ไมโครซอฟต์เตรียมปล่อย Visual Studio สำหรับ macOS

Visual Studio ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในสุดยอด IDE สำหรับเขียนโปรแกรมที่อยู่คู่ Windows มาอย่างช้านาน  และนักพัฒนาต่างก็ยอมรับกันว่า Visual Studio นี่แหละ  คือหนึ่งในสุดยอด IDE ที่หาตัวเทียบได้ยาก

ในวันพุธที่จะถึงนี้  ไมโครซอฟท์จะจัดงานสัมนานักพัฒนา Connect() ที่นิวยอร์ค  แต่ทว่าไมโครซอฟท์ได้ “เผลอ” หลุดข้อมูลบางส่วนออกมาก่อนถึงวันงานจริงผ่านทาง MSDN Magazine (ซึ่งตอนนี้ลบออกไปแล้ว)

ซึ่งหนึ่งในข้อมูลที่หลุดออกมา  นั่นคือไมโครซอฟท์มีแผนจะเปิดตัว Visual Studio สำหรับ macOS นั่นเอง!

แต่อย่าเพิ่งดีใจกันไปครับ  เพราะว่า Visual Studio สำหรับ macOS นี้  ไม่ใช่ตัวเดียวกันกับ Visual Studio บน Windows แต่ทว่าเป็น IDE ที่ชื่อว่า Xamarin ที่ไมโครซอฟท์ได้ซื้อมาก่อนหน้านี้  โดยเป้าหมายของมันคือการช่วยให้นักพัฒนา  สามารถเขียนโปรแกรมด้วย C# และ .NET แบบ Cross-platform ได้  โดยจะเน้นไปที่การพัฒนาแอพบนมือถือและเว็บแอพ

แต่แม้ว่า Visual Studio บนแมคและบนวินโดวส์จะเป็นคนละตัวกัน  แต่เนื่องจากช่วงหลังนี้ที่ไมโครซอฟท์พยายามเปิดซอร์ส .NET ทำให้คอมโพเนนท์หลายๆ ตัวที่ Xamarin เคยต้องทำเอง  ก็สามารถใช้ใช้คอมโพเนนท์นั้นๆ ของ .NET เองได้แล้ว  ซึ่งจะส่งผลให้การพัฒนาโปรแกรมด้วย C# และ .NET แบบ Cross-platform นั้น  จะมีความสามารถและประสิทธิภาพใกล้เคียงกันมากขึ้นด้วยนั่นเอง

และอีกข้อมูลหนึ่งที่หลุดออกมา  คือชื่อจริงของ Visual Studio (บนวินโดวส์) รุ่นถัดไป  ที่จะใช้ชื่อง่ายๆ ว่า “Visual Studio 15” ครับ (อย่าสับสนกับ Visual Studio 2015 นะครับ)

ที่มา – Ars Techinca

vsmac

ความเห็นของเรา

ช่วงปีหลังๆ มานี้  ไมโครซอฟท์ดูเป็นมิตรกับโอเพ่นซอร์สและแพลตฟอร์มอื่นมากขึ้นกว่าแต่ก่อนเยอะเลยครับ  ซึ่งแม้ว่าไมโครซอฟท์จะใช้วิธีซื้อกิจการอื่นเข้ามา  และนำมาเปลี่ยนชื่อใหม่เพื่อปล่อยออกแพลตฟอร์มอื่น  หรือการสร้างใหม่ขึ้นมาเลย  แต่ถึงกระนั้นเทคโนโลยีของไมโครซอฟท์ก็ยังสามารถเผยแพร่ไปยังแพลตฟอร์มอื่นได้อยู่เช่นเดิม