนึ่งในแลนด์มาร์กสำคัญใจกลางกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสเลยก็ว่าได้ วิหารนี้มีอายุยาวนานกว่า 850 ปี ซึ่งจากเหตุโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้น ทำให้วิหารน็อทร์-ดามได้รับความเสียหายหนัก ซึ่งกระทบไปถึงตัวโครงสร้างของวิหารด้วย

ทางด้าน ประธานาธิบดี เอมมานูเอล มาครง ผู้นำของฝรั่งเศส ประกาศชัดเจนว่า จะดำเนินการบูรณะซ่อมแซมวิหารน็อทร์-ดาม ซึ่งในการซ่อมแซมครั้งนี้ต้องใช้เงินเป็นจำนวนมาก จึงเปิดรับบริจาคเงินสมทบทุนค่าซ่อมแซมในครั้งนี้ด้วย

นอกจาก บริษัท Apple ที่บริจาคเงินช่วยเหลือแล้ว ยังมีคนดังร่วมบริจาคเงินเป็นทุนค่าซ่อมแซมวิหารน็อทร์-ดามในครั้งนี้ด้วย เช่น

  • ฟรองซัวส์ อ็องรี-ปิโนต์ (เจ้าของกิจการ  Gucci, Yves Saint Laurent, Balenciaga และ Alexander McQueen) ได้มอบเงินช่วยเหลือจำนวนมากถึง 100 ล้านยูโร หรือประมาณ 3,500 ล้านบาท
  • เบอร์นาร์ด อาร์โนลต์ (เจ้าของกิจการ Louis Vuitton และ Christian Dior) ได้มอบเงินช่วยเหลือจำนวนมากถึง 200 ล้านยูโรป หรือประมาณ 7,000 ล้านบาท

จากรายงาน ยังไม่มีระบุตัวเลขจำนวนเงินที่ทาง Apple ช่วยเหลือเหตุการณ์ในครั้งนี้ แต่ หลังเหตุเพลิงไหม้ ทั้งมหาเศรษฐีชาวฝรั่งเศส บริษัท และ หน่วยงานต่างๆ ก็ระดมทุนเป็นค่าซ่อมแซมวิหารน็อทร์-ดามได้แล้วถึง 450 ล้านดอลล่าร์ ในเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง

SOURCE