ทัพเรือสหรัฐฯ ปฏิเสธข้อกล่าวหาละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์กว่า 558,000 สำเนา

ประเด็นการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์นั้นมีกันอยู่ในทุกที่แม้แต่ในหน่วยงานรัฐเอง  และนี่ก็เป็นอีกเหตุการณ์การละเมิดลิขสิทธิ์ครั้งมโหฬาร  ที่เจ้าของซอฟต์แวร์ฟ้องร้องว่ากองทัพเรือสหรัฐ ละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ไปกว่า 558,000 สำเนา!

ตอนนี้กำลังมีประเด็นฟ้องร้องกันอยู่ระหว่างบริษัทซอฟต์แวร์จากเยอรมนี “Bitmanagement Software” กับกองทัพเรือสหรัฐฯ ว่าทางกองทัพเรือนั้นละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ VR ของตน “BS Contact Geo” ไปกว่า 558,000 สำเนา

โดยเรื่องเริ่มขึ้นในช่วงปี 2011 – 2012 ที่ทางบริษัทได้ให้ไลเซนส์กับทางกองทัพเรือไปทั้งสิ้น “38 สำเนา” เพื่อให้กองทัพเรือนำไปทดสอบการใช้งานร่วมกับระบบของกองทัพเรือเอง  แต่พอในปี 2013 ทางกองทัพเรือกลับเริ่มทำการติดตั้งซอฟต์แวร์ดังกล่าวลงในคอมพิวเตอร์กว่า 558,000 เครื่องและใช้งานมาจนถึงปัจจุบัน  ซึ่งทาง Bitmanagement Software ได้ฟ้องร้องกองทัพเรือสหรัฐฯ เป็นค่าเสียหายเป็นเงิน “หลายร้อยล้าน” ดอลลาร์สหรัฐฯ (คูณ 35 เข้าไปครับ)

ทั้งนี้ตัวซอฟต์แวร์ 38 สำเนาที่ทางบริษัทออกไลเซนส์ให้กับกองทัพเรือสหรัฐฯ เป็นซอฟต์แวร์รุ่นพิเศษที่ทางบริษัทได้ทำการตัดระบบตรวจสอบไลเซนส์การติดตั้งลงไป (กล่าวคือบริษัทเองก็ควบคุมไม่ได้ว่ากองทัพเรือจะเอาไปลงบนคอมกี่เครื่อง!) ซึ่งทำให้มีโอกาสอีกว่าจะคอมพิวเตอร์อื่นๆ ที่อยู่นอกระบบของกองทัพเรือสหรัฐฯ ที่ทำการติดตั้งซอฟต์แวร์ตัวนี้เอาไว้อีก

และล่าสุดทางกองทัพเรือสหรัฐฯ ก็ออกมาตอบโต้ข้อกล่าวหาดังกล่าว (ดาวน์โหลด PDF) โดยยอมรับว่าทางกองทัพเรือซื้อไลเซนส์จาก Bitmanagement Software มาเพียง 38 สำเนาจริง  แต่ทาง Bitmanagement Software ก็รับทราบดีกว่ากองทัพเรือจะเอามาติดตั้งลงบนคอมพิวเตอร์จำนวนอีก  แถมทาง Bitmanagement Software ก็ยังปรับแต่งซอฟต์แวร์ให้เป็นการเฉพาะ  เพื่อให้กองทัพเรือสามารถเอาไปติดตั้งเป็นจำนวนมากได้ในลักษณะนี้ (ที่เอาระบบตรวจสอบไลเซนส์การติดตั้งออกไปนั่นเอง) อีกทั้งกองทัพเรือก็ยังแจ้งกับทาง Bitmanagement Software ตลอดเกี่ยวกับการติดตั้งนี้

ส่วนทาง Bitmanagement Software ที่ออกไลเซนส์ให้ไป 38 สำเนาเพื่อเอาไปทดสอบ  และหวังว่ากองทัพเรือจะกลับมาซื้อไลเซนส์เพิ่มนับหมื่นนับแสนสำเนา  งานนี้ก็มีเงิบครับ  และคาดว่าคงจะทำการเดินเรื่องฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากกองทัพเรือต่อไป

สำหรับตัว BS Contact Geo นั้นพูดง่ายๆ มันคือ Google Earth ที่มีข้อมูลมากกว่าครับ  โดยโปรแกรมจะอาศัพข้อมูลจากแหล่งต่างๆ เช่น land surveys, CAD, satellite imagery, airborne laser scanning ฯลฯ ในการทำแผนที่ของแต่ละพื้นที่  พร้อมทั้งมีโมเดลสามมิติให้ดูด้วย  ซึ่งประโยชน์ของมันคือสามารถช่วยนำมาวางแผนต่างๆ ได้  ตั้งแต่การวางผังเมือง  การปรับปรุงพื้นที่  ซึ่งในกรณีของกองทัพเรือนี้  ก็คือการช่วยให้สามารถเข้าถึงรายละเอียดต่างๆ ในฐานทัพแต่ละแห่งได้นั่นเองครับ

ที่มา – Ars Technica