Squad Mobility เปิดตัว รถ EV ขนาดเล็ก ชาร์จด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อแก้ปัญหาจราจรในเมืองใหญ่

Squad Mobility บริษัทเทคโนโลยีจากเนเธอร์แลนด์ นำเสนอแนวคิดใหม่ในการเดินทางในเมือง ได้เปิดตัว “Squad” รถยนต์ไฟฟ้า (EV) สองที่นั่งที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์จากโซลาร์เซลล์ ในงาน CES 2024

ในเมืองใหญ่ มักจะพบกับปัญหารถติดที่สาเหตุมาจาก มีรถยนต์ขนาดใหญ่แต่มีผู้โดยสารเพียงคนเดียว ทำให้มีการใช้พื้นที่บนท้องถนนเกินความจำเป็น และยังมีปัญหารุนแรงมากขึ้น เมื่อมีรถยนต์เพิ่มขึ้นตลอดเวลา

แม้ว่ารถยนต์ไฟฟ้ากำลังได้รับความนิยม ถือว่าเป็นการเริ่มแก้ไขปัญหาเรื่องมลพิษ แต่ปัญหาเรื่องขนาดรถยนต์ที่กินพื้นที่บนถนนก็ยังคงอยู่ แถมตอนนี้ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าก็ขยายขนาดรถยนต์ให้ใหญ่ขึ้น เพื่อให้รถมีขนาดแบตเตอรี่เพิ่มขึ้น ก็ยิ่งทำให้รถแน่นถนนอยู่ดี

แนวคิดของ Squad Mobility คือการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก ที่เพียงพอสำหรับการเดินทางได้ 2 คน โดยพลังงานจะได้จากการชาร์จไฟด้วยแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคารถ ที่สามารถชาร์จไฟเพื่อเพิ่มระยะทางได้ประมาณ 22 กิโลเมตรในวันที่มีแดดจัด และอาจจะเพิ่มได้มากกว่า 31 กม. ในพื้นที่ๆ มีแสงแดดมาก

นอกจากนี้ตัวรถยังใช้แบตเตอรี่แบบถอดเปลี่ยนได้ ก็จะขยายระยะทางการวิ่งได้สูงสุดถึง 100 กิโลเมตร

รถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก มาพร้อมกับมอเตอร์ขนาด 4 กิโลวัตต์ ที่ให้ความเร็วสูงสุดได้ประมาณ 45 กม./ชม. จึงเหมาะสมสำหรับการขับขี่ภายในเมืองเป็นหลัก

Squad มีกำหนดจัดส่งในปี 2025 เริ่มเปิดจองแล้วในเนเธอร์แลนด์ในราคาเพียง $50 โดยราคาของรถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์พร้อมแบตเตอรี่ 2 ก้อน (วิ่งได้ระยะ 50 กม.) อยู่ที่ $6,250 แต่ยังไม่รวมประตูหรือเครื่องปรับอากาศ ราคาของรถยนต์พร้อมอุปกรณ์เสริมทั้งหมด จะอยู่ที่ $9,300

Squad Mobility จะเริ่มทำการจัดส่งในประเทศเนเธอร์แลนด์ก่อน จากนั้นจะขยายไปทางทิศตะวันออกและตะวันออกเฉียงใต้ บริษัทมีแผนที่จะใช้รูปแบบโรงงานผลิตจำนวนน้อยที่กระจายอยู่เพื่อตั้งสถานที่ประกอบใกล้กับลูกค้า

ข้อมูลจาก Interesting Engineering