Intel สนใจเป็นผู้ผลิตชิปสำหรับเครื่องเกม Xbox รุ่นต่อไป แทน AMD

Microsoft ลังเลในการเลือก AMD เป็นผู้ผลิตชิปสำหรับเครื่องเกมคอนโซล Xbox รุ่นต่อไป และมีความเป็นไปได้ว่า Intel มีความสนใจที่จะเข้ามาแทรกตัวเพื่อชิงโอกาสนี้

ทางช่อง Moore’s Law Is Dead (MLID) เล่าว่า Microsoft กำลังใช้วิธีการเจรจากับบริษัทอื่นๆ ก่อนที่จะกลับมาคุยกับ AMD ที่เป็นผู้ผลิตชิปให้กับ Xbox รุ่นปัจจุบัน ซึ่งเป็นเทคนิคการหาราคาจากซัพพลายเออร์ที่ดีที่สุด

แต่ว่าครั้งนี้ดูเหมือนว่าจะใช้ระยะเวลาในการคุยที่นานเป็นพิเศษ เพราะถึงตอนนี้ทาง Microsoft ยังมีมีการลงนามในสัญญาใดๆ กับทาง AMD สำหรับคอนโซลรุ่นใหม่ แต่ทางอีกฝาก Sony ได้เซ็นต์สัญญากับ AMD ไปแล้วสำหรับ PlayStation 6 และ PS Vita 2 ไปเรียบร้อยแล้ว

การยื้อเวลาของ Microsoft ดูเหมือนจะเป็นแผนกดดันให้ทาง AMD ลดราคา โดยทาง Microsoft ได้ไปเริ่มเจรจากับ Nvidia และผู้ผลิตชิปรายอื่นๆ แล้วดูท่าทาง Intel จะสนใจเข้ามาเจรจาเพื่อแย่งชิงโอกาสนี้

Intel Microsoft Xbox

ทางช่อง MLID ระบุว่า Intel มีเหตุผลหลักที่จะเอาชนะในดีลนี้ โดยมองว่านี่เป็นโอกาสสำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจ Intel Arc เติบโตเพิ่มในทางฝั่งเกมคอนโซลได้ และยังต้องการแข่งขันในด้านธุรกิจรับผลิตชิปกับทาง TSMC โดยทาง Intel สามารถให้ข้อเสนอทั้งเรื่องความพร้อมในการผลิตในระยะเวลาที่กำหนด และคุมต้นทุนการผลิตได้

แต่ในสุดท้าย MLID ระบุว่า Microsoft ได้กลับมาติดต่อกับ AMD ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาและอาจได้เริ่มขั้นตอนการออกแบบ ทำให้ Intel มีโอกาสน้อยที่จะถูกเลือกเป็นผู้ผลิตรายใหม่

ข้อมูลจาก : Notebookcheck