Fuze Code Studio เขียนเกมเล่นเองได้ง่ายๆ (?) บน Nintendo Switch!

ยุคนี้สมัยนี้  การเขียนโปรแกรมได้กลายเป็นเรื่องที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ไปเป็นที่เรียบร้อย  เราสามารถเขียนโปรแกรมใช้งาไนด้ทุกที่ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ มือถือ หรือแม้แต่เครื่องเล่นเกมอย่าง Nintendo Switch

Fuze Code Studio โปรแกรมสำหรับเขียนเกมทั้งแบบ 2D และ 3D บน Nintendo Switch ตัวโปรแกรมนั้นใช้ภาษา Fuze BASIC ที่ทาง Fuze พัฒนาต่อยอดมาจากภาษา BASIC ดั้งเดิมอีกทีหนึ่ง  โดยเพิ่มความสามารถในการเข้าถึงจอยควบคุมและเซ็นเซอร์ต่างๆ ของตัวเครื่องเข้าไป

แม้ว่า Fuze Code Studio อาจจะไม่สามารถช่วยให้สร้างเกมขนาดใหญ่ได้  แต่อย่างน้อยก็สามารถใช้ช่วยสอนการเขียนโปรแกรมพื้นฐานด้วยภาษา BASIC ให้กับผู้ที่สนใจได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

Fuze Code Studio มีกำหนดเริ่มวางจำหน่ายในช่วงซัมเมอร์หน้าผ่านร้าน Switch eShop

อ้างอิง – The Verge

ความเห็นของเรา

ย้อนไปสมัยก่อนชิป x86 ของอินเทลจะครองเมือง (อีกแล้ว) คอมพิวเตอร์สมัยก่อนจะใช้งานโปรแกรมข้ามกันไม่ได้  แต่ในเวลาต่อมา  ไมโครซอฟท์ได้ทำตัวแปลภาษา BASIC ขึ้น  และผู้ผลิตคอมพิวเตอร์แต่ละรายก็ซื้อลิขสิทธิ์ตัวแปลภาษานี้ไปใช้กับคอมพิวเตอร์ของตน  ทำให้โค้ดโปรแกรมชุดเดียวกัน  สามารถเอาไปใช้งานข้ามแพลตฟอร์มกันได้โดยแค่แก้ไขโค้ดเพียงบางส่วนเท่านั้น (หรือคอมพิวเตอร์จากบางแบรนด์  เช่นของ Commodore ก็ใช้ BASIC เป็นระบบปฏิบัติการเลย)

ภาษา BASIC จัดได้ว่าเป็นหนึ่งในภาษาเขียนโปรแกรมที่เข้าใจง่าย  และไม่ซับซ้อน  จึงเหมาะที่จะเอามาสอนกับผู้ที่เริ่มสนใจในการเขียนโปรแกรมครับ