Apple Pencil 2024 ข่าวลือ

Apple Pencil รุ่นใหม่ จะมีฟีเจอร์ Haptic Feedback สั่งงานด้วยการบีบ ค้นหาผ่าน Find My ได้

นอกจากข่าวลือเรื่อง iPad Pro ที่จะใช้ชิป M4 แล้ว Mark Gurman ยังได้กล่าวถึง Apple Pencil รุ่นใหม่ที่คาดว่าจะเปิดตัวในงาน Apple Event วันที่ 7 พฤษภาคมนี้ โดยมีข่าวลือว่า Apple Pencil รุ่นใหม่จะมาพร้อมกับฟีเจอร์ Haptic Feedback เป็นครั้งแรก

Haptic Feedback เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้ผู้ใช้รู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนเมื่อมีการโต้ตอบกับอุปกรณ์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสบการณ์การใช้งานให้ดียิ่งขึ้น แม้ Gurman จะยังไม่ได้ให้รายละเอียดมากนักว่าฟีเจอร์นี้จะทำงานอย่างไร แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่า Apple Pencil อาจจะมี Taptic Engine ขนาดเล็กที่จะสั่นเมื่อมีการสลับเครื่องมือวาดภาพ หรือเมื่อใช้ท่าทางบีบ (squeeze) ตามที่เว็บไซต์ MacRumors ได้ค้นพบในโค้ดของ iPadOS 17.5 beta ก่อนหน้านี้

การเพิ่ม Haptic Feedback ใน Apple Pencil ถือเป็นการปรับปรุงที่น่าสนใจ เพราะจะช่วยให้การใช้งาน Apple Pencil รู้สึกเหมือนจริงและใช้งานได้อย่างแม่นยำมากขึ้น อีกทั้งยังเพิ่มความสะดวกในการสลับเครื่องมือต่างๆ ได้ง่ายขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่ใช้ Apple Pencil ในการวาดภาพ จดบันทึก หรือทำงานกราฟิกดีไซน์

นอกจากนี้ ท่าทางบีบ (squeeze) ที่อาจจะเป็นฟีเจอร์ใหม่ของ Apple Pencil ก็น่าสนใจไม่แพ้กัน เพราะจะช่วยให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงฟังก์ชันต่างๆ ได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น โดยไม่ต้องไปแตะที่หน้าจอ ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้มากขึ้น

Apple Pencil Haptic Feedback

หาก Apple Pencil รุ่นใหม่มาพร้อมกับฟีเจอร์ Haptic Feedback และท่าทางบีบจริง ก็จะถือเป็นการอัปเกรดที่น่าตื่นเต้นสำหรับผู้ใช้ iPad Pro เพราะจะช่วยให้การใช้งาน Apple Pencil สะดวกและแม่นยำมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ iPad Pro กลายเป็นอุปกรณ์ที่ครบเครื่องสำหรับการทำงานสร้างสรรค์มากขึ้นไปอีก

นอกจากนี้ ยังมีข่าวลืออีกด้วยว่า Apple Pencil ใหม่จะรองรับการค้นหาผ่าน Find My ได้แล้ว ที่น่าจะเป็นอีกฟีเจอร์ที่หลายคนรอคอย เพราะมักจะทำหายกันอยู่บ่อยๆ แต่ก็ต้องดูว่าการค้นหาจะสามารถสั่งให้ส่งเสียงเวลาที่ค้นหาได้หรือไม่

ข้อมูลจาก : MacRumors