iGBA Emulator iOS

iGBA แอปอีมูเลเตอร์เล่นรอม Gameboy ถูกถอดจาก App Store แล้ว

Apple ประกาศว่า ได้ถอดแอป iGBA ซึ่งเป็นแอปอีมูเลเตอร์สำหรับเล่นรอมเครื่อง Gameboy ออกจาก App Store โดยให้เหตุผลว่าผิดกฎการตรวจสอบแอปของ Apple ในหมวดของสแปมและละเมิดลิขสิทธิ์

iGBA เป็นแอปที่เข้ามาปล่อยให้ดาวน์โหลดฟรีบน App Store ในเวลาไม่ถึงสัปดาห์หลังจากที่ Apple ประกาศอนุญาตให้แอปประเภท “อีมูเลเตอร์เครื่องเกมย้อนยุค” สามารถเผยแพร่และจำหน่ายใน App Store ได้

โดยที่ตัวแอป iGBA ได้ทำการเอาโค้ดอีมูเลเตอร์แบบโอเพนซอร์สที่ชือว่า GBA4iOS มาทำเป็นแอปแล้วเผยแพร่บน App Store เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่แล้ว โดยที่ตัวแอปนี้เป็นการเอาข้อมูลของ GBA4iOS มาใช้แบบทั้งดุ้น แถมยังมีใส่โฆษณาแทรกอยู่ด้วย

Riley Testut นักพัฒนาเจ้าของ GBA4iOS ได้ออกมาโพสต์ผ่าน Threads เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า “ดูเหมือน Apple จะอนุมัติแอปเลียนแบบ GBA4iOS ของผม ทั้งที่ผมไม่ได้อนุญาตให้ใครทำแบบนี้เลย แต่ตอนนี้มันกลับขึ้นไปอยู่อันดับท็อปชาร์ต แถมในแอปนี้ยังมีโฆษณาและการติดตามผู้ใช้เต็มไปหมด”

สำหรับการที่ iGBA ถูกถอดออกจาก App Store นั้น ยังไม่ชัดเจนว่ามาจากสาเหุที่แอปนี้ลอกเลียน GBA4iOS หรือมีเหตุผลอื่นด้วยหรือไม่ แต่ถ้าดูรูปแบบตัวแอป iGBA ที่อนุญาตให้ผู้ใช้งานโหลดรอมของเครื่อง Gameboy จากหน้าเว็บไซต์ใดๆ ก็ได้ จะอยู่ในข้อกำหนดเรื่องการละเมิดทรัพย์สินปัญญาด้วยหรือไม่

สำหรับใครที่มีดาวน์โหลดแอป iGBA เอาไว้ก่อนแล้ว ยังคงสามารถใช้งานแอปต่อไปได้ตามปกติ แต่ถ้าลบทิ้งแล้วจะไม่สามารถดาวน์โหลดใหม่ได้

ความเห็นจาก ล้ำหน้าฯ

สำหรับแอปนี้ เราได้ลองโหลดมาใช้งานดูแล้ว ส่วนตัวถือว่าใช้งานได้ไม่ยุ่งยาก ตัวรอมที่จะนำเข้ามาเล่น ต้องไปกด Search หาจากเว็บที่ปล่อยดาวน์โหลดในอินเทอร์เนต (ซึ่งทั้งหมดนั้นละเมิดลิขสิทธิ์ของ Nintendo) มีฟีเจอร์อย่าง Save State ได้ทุกเวลาที่ต้องการ แต่การควบคุมคือกดที่หน้าจอ ซึ่งตำแหน่งปุ่มค่อนข้างเบียดและกดพลาดค่อนข้างง่าย

ข้อมูลจาก MacRumors