iPad Pro รุ่นใหม่ ที่จะเปิดตัว 7 พ.ค. จะใช้ชิป M4 ไม่ใช่ M3

iPad Pro รุ่นใหม่ ที่จะเปิดตัว 7 พ.ค. จะใช้ชิป M4 ไม่ใช่ M3 (ข่าวลือ)

รายงานล่าสุดจาก Mark Gurman ในจดหมายข่าว Power On สัปดาห์ล่าสุด ระบุว่า iPad Pro รุ่นใหม่ ที่มีกำหนดเปิดตัวในวันที่ 7 พฤษภาคมที่จะถึงนี้ จะใช้ชิป M4 ตัวใหม่

ในเรื่องนี้ทาง Mark Gurman มองว่า มีความเป็นไปได้ที่ในช่วงเวลานี้ Apple จะตัดใจเลือกใช้ชิปประมวลผล M4 รุ่นใหม่ล่าสุด กับ iPad Pro ที่เว้นช่วงการอัพเดตมาเกือบ 18 เดือน แทนที่จะเป็นชิป M3 ที่ใช้ใน MacBook Pro และ iMac ที่เปิดตัวไปเมื่อ 6 เดือนก่อน

การที่ Apple เลือกใช้ชิป M4 ใน iPad Pro แสดงให้เห็นว่า Apple ต้องการผลักดันประสิทธิภาพของ iPad Pro ให้ก้าวไปอีกขั้น โดยเฉพาะในด้าน AI (ปัญญาประดิษฐ์) เนื่องจากชิป M4 จะมีการอัปเกรด Neural Engine ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในงานด้าน AI ได้ดีขึ้น ซึ่ง Gurman คาดการณ์ว่า Apple จะใช้จุดขายเรื่องของ AI มาโปรโมท iPad Pro รุ่นใหม่นี้ด้วย

หาก iPad Pro รุ่นใหม่มาพร้อมชิป M4 จริงตามข่าวลือ ก็จะถือเป็นการเปิดตัว iPad ที่มีประสิทธิภาพสูงที่สุดเท่าที่ Apple เคยทำมา และยังจะช่วยผลักดันศักยภาพของแอปพลิเคชั่นบน iPad Pro ให้ไปได้ไกลมากขึ้น โดยเฉพาะในด้าน AI ซึ่งเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรงในปัจจุบัน

อย่างไรก็ดี ข่าวลือนี้ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการจาก Apple ดังนั้นเราคงต้องรอติดตามกันต่อไปว่าในงาน Apple Event จะมีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับ iPad Pro รุ่นใหม่อย่างไรบ้าง และจะมีฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่น่าตื่นเต้นอะไรอีกหรือไม่ ซึ่งหากเป็นไปตามข่าวลือก็คงจะเป็นข่าวดีสำหรับแฟนๆ iPad Pro อย่างแน่นอน

iPad Pro 2024 M4

ความเห็นจาก ล้ำหน้าฯ

ข่าวลือนี้ ดูแล้วก็มีควมเป็นไปได้และสมเหตุสมผล ที่แอปเปิลจะเลือกใส่เทคโนโลยีที่กำลังจะมา แทนที่จะใช้ชิปตัวล่าสุดแต่ออกมาแล้วเกือบครึ่งปี แต่นั่นก็แปลว่าชิป M4 นั้นได้เริ่มผลิตและพร้อมนำมาใช้ได้แล้ว เพราะไม่อย่างอาจจะเป็นไปได้ว่าการเปิดตัว อาจจะยังไม่พร้อมขายในทันที หรือถ้าเปิดตัวแล้วขายทันที สินค้าอาจจะมีไม่เพียงพอกับความต้องการของตลาดก็เป็นได้

ข้อมูลจาก : MacRumor