ลือ! Qualcomm จะทำเกมมิ่งสมาร์ทโฟนแบรนด์ของตัวเอง โดยร่วมมือกับ Asus

Qualcomm ส่งคำเชิญเข้าร่วมงาน Event ของ Snapdragon ที่จะจัดขึ้นวันที่ 1-2 ธันวาคมนี้ โดยมีการคาดเดากันว่าจะเป็นงานเปิดตัว Snapdragon 875 ที่เป็นชิป 5 นาโนเมตรซึ่งจะเป็นตัวแรกที่ใช้คอร์ Cortex-X1 และทางสื่อ DigiTimes รายงานว่า Qualcomm มีแผนจะเปิดตัวเกมมิ่งสมาร์ทโฟนเของตัวเองก่อนสิ้นปีนี้

มีข้อมูลว่าสมาร์ทโฟนเกมมิ่งที่กำลังจะเปิดตัวนั้น เป็นการร่วมมือกันระหว่าง Qualcomm กับ Asus แต่ยังไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติมมากนัก แต่ทาง Qualcomm เองได้ทำบอร์ดที่ใช้อ้างอิงการออกแบบไว้แล้ว

Qualcomm Asus Gaming Smartphone

พาร์ทเนอร์อย่าง Asus มีประสบการณ์เรื่องเกมมิ่งสมาร์ทโฟนจากแบรนด์ Republic of Gamers หรือ ROG อยู่แล้ว ซึ่งนี่เป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่จะร่วมมือกันกับผู้ผลิตชิปอย่าง Qualcomm เพื่อพัฒนาเกมมิ่งสมาร์ทโฟนออกมา คาดว่าทั้ง 2 บริษัทน่าจะรู้อยู่แล้วว่ามีจุดไหนที่ต้องให้ความสำคัญบ้าง เช่น อัตรา Refresh Rate ของหน้าจอ , ระบบระบายความร้อน , ความจุแบตเตอรี่ รวมถึงการตั้งค่าการควบคุมต่างๆ ได้เอง เป็นต้น

มีการสันนิษฐานว่าการเข้าร่วมเป็นหุ้นส่วนกันของ 2 บริษัทนั้น มีมาก่อนที่ Nvidia จะประกาศเรื่องการเข้าซื้อกิจการ ARM มีข่าวลือว่าทาง Nvidia จะลดความสำคัญของชิปกราฟฟิค Mali แล้วจัดการออกแบบเพื่อใช้งานแบรนด์ GeForce ของตัวเองแทน

ดังนั้นดีลร่วมกันครั้งนี้ Qualcomm จะได้ประโยชน์ตรงที่จะมีเกมมิ่งสมาร์ทโฟนเป็นแบรนด์ของตัวเอง เพื่อใช้โปรโมท GPU ซีรี่ส์ Adreno ของตนด้วยเช่นกัน

ที่มา : GSMARENA