Apple M1 Mac

เปิดตัว Apple M1 ชิปสถาปัตยกรรม ARM 5nm สำหรับ Mac รุ่นแรก

แอปเปิลเปิดตัว Apple M1 ชิป SoC สถาปัตยกรรมแบบ ARM สำหรับคอมพิวเตอร์ Mac รุ่นแรก ที่เคลมว่าเร็วแรงกว่าชิปใน PC ท้องตลาด 2 เท่า โดยเปิดตัวพร้อมกับแมค 3 รุ่นคือ MacBook Air, Mac mini และ MacBook Pro

หลังจากที่ Apple ได้เผยแผนการพัฒนาคอมพิวเตอร์ Mac ของตนเอง ที่จะเปลี่ยนจากยุคของ Intel มาเป็น Apple Silicon ที่จะใช้ชิปประมวลผลแบบ ARM เหมือนกับที่ใช้ใน iPad และ iPhone และสัญญาว่าจะมีผลิตภัณฑ์เปิดตัวพร้อมขายในช่วงปลายปี 2020 ซึ่งก็มาตามสัญญาจริงๆ ด้วยชิป Apple M1

Apple M1 Mac

ตัวชิป Apple M1 เป็นชิปแบบ SoC ที่รวมหลากหลายเทคโนโลยีเอาไว้ในชิปตัวเดียว ทั้งตัว CPU, GPU, Cache, Neural Engine, DRAM ฯลฯ มาไว้ในตัวเดียว ต่างจากคอมพิวเตอร์ทั่วไปที่แยกเป็นส่วนๆ และด้วยสถาปัตยกรรมแบบ ARM ที่ตอนนี้ แอปเปิลสามารถผลิตได้ที่ระดับ 5 นาโนเมตร ที่ทันสมัยที่สุดในตอนนี้ ทำให้สามารถอัดตัวทรานซิสเตอร์ได้มากถึง 1.6 ล้านตัวในชิป

Apple M1 Mac

ส่วนประกอบหลักนั้น จะถูกแบ่งเป็น CPU แบบ 8-core โดยแบ่งการทำงานแยกเป็นการประมวลผลระดับสูง 4-core และ ทำงานแบบประหยัดพลังงานอีก 4-core ส่วน GPU สำหรับประมวลผลกราฟฟิค จะมีสูงสุดถึง 8-core ส่วนตัวระบบประมวลผล AI มี Neural Engine แบบ 16-core ที่ประมวลผลคำสั่งได้มากถึง 11 ล้านล้านชุด/วินาที ในการทำงาน ถือว่าเป็นชิป SoC ที่มีประสิทธิภาพสูงที่สุดในท้องตลาดตอนนี้

แอปเปิลชูจุดเด่นของชิป Apple M1 ว่า เป็นชิปที่มีประสิทธิภาพที่ดีที่สุด เมื่อเทียบกับการใช้พลังงาน คือในการใช้พลังงานที่เท่ากัน สามารถทำงานได้เร็วกว่า ดังนั้นจุดเด่นของชิปนี้นอกจากจะเร็วแรงแล้ว ยังใช้พลังงานที่น้อยลงกว่าเดิมอีกด้วย

Apple M1 Mac

ชิป M1 รองรับอินเทอร์เฟส และพอร์ตเชื่อมต่อมาตรฐานใหม่อย่าง Thunderbolt และ USB 4 รวมถึงการเชื่อมต่อไร้สาย Wi-Fi 6 โดยตัวสเปคที่รองรับใช้งาน ตัว RAM จะเป็นแบบ Unified memory รับได้สูงสุดที่ 16GB ส่วนหน่วยความจำเป็นแบบ SSD ที่รองรับได้มากสุดถึง 2TB

พร้อมกันนี้ แอปเปิลได้เปิดตัวระบบปฏิบัติการ macOS เวอร์ชั่นใหม่ Big Sur ที่ออกแบบมาเพื่อรองรับการทำงานร่วมกับ M1 ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยการทำงานเว็บผ่าน Safari ที่เดิมก็เร็วอยู่แล้ว จะเร็วขึ้นอีก 1.5 เท่า โดยที่ใช้พลังงานที่น้อยกว่าเดิม ส่วนตัวโปรแกรมต่างๆ ที่มีอยู่แล้วใน macOS จะสามารถใช้งานได้ทั้งใน mac ที่เป็น M1 และ Intel (สำหรับแอปแบบ Universal) และจะมีตัว Rosetta 2 ที่มาช่วยให้แอปของ Mac ที่รองรับกับชิป Intel สามารถทำงานบน M1 ได้อย่างไม่มีปัญหา รวมถึงแอปของ iOS และ iPadOS ก็สามารถรันบน Mac ที่ใช้ชิป M1 ได้อีกด้วย

สำหรับ macOS Big Sur จะเปิดให้ผู้ใช้งานสามารถอัปเดตได้ ตั้งแต่วันที่ 13 พฤศจิกายน 2563 และในการเปิดตัว Apple M1 ก็จะมี Mac พร้อมให้สั่งซื้อและจำหน่ายด้วยกัน 3 รุ่นคือ MacBook Air, Mac Mini และ MacBook Pro โดยราคานั้น แทบจะไม่แตกต่างอะไรกับรุ่นเดิมที่ใช้ชิปของ Intel

Apple M1 Mac