Loupedeck แผงคอนโซลที่จะช่วยให้การแต่งรูปด้วย Lightroom สะดวกขึ้น

สำหรับนักถ่ายภาพแล้ว Lightroom อาจจะเรียกได้ว่าเป็นโปรแกรมแต่งภาพหลักของช่างภาพส่วนใหญ่ก็ว่าได้  ซึ่งในตัว Lightroom เองก็มีฟีเจอร์มากมาย  ซึ่งบางทีก็ซ่อนอยู่ในหลืบในมุม  ทำให้ต้องนั่งกดหาอยู่บ่อยๆ

ถ้าหากใครที่เบื่อที่จะต้องนั่งคลิกเมาส์ลากหาฟีเจอร์ปรับแต่งต่างๆ นาๆ แล้ว  วันนี้เราจะพาไปรู้จักกับ Loupedeck แผงคอนโซลที่เอาฟีเจอร์แต่งภาพต่างๆ มาใส่ไว้บนปุ่มต่างๆ ให้สามารถกดใช้งานได้อย่างง่ายดาย!

loupedeck-1

Loupedeck มีขนาด 40×15 เซนติเมตร  และหนา 3.2 เซนติเมตร  บนตัวคอนโซลมีปุ่มกดคำสั่งต่างๆ ที่ใช้บ่อย  เช่น Undo/Redo, การติดดาวและติดธงให้ภาพ, ซูมภาพ, เข้าโหมดเต็มจอ อีกทั้งยังมีการเอาคำสั่งแต่งภาพต่างๆ มาใส่ไว้ในปุ่มและลูกบิดต่างๆ ด้วย  ไม่ว่าจะเป็นการปรับสี Hue/Saturation/Luminate หรือการปรับรายละเอียดเช่น Contrast, Shadows, Highlights, Clarity

loupedeck-2

ตอนนี้ Loupedeck กำลังเปิดระดมทุนอยู่บน Indiegogo ผู้สนใจสามารถเข้าไปร่วมลงขันกันได้  โดยหากร่วมลงขันถึง 229 ยูโร (ประมาณ 8,800 บาท) ก็จะได้รับเจ้า Loupedeck ส่งตรงถึงบ้านทันทีเมื่อสินค้าวางจำหน่าย  ซึ่งทางทีมพัฒนาตั้งใจว่าจะวางขายเข้า Loupedeck นี้ในราคาชิ้นละ 369 ยูโร  หรือประมาณ 14,200 บาท

ที่มา – Petapixel

ความเห็นของเรา

ใครที่ใช้ Lightroom บ่อยๆ คงทราบกันดีว่าเมนูการแต่งภาพของ Lightroom นั้นมีขนาดเล็ก  การจะลากเมาส์ปรับค่าละเอียดๆ แต่ละทีจึงเป็นเรื่องที่ค่อนข้างลำบาก  ที่จะให้ได้ค่าที่แม่นยำอย่างที่ต้องการ  ซึ่งอุปกรณ์อย่างเจ้า Loupedeck นี้ก็จะเข้ามาตอบโจทย์ตรงนี้ได้ดีทีเดียวครับ