รวม 10 ระบบปฏิบัติการทางเลือก สำหรับคนเบื่อ Windows, macOS, และ Linux! – ตอนที่ 1

ข่าวดังเกี่ยวกับระบบปฏิบัติการในช่วงนี้  คงไม่พ้นข่าวของระบบปฏิบัติการใหม่ของกูเกิล (อีกแล้ว) ที่ชื่อว่า Andromeda ที่คาดว่าจะเปิดตัวให้ได้รับรู้กันในวันที่ 4 ตุลาคมนี้

จริงๆ แล้วในยุคหนึ่ง (ปัจจุบันก็ด้วย) นั้นมีระบบปฏิบัติการต่างๆ จำนวนมาก  ก่อนที่จะพ่ายแพ้ให้กับความนิยมของ Windows, macOS, และ Linux ทำให้หลายระบบได้ล้มหายตายจากไปตามกาลเวลา  แต่ถึงอย่างนั้นบางระบบก็ยังมีการพัฒนาอยู่เงียบๆ จนถึงทุกวันนี้

และในวันนี้เราก็จะขอพาไปรู้จักกับระบบปฏิบัติการนอกกระแส 10 ตัวที่น่าสนใจครับ  โดยระบบปฏิบัติการเหล่านี้จะมีทั้งที่หยุดพัฒนาไปบ้างแล้ว  และที่ยังมีการพัฒนาอยู่เรื่อยๆ ในปัจจุบัน  โดยผู้ใช้ยังคงสามารถหาไฟล์อิมเมจมาทดลองเล่นได้บน Virtual Machine อย่างเช่น VirtualBox ครับ

1. eComStation

แม้ว่าในช่วงแรก MS-DOS จะโด่งดังขึ้นมาจากการเป็นระบบปฏิบัติการหลักในคอมพิวเตอร์ PC ของ IBM แต่ถึงอย่างนั้นทาง IBM ก็ได้พัฒนาระบบปฏิบัติการของตัวเองไว้ด้วยในชื่อ OS/2 ซึ่งจัดว่าเป็นระบบปฏิบัติการตัวแรกๆ บน PC ที่ทำงานแบบ 32 บิตอย่างเต็มตัว

และหลังจากที่ Microsoft เปิดตัวระบบปฏิบัติการ Windows 95 ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงจนทำให้ Windows ครองตลาดมาได้จนถึงทุกวันนี้  ทำให้ทาง IBM ได้หยุดพัฒนา OS/2 ลงอย่างเป็นทางการในปี 2001

แต่ถึงอย่างนั้นระบบปฏิบัติการ OS/2 ก็ยังคงถูกพัฒนาต่อโดยบริษัทคู่ค้าของ IBM และวางจำหน่ายมาจนถึงทุกวันนี้ในชื่อระบบปฏิบัติการ eComStation

eComStation สามารถรันโปรแกรมของ OS/2 เดิมได้  รวมทั้งโปรแกรมของ DOS และ Java อีกด้วย  ซึ่งปัจจุบันก็ยังมีซอฟต์แวร์จำนวนหนึ่งที่ยังต้องรันอยู่บนระบบปฏิบัติการนี้ (เช่นในตู้ ATM บางยี่ห้อในต่างประเทศ) และมีซอฟต์แวร์ Opensource หลายตัวที่ออกเวอร์ชันสำหรับ eComStation นี้ด้วย  เช่น Firefox, OpenOffice, หรือ VLC

ecomstation

2. Haiku

Haiku นั้นเป็นระบบปฏิบัติการที่พัฒนาต่อยอดมาจาก BeOS อีกทีครับ  โดยในทีแรก BeOS นั้นเป็นระบบปฏิบัติการที่เกิดขึ้นในปี 1991 และรันบนเครื่อง BeBox เท่านั้น

จุดเด่นของ BeOS นั้นเป็นในเรื่องของงานมัลติมีเดีย  เรียกได้ว่าเป็นคอมพิวเตอร์ที่เกิดมาเพื่อมัลติมีเดียอย่างแท้จริง  มีการเอาเทคโนโลยีใหม่ๆ ของฮาร์ดแวร์ในสมัยนั้นมาใช้งาน  ตัว BeOS ยังสามารถเล่นมัลติมีเดียพร้อมกันเป็นจำนวนมากได้อีกด้วย (สมัยนั้นเปิดหนังเปิดเพลงพร้อมกัน  เครื่องก็จะระเบิดแล้ว)

จุดสูงสุดของ BeOS นั้นคือช่วงที่ Apple ไล่ Steve Jobs ออก  และกำลังมองหาระบบปฏิบัติการตัวใหม่มาแทนที่ Mac OS ที่เก่าคร่ำครึและเต็มไปด้วยบั๊กครับ BeOS เป็นหนึ่งในระบบปฏิบัติการที่ Apple ต้องการมากที่สุด  โดยเสนอซื้อสิทธิ์ใช้งาน BeOS บนเครื่องแมค  โดยให้ราคาสูงถึง $125 ล้านดอลลาร์สหรัฐ  แต่ทาง Be Inc ซึ่งเป็นผู้พัฒนาต้องการที่ $300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ  การเจรจาเลยล้มลง  และ Apple ก็ไปซื้อ NeXTSTEP ของ Steve Jobs และดึงตัว Jobs กลับมาเป็น CEO แทน

หลังจากนั้นก็เป็นขาลงของ BeOS ครับ  ทั้งจาก Windows และ OSX ทำให้ในตอนหลัง BeOS ต้องหยุดพัฒนาลงไป

แต่ถึงอย่างนั้น BeOS ก็ยังมีแฟนบอยที่เหนี่ยวแน่นอยู่จำนวนหนึ่ง  ระบบปฏิบัติการ BeOS ยังคงถูกนำไปพัฒนาต่อเป็นระบบปฏิบัติการ Zeta ที่ใช้อยู่ในคอมพิวเตอร์สำหรับงานมีเดียในปัจจุบัน

ส่วนทางด้าน Haiku นั้น  เป็นระบบปฏิบัติการแบบ Opensource ที่เขียนขึ้นมาใหม่ทั้งหมด  โดยอิมพลีเมนต์ฟีเจอร์และส่วนติดต่อผู้ใช้ในแบบของ BeOS ลงไป  และปัจจุบันก้ยังคงมีการพัฒนาอยู่เรื่อยๆ

haiku_os

3. ReactOS

เราทราบกันดีว่าระบบปฏิบัติการอย่าง Linux นั้นเป็นการเขียนระบบปฏิบัติการขึ้นมาใหม่  โดยให้สามารถเข้ากันได้กับระบบปฏิบัติการ UNIX

ReactOS ก็เป็นระบบปฏิบัติการในลักษณะเดียวกันครับ  คือมันถูกเขียนขึ้นมาใหม่ทั้งหมด  โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้สามารถใช้งานร่วมกับโปรแกรมและไดรเวอร์ของ Windows ได้  และ ReactOS นี้ยังเผยแพร่เป็น Opensource อีกด้วย

แม้ว่าปัจจุบัน ReactOS อยู่สถานะที่พอจะนำมาใช้งานได้บ้างแล้ว  แต่การใช้งานจริงก็ยังห่างไกลกับการใช้งานบน Windows จริงๆ  แน่นอนว่าเกมของ Windows จำนวนมากยังไม่สามารถทำงานได้อย่างสมบูรณ์  แต่ถึงอย่างนั้น ReactOS ก็ยังสามารถรันโปรแกรมของ Windows จำนวนมากได้อย่างไม่มีปัญหา (มันใช้ Photoshop รุ่นเก่าๆ ได้ด้วยนะ)

อย่างไรก็ดี  หากเทียบ ReactOS กับ Windows 10 แล้ว  ยังถือว่าห่างไกลกันมากครับ  โดยตัว ReactOS นั้นมีเป้าหมายที่จะสามารถเข้ากันได้ 100% กับ Windows Server 2003

winzip

4. Syllable Desktop

เดิมทีระบบปฏิบัติการตัวนี้มีชื่อว่า AtheOS ซึ่งมีจุดมุ่งหมายที่จะทำการโคลนระบบปฏิบัติการ AmigaOS ขึ้นมาใหม่  แต่ในภายหลัง AtheOS ได้หยุดพัฒนาลง  ซอร์สโค๊ดของ AtheOS จึงถูกนำมาพัฒนาต่อโดยชุมชน  เป็นระบบปฏิบัติการ Syllable Desktop ขึ้นมา

จุดเด่นของ Syllable Desktop นั้นคือใช้สเป็คเครื่องที่ต่ำเตี้ยเรี่ยดินมากๆ  โดยบนเว็บไซต์ของ Syllable ได้แนะนำเอาไว้ว่าให้ใช้ซีพียู Pentium และแรมแค่ 32MB เท่านั้น

syllable-0-6-5-pl

5. SkyOS

SkyOS เริ่มต้นด้วยการเป็นโปรเจ็กท์ของนักศึกษาที่ต้องการทดลองออกแบบระบบปฏิบัติการขึ้นมาสักตัวหนึ่ง  โดยในช่วงแรกนั้น SkyOS ถูกปล่อยออกมาเป็น Opensource ก่อนที่จะเปลี่ยนไปเป็น Closed source ในรุ่นทดสอบที่ 5 และเปิดให้ผู้สนใจสามารถจ่ายเงินเพื่อเข้าทดสอบระบบปฏิบัติการบิวด์ใหม่ๆ ได้  โดยในตอนแรกที่เปิดโครงการนี้ขึ้นมา  ทางผู้พัฒนาคาดหวังว่าจะมีผู้ยอมจ่ายเงินเพียงไม่กี่คนเท่านั้น

ในปี 2004 บรรดาผู้ทดสอบได้จัดการประกวด UI ของระบบปฏิบัติการขึ้น  ทำให้มีคนสนใจโครงการ SkyOS นี้เป็นจำนวนมาก   และมีผู้จ่ายเงินเริ่มทดสอบเพิ่มขึ้นเป็นนับร้อยราย

อย่างไรก็ดี  การทำระบบปฏิบัติการทั้งหมดด้วยตัวคนเดียวนั้นดูจะไม่ใช่งานที่ง่ายนัก  ดังนั้นแล้วทางผู้พัฒนาจึงประกาศพักการพัฒนาลงในปี 2009 เพื่อมองหาแนวทางการไปต่อในอนาคต  ว่าจะทำอย่างไรต่อไป  และในปี 2013 ทางผู้พัฒนาก็ได้ออกรุ่น Public Beta มาให้ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดไปลองเล่นกันได้ฟรีๆ

skyos


ติดตามกันต่อได้ในตอนที่ 2

สำหรับในวันนี้ก็ขอฝากกันไว้กันกับ 5 ระบบปฏิบัติการนอกกระแส  และเตรียมพบกับระบบปฏิบัติการอีก 5 ตัวที่เหลือได้ในเร็วๆ นี้ครับ

อ่านตอนที่ 2 คลิ๊ก!

ที่มา – TechRadar เรียบเรียงข้อมูลเพิ่มเติมโดยทีมงาน TechOffside.com