Bimmy NES Emulator iOS App Store Download

Bimmy แอพอีมูเลเตอร์เล่นเกม Famicom บน iPhone และ iPad ปล่อยให้ดาวน์โหลดแล้วบน App Store

วันนี้ (17 เมษายน 2567) Bimmy แอพอีมูเลเตอร์สำหรับเล่นรอมเกม Famicom (NES) ได้รับการอนุมัติให้เผยแพร่บน App Store โดยแอปสามารถใช้ได้ทั้งบน iPhone และ iPad

อีมูเลเตอร์ตัวนี้พัฒนาโดยนักพัฒนาอิสระ Tom Salvo โดยตัวแอปนี้อธิบายตัวเองว่า เป็นเครื่องมือสำหรับทดลองและเล่นเกม และ Homebrew ที่สร้างขึ้นสำหรับระบบ NES โดยที่ตัวแอพอนุญาตให้ผู้ใช้สามารถเปิดไฟล์รอม .nes ที่สามารถหาดาวน์โหลดได้ในอินเทอร์เนต

ถึงแม้ว่าเกมบนเครื่องฟามิคอมหรือ NES จะมีอายุเกือบ 40 ปีแล้ว (ซึ่งใกล้จะเป็นสาธารณสมบัติของโลก และจะไม่ติดเรื่องลิขสิทธิ์อีกต่อไป) ที่หน้าเว็บไซต์ของ Nintendo ก็มีประกาศว่า “การเผยแพร่และให้ดาวน์โหลดสำเนาเกมของ Nintendo เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์และผิดกฎหมาย”

การเปิดตัวของ Bimmy บน App Store ถือว่าเป็นแอปอีมูเลเตอร์ตัวที่ 2 ที่ได้รับการเผยแพร่ หลังจากที่ Apple ได้ปรับเปลี่ยนกฎการอนุญาตเผยแพร่แอพใหม่ ที่สามารถให้แอพประเภทอีมูเลเตอร์เกมคลาสิคสามารถเผยแพร่ได้

โดยที่แอปแรก iGBA เป็นอีมูเลเตอร์สำหรับเล่นเกม GameBoy หลังจากเผยแพร่ไม่นานก็ถูกถอดออกจากสโตร์ โดย Apple ให้เหตุผลว่าตัวแอปนั้นผิดกฎในเรื่องของสแปมและละเมิดลิขสิทธิ์ เพราะว่าตัวแอปนั้นเลียนแบบ GBA4iOS มาอีกที

แต่ทว่าล่าสุด แอพ Bimmy ก็ได้หายไปจาก App Store เป็นที่เรียบร้อย หลังจากที่ปล่อยให้ดาวน์โหลดได้ไม่ถึงวัน โดยทางผู้พัฒนาได้โพสต์ชี้แจงบน MacRumors Forums ว่า พวกเขาตัดสินใจลบแอพออกเอง โดยระบุว่า “ไม่มีใครติดต่อมาเพื่อกดดันให้ลบออกแต่อย่างใด” และให้เหตุผลสั้นๆ ว่า “พวกเราไม่อยากเสี่ยง”

Bimmy NES Emulator iOS App Store Download

ข้อมูลจาก MacRumors

ความเห็นจาก ล้ำหน้าฯ

ประเด็นแอพอีมูเลเตอร์บน App Store ที่แอปเปิลอนุญาตให้เผยแพร่ได้ มีการระบุเอาไว้ว่า นักพัฒนาแอพจะต้องรับผิดชอบต่อซอฟต์แวร์ดังกล่าวทั้งหมดที่นำเสนอในแอพ รวมถึงการปฏิบัติตามกฎหมายที่บังคับใช้ทั้งหมด” นั่นแปลว่าถ้าหากมีการฟ้องร้องเรื่องลิขสิทธิ์ เจ้าของแอพจะต้องโดนเองเต็มๆ

และคู่กรณีของแอพเหล่านี้ก็คือ Nintendo ที่ขึ้นชื่อเรื่องความโหดเหี้ยมกับการละเมิดลิขสิทธิ์ ฝ่ายกฎหมายของลุงนินพร้อมร่อนอีเมล์และไปเคาะประตูหน้าบ้านของคุณเพื่อฟ้องร้องแบบไม่มีความปราณี

เชื่อว่าที่ทีมพัฒนา Bimmy เอาแอปลงอย่างรวดเร็ว ก็เพราะไม่อยากเสี่ยงที่จะมีเรื่องกับ Nintendo นั่นเอง

สำหรับตัวแอพ Bimmy ทีมงานล้ำหน้าฯ เราสามารถดาวน์โหลดมาทดสอบได้ทันก่อนที่จะถูกลบไป ถือว่าเป็นอีมูเลเตอร์สำหรับเล่นเกม NES ที่ทำออกมาได้ค่อนข้างสมบูรณ์ สามารถถือเล่นได้ทั้งในแนวตั้งและแนวนอน และยังรองรับการใช้จอยคอนโทรลเลอร์ได้อีกด้วย