Apple Silicon Mac

Apple Silicon ประกาศเปลี่ยนยุคของ Mac มาเป็นชิปแบบ ARM ของแอปเปิลเอง

เป็นจริงตามข่าวลือก่อนหน้านี้ แอปเปิลเปิดตัว Apple silicon ที่จากนี้ Mac จะเปลี่ยนมาใช้ชิปแบบ Arm ที่แอปเปิล พร้อมประกาศย้าย Mac ทุกรุ่นมาใช้ภายใน 2 ปี โดยจะเริ่มใช้กับ Mac รุ่นแรกที่จะวางจำหน่ายในช่วงปลายปี 2020 นี้

เรียกได้ว่าเป็นการก้าวสู่ยุคสมัยใหม่อีกครั้งของ Mac ที่จากอดีตเคยก้าวจาก Power PC มาเป็น Mac OS X และมาเป็น Intel ครั้งนี้แอปเปิลก็พร้อมแล้วที่จะเปลี่ยนผ่าน Mac สู่ silicon แบบเฉพาะระดับโลก เพื่อมอบเทคโนโลยีใหม่ที่มีประสิทธิภาพและทรงพลังระดับแนวหน้าของอุตสาหกรรม โดยนักพัฒนาสามารถเริ่มอัพเดทแอพต่างๆ ได้ทันที เพื่อใช้ประโยชน์จากความสามารถขั้นสูงของ Apple silicon ใน Mac 

จุดเด่นและข้อดีของการเปลี่ยนผ่านครั้งนี้ เป็นการสร้างสถาปัตยกรรมร่วมในทุกผลิตภัณฑ์ของ Apple ทำให้นักพัฒนาสามารถเขียนและปรับปรุงแอพต่างๆ ของตนสำหรับระบบนิเวศ Apple ทั้งหมดได้ง่ายยิ่งขึ้น เพราะว่าได้เตรียมเครื่องมือและเทคโนโลยีต่างๆ ที่จะช่วยให้เกิดการเปลี่ยนผ่านได้อย่างราบรื่นไร้รอยต่อ นักพัฒนาสามารถแปลงแอพที่มีอยู่เดิมให้ทำงานบน Apple silicon ได้อย่างง่ายดาย พร้อมได้รับประโยชน์จากเทคโนโลยีที่ทรงพลังและประสิทธิภาพได้ทันที และถือเป็นครั้งแรกที่นักพัฒนาสามารถทำให้แอพ iOS และ iPadOS ทำงานบน Mac ได้ โดยไม่ต้องปรับแก้ส่วนใดๆ

พร้อมทั้งยังได้เปิดตัวโครงการ Universal App Quick Start ให้นักพัฒนาสามารถเข้าถึงเอกสาร การให้ความช่วยเหลือผ่านฟอรั่ม ตลอดจน macOS Big Sur และ Xcode® 12 เวอร์ชั่นเบต้า พร้อมด้วยชุด Developer Transition Kit (DTK) แบบจำกัดการใช้งาน ซึ่งเป็นระบบการพัฒนา Mac ที่อิงตามระบบบนชิป (SoC) A12Z Bionic ของ Apple

Apple Silicon Mac

Apple เตรียมที่จะส่งมอบ Mac รุ่นแรกที่ใช้ Apple silicon ภายในสิ้นปี และจะเสร็จสิ้นการเปลี่ยนผ่านในระยะเวลาราวสองปี ทั้งนี้ Apple ยังคงให้การสนับสนุนและเปิดตัว macOS เวอร์ชั่นใหม่ๆ สำหรับ Mac ที่ใช้ Intel ต่อไปอีกหลายปีในอนาคต และยังมี Mac ที่ใช้ Intel รุ่นใหม่ๆ ที่น่าสนใจซึ่งอยู่ในกระบวนการพัฒนาด้วย กล่าวได้ว่าการเปลี่ยนผ่านสู่ Apple silicon ถือเป็นก้าวกระโดดครั้งสำคัญที่สุดของ Mac ก็ว่าได้

ความเห็นจากทีมงาน ล้ำหน้าฯ

ในงานเปิดตัวที่ WWDC20 ในส่วนของ Apple Silicon คือสิ่งที่เก็บเอาไว้เป็นส่วนสำคัญที่สุดของงานครั้งนี้ การเปลี่ยนผ่านการใช้ชิปประมวลผลบนเดสก์ท็อปมาเป็นสถาปัตยกรรมแบบ ARM เป็นเรื่องที่ดูยาก แต่แอปเปิลนำเสนอออกมาให้ดูว่ามันทำได้ง่ายๆ และทำได้เลย อย่างเดโม่ก็จะเป็นว่า เอา Mac Pro มาใส่ชิป A12Z ตัวเดียวกับใน iPad Pro ตัวล่าสุด แล้วมันก็ทำงานได้ดีเลยทีเดียว

เราคิดว่าโครงการนี้ แอปเปิลจะใช้กับ Mac รุ่นล่างๆ ก่อน แต่ดูท่าทางจะไม่ใช่อย่างนั้น เพราะแอปเปิลประกาศกร้าวเลยว่า Mac ทุกรุ่นจะเปลี่ยนมาใช้เป็น Apple Silicon ภายใน 2 ปี ต้องมาดูกันต่อว่าจากนี้วงการคอมพิวเตอร์จะเปลี่ยนแปลงไปขนาดไหน

Apple Silicon Mac