Zeiss เปิดตัว Holocam เทคโนโลยี กล้อง โปร่งแสง ในงาน CES 2024

Zeiss โรงงานผลิตเลนส์สัญชาติเยอรมัน เปิดตัว เทคโนโลยี กระจกอัจฉริยะมัลติฟังก์ชันในงาน CES 2024 ที่ลาสเวกัส โดยเทคโนโลยีล้ำสมัยนี้ มีความสามารถในการฉายภาพโฮโลแกรมและ AR บนพื้นผิว โปร่งแสง นับเป็นการเปิดประตูไปสู่การต่อยอดใหม่ ๆ ตั้งแต่จอแสดงผลบนกระจกรถยนต์ไปจนถึงนวัตกรรมบ้านอัจฉริยะ

Zeiss เทคโนโลยี โปร่งแสง

หัวใจสำคัญของ เทคโนโลยี กระจกอัจฉริยะมัลติฟังก์ชันของ Zeiss คือชั้นที่บางและ โปร่งแสง ที่มาพร้อมกับระบบเลนส์ที่มีความแม่นยำสูงเป็นพิเศษ เลเยอร์นี้มีความโปร่งแสงเกิน 92% ทำหน้าที่เป็นผืนผ้าใบสำหรับการฉายภาพโฮโลแกรม และสามารถเปลี่ยนพื้นผิวกระจกให้เป็นหน้าจอตามความต้องการ เพื่อการสื่อสารที่มีความชัดเจนสูงสุด

เทคโนโลยีการจำลองแบบที่ Zeiss นำมาใช้สามารถผลิตโฮโลแกรมขนาดใหญ่ได้เป็นครั้งแรก เทคโนโลยีนี้พบการใช้งานในภารกิจอวกาศโดย ESA และ NASA รวมถึงในภาคเซมิคอนดักเตอร์และเทคโนโลยีทางการแพทย์

การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีของ Zeiss ที่น่าสนใจที่สุดคือ “โฮโลแคม (Holocam)” ซึ่งเป็นกล้องโปร่งแสงที่ผสานเข้ากับแผงกระจกได้อย่างราบรื่น โฮโลแคมใช้ประโยชน์จากการเชื่อมต่อ การแยกส่วน และองค์ประกอบนำแสงเพื่อเปลี่ยนเส้นทางแสงที่ตกกระทบไปยังเซ็นเซอร์ที่ซ่อนอยู่

เทคโนโลยีนี้ช่วยลดพื้นที่ติดตั้งสำหรับกล้องและเซ็นเซอร์ ทำให้การออกแบบทันสมัยและไม่เกะกะ และสามารถค้นหาตำแหน่งเซ็นเซอร์จอดรถของรถยนต์ และระบบตรวจจับความอ่อนล้าของผู้ขับขี่

นอกจากนี้ โฮโลแคมยังสามารถใช้ประชุมผ่านวิดีโอได้ โดยการวางโฮโลแคมไว้ตรงกลางหน้าจอ อำนวยความสะดวกให้ผู้เข้าร่วมสบตาได้อย่างเป็นธรรมชาติ

Zeiss ยังจะจัดแสดง Augmented Reality Head-Up Displays (HUDs) สำหรับรถยนต์ในงาน CES 2024 อีกด้วย โดยให้อินเทอร์เฟซที่ราบรื่นและปลอดภัยแก่ผู้ขับขี่ เมื่อแสดงข้อมูลสำคัญโดยไม่หันเหความสนใจของผู้ใช้งานไปจากท้องถนน

เทคโนโลยีนี้สามารถขยายไปไกลกว่าจอแสดงผลบนแดชบอร์ด เปลี่ยนกระจกด้านข้างและด้านหลังให้เป็นแพลตฟอร์มสำหรับการสื่อสาร Car2X ปิดกระจกหน้าต่าง หรือแสดงข้อความและภาพที่ฉายซึ่งมองเห็นได้จากมุมที่กำหนดเท่านั้น

Zeiss ยังมองเห็นศักยภาพในบ้านอัจฉริยะ การควบคุม 3 มิติแบบโฮโลแกรมที่ปรากฏบนพื้นผิวเรียบได้ โดยเปิดใช้งานด้วยท่าทางหรือคำสั่งเสียง ชั้นโปร่งแสงยังสามารถอำนวยความสะดวกด้านนวัตกรรมแสงสว่างภายใน และการผลิตพลังงานผ่านการดูดซับแสงแดด

อ้างอิง Interesting Engineering